Kể từ cuối năm 2007, khi chính thức có luật yêu cầu những người tham gia giao thông bằng phương tiện gắn máy phải sử dụng mũ bảo hiểm, Việt Nam đã dần xuất hiện nhiều loại mũ bảo hiểm của nhiều hãng như Amoro, Protect, Asuma,… ngay cả các hãng xe máy trong nước cũng nhanh chân sản xuất mũ bảo hiểm riêng của hãng mình để bán và tặng cho khách hàng mua xe.

img

Nhưng khi tham gia giao thông trên đường, chắc hẳn các bạn sẽ thấy nhiều loại mũ bảo hiểm với nhiều kiểu dáng lạ mắt, khác hẳn mũ bảo hiểm thông thường và về độ an toàn thì không có gì để đảm bảo. Với ưu thế kiểu dáng thời trang, gọn nhẹ và quan trọng là rẻ (chỉ từ 30.000 – 70.000 VNĐ) nên những chiếc mũ kiểu này rất được nhiều người lái xe ưa chuộng. Bên cạnh đó, khung pháp lý của Việt Nam lại chưa có những quy định xử lý những người đội mũ bảo hiểm “rởm” như vậy, và đây chính là một khe hở để những người lái xe lách luật cũng như những người bán mũ bảo hiểm loại này kiếm thêm.

Và loại mũ bảo hiểm “rởm” này vẫn được bán tràn lan từ các cửa hàng bán mũ bảo hiểm cho đến những vỉa hè hay kể cả trong những thúng mẹt giống như người ta bán mớ rau ở chợ.

img

Nguồn gốc mũ không rõ ràng, chất lượng không đảm bảo an toàn, mũ bảo hiểm “rởm” trôi nổi trên thị trường có thể sẽ là đối tượng chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của luật pháp Việt Nam trong thời gian tới đây. Nếu dự thảo Thông tư liên tịch của bốn bộ (gồm Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ GTVT) về việc lấy ý kiến, quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô tô, xe máy được phê duyệt thì những chiếc mũ bảo hiểm như vậy sẽ không có cơ hội được sử dụng trong lưu thông tại Việt Nam.

Đứng trước thực trạng này, người lái xe tại Hà Nội có ý kiến gì? Theo lời anh Linh – nhân viên ngân hàng VIB – cho biết: “Mũ bảo hiểm "rởm" thường được gọi với cái tên mỹ miều là mũ bảo hiểm thời trang tất nhiên được ưa chuộng vì đẹp hơn nhiều loại mũ chính hiệu. Bên cạnh đó, với kiểu dáng liên tục thay đổi để phù hợp với thị hiếu nên tôi nghĩ nếu luật chưa ban hành việc chính thức cấm thì loại mũ này sẽ còn được sử dụng”.

img

 Đồng tình với ý kiến trên, chị Hương – nhân viên hành chính – cũng chia sẻ: “Trừ khi luật pháp cấm sử dụng, buôn bán loại mũ này thì người dân mới ngưng sử dụng. Bản thân tôi cũng đang đi xe Piaggio LX và sử dụng loại mũ này với khe hở sau gáy rất thuận tiện cho các kiểu tóc điệu đàng của phụ nữ chúng tôi. Bên cạnh đó giá 35.000 cũng không làm tôi phải lăn tăn khi mua.”

Không chỉ đồng tình về việc đẹp và tiện, chị Tuyết – cán bộ nhà nước – cũng cho rằng “Giá rẻ là lợi thế của loại mũ này. Trong khi những loại mũ chính hãng thì thường có giá từ 300.000 – 800.000 VNĐ và trong những bãi gửi xe nơi văn phòng chị làm việc hiện nay thì việc để 1 chiếc mũ giá trị như vậy ngoài xe thì khác gì biếu không cho kẻ cắp!!! Ngoài ra, nhiều khi cần một chiếc mũ để cho người ngồi sau đội đi một đoạn thì chẳng lẽ lại mua mũ xịn đắt tiền???”

img

Đấy là ý kiến từ phía người lái xe, còn về phía những người bán loại mũ này, chúng tôi đã được một chị bán mũ bảo hiểm tại vỉa hè phố Nguyễn Thái Học cho biết: “Nếu nhà nước cấm sử dụng mũ bảo hiểm với người đi xe máy thì chúng tôi bán cho người đi xe đạp!!! Còn nếu nhà nước cấm bán thì lúc đấy chúng tôi bán cái khác!!!”. Khi được hỏi về độ an toàn của loại mũ này, chị cũng trả lời qua quýt và cho rằng nếu chỉ đi trong phố từ từ thì những mũ loại này thừa sức đảm bảo an toàn cho người lái. Chị khẳng định người lái xe mua loại mũ này vì nó đẹp, thuận tiện, rẻ, có thể mua bất cứ lúc nào cần.

img

Như vậy, nhìn chung đại đa số người lái xe đều biết rằng mũ bảo hiểm “thời trang” không an toàn. Nhưng họ vẫn chấp nhận sử dụng loại mũ này như “một phần tất yếu của lái xe” vì nó đẹp, gọn nhẹ, mua bán thuận tiện và rẻ.  Tuy nhiên, đứng trên khía cạnh quản lý vĩ mô thì việc lưu hành loại mũ bảo hiểm này sẽ làm mất an toàn giao thông cho người lái xe và gây thất thu thuế bởi những loại mũ này thường được nhập theo đường không chính thống, lách sự kiểm soát cả về chất lượng và giá của nhà nước.

Câu trả lời cho số phận của mũ bảo hiểm “thời trang” - "rởm" -  sẽ chỉ được trả lời khi dự  thảo về cấm mũ bảo hiểm loại này được phê duyệt và đưa vào thực hiện trong thời gian tới.