Trên thực tế, mỗi kiểu xe chỉ phát huy tối đa tính năng trong một hoặc một số hoàn cảnh nhất định tùy theo các thông số kỹ thuật riêng, bên cạnh những trang bị không thể thiếu cho dòng xe off-road như dẫn động 4 bánh, hệ treo cứng, lốp chuyên dụng…, và tất nhiên phải kèm theo một tay lái “nghề”.

Một số đặc điểm chi phối khả năng off-road của xe bao gồm: khoảng cách giữa gầm xe và mặt đất, công suất động cơ, dẫn động 4 bánh bán thời gian hay toàn thời gian. Chẳng hạn, khoảng cách giữa xe và mặt đất càng cao thì thao tác vận hành càng đơn giản, với điều kiện xe không chất quá nhiều đồ trên nóc để dẫn tới nguy cơ lật nhào.

img
Land Rover Freelander có trục cơ sở ngắn nên vượt đá dễ dàng

Thông thường, CUV (SUV được phát triển trên cơ sở gầm bệ sedan như Honda CRV, Toyota RAV 4 hay Hyundai Santa Fe) có khoảng cách gầm xe/mặt đất thấp hơn so với SUV truyền thống (Land Cruiser, Pajero). Vì thế nếu hành trình bạn sắp chinh phục thật sự hiểm trở thì tốt nhất nên loại những dòng CUV ra khỏi danh sách.

Tuy nhiên, trong một số hoàn cảnh nhất định có thể cân nhắc Land Rover Freelander, Jeeps Wrangler hay Jeep Liberty như một ngoại lệ.

Chiều rộng của xe cũng là vấn đề không kém phức tạp. Thông số này vốn chẳng mấy khi “gây rối” nhưng lại khiến các nhà sản xuất đau đầu trong phân khúc xe địa hình. Ví dụ như H1 Alpha của Hummer, bề ngang xấp xỉ 2,2 mét không tính gương của nó quả thực là trở ngại lớn khi đi trên đường mòn trong rừng thưa. Trong khi đó dòng việt dã cỡ nhỏ như Land Rover Freelander lại có vẻ “luồn lách” dễ dàng.

img
Góc tiến và góc thoát lớn giúp Hummer H3 leo hoặc xuống dốc dễ dàng nhưng lại khó khăn trên đường hẹp vì chiều rộng của xe lớn

Với địa hình hiểm trở vào loại bậc nhất thì hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian đi kèm chế độ truyền động với tỷ số thấp (cầu chậm, số chậm) là một trong những công cụ không thể vắng mặt trên xe. Chế độ cầu chậm cho phép xe di chuyển với tốc độ cực thấp mà vẫn không làm “chết máy” do mômen xoắn liên tục được tăng cường

Một thiết bị khác rất phổ biến trên các dòng xe chuyên phục vụ nhu cầu off-road như Land Rover, Jeep, Volkswagen Touareg… là thiết bị kiểm soát xuống dốc HDC (Hill Descent Control). Theo đó, máy tính trên cụm điều khiển của xe có chức năng điều khiển hoạt động của phanh,chân ga và hộp số để xác định tốc độ xuống dốc an toàn toàn nhất. Một hệ thống tương tự là thiết bị hỗ trợ leo dốc HSA (Hill Start Assist).

img
Volkswagen Touareg được trang bị cả thiết bị hỗ trợ leo dốc và xuống dốc

Như vậy với những tính năng công nghệ cao này, ngay cả những tay lái có trình độ trung bình vẫn có thể tự tin vượt địa hình hiểm trở - thử thách mà trước đây, chỉ những chuyên gia off-road mới đủ cam đảm chinh phục.

Tuy nhiên điều đó cũng để nói rằng, chinh phục địa hình không chỉ đơn giản là khám phá mạo hiểm mà thực sự tiềm ẩn nhiều rủi ro. Phiêu lưu có thể biến thành thảm họa nếu không có quá trình đào tạo kỹ lưỡng và thiếu sót trong khâu chuẩn bị.
 
Theo Dantri.com.vn