Zhou Na, một bà mẹ 37 tuổi hiện đang sống tại Bắc Kinh, khẳng định cô biết nguyên nhân vì sao dòng xe thể thao đa dụng là phân khúc thị trường tăng trưởng nhanh nhất tại Trung Quốc. Theo đó, những đứa con cưng chính là tác nhân gián tiếp.

"Tôi phải lái xe đưa con đi nhiều nơi trong suốt ngày thứ bảy", cô Zhou cho biết. Cụ thể, cô phải đưa cậu con trai 8 tuổi đến lớp học võ và tiếng Anh tại Cung điện Trẻ thơ Bắc Kinh vào những ngày cuối tuần trước khi đi tập Yoga. "Dù mệt mỏi nhưng tôi vẫn cảm thấy hài lòng khi lái chiếc BMW X5 của mình", cô Zhou thừa nhận.

Cô Zhou là một trong những người phụ nữ điển hình cho nhóm "mẹ hổ" tại Trung Quốc. Về cơ bản, khái niệm "mẹ hổ" được dùng để ám chỉ những bà mẹ có kiểu dạy con vô cùng nghiêm khắc. Đây cũng là nhóm khách hàng góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô phát triển tại Trung Quốc. Nhanh chóng nhận ra xu hướng đó, những hãng xe lớn như BMW, Daimler và Ford đã trình làng những mẫu SUV mới hấp dẫn trong triển lãm Bắc Kinh 2012 hiện đang diễn ra tại đất nước đông dân nhất thế giới. Mục đích của họ là nhắm đến những gia đình cần mua xe để đưa con đi học và mua sắm hàng hóa.

"Động lực tăng trưởng của dòng xe gia đình va đa dụng chính là những người phụ nữ", ông Bill Russo, một chuyên gia tư vấn cao cấp tại Booz & Co đồng thời cựu giám đốc Chrysler tại Trung Quốc, nhận định.

Trong năm ngoái, nhu cầu mua xe SUV tại Trung Quốc đã tăng 20%, gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng của dòng ôtô du lịch. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc, dòng SUV sẽ tiếp tục vượt mặt các phân khúc khác với doanh số bán hàng tăng 18% trong quý I/2012.

"Mẹ hổ" Trung Quốc

Đối với những người phụ nữ gia đình nói chung và "mẹ hổ" Trung Quốc nói riêng, dòng xe SUV có sức hút rất đặc biệt nếu đặt tiêu chí di chuyển an toàn và phong cách lên hàng đầu. Trong một hội thảo, ông Trevor Hale, phát ngôn viên của Ford Trung Quốc, đã khẳng định: "Chúng tôi nhận ra tiềm năng tăng trưởng của phân khúc SUV tại Trung Quốc. Do đó, chúng tôi đang cố gắng mang nhiều mẫu SUV hơn đến đất nước đông dân nhất thế giới".

img
Ford EcoSport
 
Tại triển lãm Bắc Kinh, hãng Ford đã trình làng 3 mẫu SUV, trong đó có Kuga nhắm vào các gia đình với trẻ nhỏ. Ngoài ra, còn phải kể đến phiên bản sản xuất của mẫu crossover cỡ nhỏ Ford EcoSport. Hiện nay, Ford đang phân phối dòng xe Edge nhập khẩu tại Trung Quốc và dự định sẽ lắp ráp Kuga ở nhà máy Trùng Khánh.

Không kém đối thủ đến từ Mỹ, hãng BMW cũng giới thiệu X3 xDrive28i và X6 nâng cấp tại triển lãm Bắc Kinh 2012. Trong quý I năm nay, doanh số bán hàng của dòng BMW X-Series đã tăng 92% lên hơn 20.000 chiếc.

img
Dòng BMW X-Series thành công rực rỡ tại Trung Quốc.
 
Trong khi đó, con bài chiến lược của Porsche tại Trung Quốc lại là Cayenne. Hãng Maserati đặt kỳ vọng vào tân binh Kubang. Lamborghini cũng chen chân vào dòng SUV cao cấp với siêu xe Urus.

2012 - Năm của xe thể thao đa dụng

"Các nhà sản xuất ôtô đang phát cuồng với dòng xe SUV, ngay cả những hãng chưa bao giờ tham gia vào phân khúc này trước đây", ông Zhang Zhiyong, một chuyên gia phân khúc ngành công nghiệp ôtô, phát biểu. "Phân khúc SUV ngày càng đông đúc, từ đó tất sẽ dẫn đến cuộc cạnh tranh về giá bán".

Chính hãng Mercedes-Benz đã gọi 2012 là năm của xe SUV. Hãng xe hạng sang nước Đức đã trình làng mẫu xe GLK phiên bản Trung Quốc tại triển lãm Bắc Kinh 2012. Sở dĩ Mercedes-Benz tự tin đến vậy là vì năm ngoái, doanh số bán hàng dòng SUV của hãng đã tăng 85% tại Trung Quốc.

"Khi giới trung lưu ngày càng tăng, xe SUV sẽ là lựa chọn yêu thích nhất của người tiêu dùng Trung Quốc", ông Bjorn Hauber, phó chủ tịch bán hàng và tiếp thị của Mercedes-Benz Trung Quốc, cho biết.

Hiện nay, không ít gia đình tại Trung Quốc quyết định mua SUV làm chiếc xe thứ hai. Trong đó, lượng phụ nữ mua xe SUV cũng tăng mạnh.

Thời thế thay đổi

"Trong quá khứ, phần lớn các gia đình Trung Quốc đều chỉ có 1 chiếc xe và do đàn ông cầm lái", ông Hui Yumei, một chuyên gia nghiên cứu xe hơi tại Sinotrust International Information & Consulting, chia sẻ. "Tuy nhiên, giờ đây, thời thế đã thay đổi. Ngày càng có nhiều phụ nữ sở hữu xe SUV. Dự kiến, SUV sẽ là phân khúc quan trọng nhất đối với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc trong một thời gian dài".

Ví  dụ điển hình cho những người phụ nữ Trung Quốc mê xe SUV là cô Nina Zhang, 35 tuổi, hiện đang sống tại Bắc Kinh. Năm ngoái, cô đã mua một chiếc Land Rover Freelander 2 để đưa con gái đến lớp học múa và nghệ thuật vào cuối tuần.

"Chúng tôi từng thường xuyên lái xe về các miền quê trước khi lập gia đình", ông Zhang chia sẻ. "Giờ đây, chúng tôi không có nhiều thời gian để đi chơi nữa. Tuy nhiên, chiếc Land Rover Freelander 2 gợi nhắc cho chúng tôi về những kỷ niệm đẹp ngày đó".

Theo Bloomberg