Theo một bài khảo sát mới do J.D. Power Asia Pacific thực hiện, người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng chuộng xe Châu Âu và xa rời dòng ôtô do các hãng trong nước hoặc Nhật Bản sản xuất. Để tìm ra kết quả, J.D. Power Asia Pacific đã đưa 65 nhãn hiệu và 161 mẫu xe riêng biệt thuộc 9 phân khúc vào bài khảo sát. Đã có 4.979 người dân tại 53 tỉnh thành của Trung Quốc tham gia bài khảo sát. Đây đều là những khách hàng tiềm năng của các nhãn hiệu xế hộp tại thị trường đông dân nhất thế giới.
 
img
Người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng chuộng xe Châu Âu (Ảnh minh họa).

J.D. Power Asia Pacific cho biết, họ đã tìm hiểu cảm nhận của những khách hàng Trung Quốc vốn đang có ý định mua xe mới trong vòng 12 tháng tới. Kết quả cho thấy, số người cân nhắc mua xe Châu Âu đã tăng đáng kể, từ 25% trong năm 2009 lên 32% trong năm 2011. Nguyên nhân khiến người tiêu dùng Trung Quốc thích mua xe Châu Âu chính là công nghệ động cơ, hộp số và tính năng an toàn cũng như sự gợi ý từ phía bạn bè, gia đình.

img
Khách hàng Trung Quốc giảm dần sự tin tưởng vào dòng xe Nhật (Ảnh minh họa).
 
Trái ngược với dòng xe Châu Âu, các mẫu ôtô do người Nhật sản xuất đang bị "thất sủng" tại Trung Quốc. Số người cân nhắc mua xe Nhật Bản đã giảm từ 32% vào năm 2009 xuống còn 27% trong năm nay. Những người đang có ý định mua xe mới cho biết, họ không tự tin về chất lượng xe và dịch vụ đại lý của các hãng Nhật Bản. Thêm vào đó, người thân và bạn bè của họ cũng không đưa ra những phản hồi tích cực về dòng xe Nhật Bản.
 
img
Dòng xe Trung Quốc cũng không có sức hấp dẫn với người tiêu dùng (Ảnh minh họa).
 
Chịu chung tình cảnh với người Nhật là các hãng xe Trung Quốc. Con số 26% người muốn mua xe Trung Quốc của năm 2009 đã tụt xuống chỉ còn 20%. Chất lượng kém và những lời phàn nàn của người thử xe là nguyên nhân chính dẫn đến sự thất thế của xe Trung Quốc ngay trên sân nhà.

Ngoài ra, bài khảo sát còn chỉ ra sự khác biệt về sở thích nhãn hiệu tại các vùng miền của Trung Quốc. "Tại miền Nam, các nhãn hiệu Nhật Bản được ưa chuộng hơn vì họ đã phân phối xe ở đây từ khá lâu rồi", tiến sỹ Mei Songlin, giám đốc nghiên cứu của J.D. Power Asia Pacific có trụ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc, phát biểu.

Những mẫu xe được người tiêu dùng Trung Quốc cân nhắc nhiều nhất trước khi mua:

Phân khúc xe cỡ nhỏ: BYD F0 và Chery QQ3

Phân khúc xe cỡ nhỏ cao cấp: Chevrolet Sail

Phân khúc xe cỡ trung cấp thấp: Volkswagen Polo

Phân khúc xe cỡ trung: Chevrolet Cruze

Phân khúc xe cỡ trung cao cấp: Honda Accord

Phân khúc xe sang: Audi A4L

Phân khúc SUV: Volkswagen Tiguan

Phân khúc MPV: Buick GL8

Theo Carscoop