(AutoPro) - Hệ thống tăng áp đã không còn xa lạ với bất kỳ ai quan tâm đến ô tô, nhưng có mấy ai biết được rằng hệ thống này đã xuất cách đây 123 năm.
Có một hạn chế duy nhất của phát minh, hệ thống tăng áp chỉ có thể ứng dụng ở dải tốc độ vòng quay thấp của động cơ, từ 150 - 160 vòng/phút (vòng quay phổ biến của những thế hệ động cơ đầu tiên). Nhưng sau thời gian đó, khi mà tốc độ vòng quay động cơ được tăng lên 500 - 600 vòng/phút, phát minh này gần như là không phát huy hiệu quả. Nguyên nhân do tốc độ lên xuống của piston quá cao dẫn tới tổn thất dòng chảy qua van lớn, khí nạp tăng không đáng kể.
Cũng với việc sử dụng nén khí qua hộp trục khuỷu, Wilhelm Maybach đã thiết kế một động cơ tăng áp chữ V cho Mercedes-Benz. Nhưng ngay sau đó phương án này đã phải hủy bỏ sau những thử nghiệm không thành công.