Tập đoàn Maserati được thành lập vào năm 1914 do 6 anh em nhà Maserati: Carlo, Bindo, Alfieri, Mario, Ettore và Ernesto. Sống tại Bologna, Ý, nhà Maserati là những “tín đồ” của môn thể thao tốc độ. Ban đầu, Maserati chỉ có những chiếc xe đua, được sản xuất để phục vụ cho sở thích tốc độ của 6 người anh em. Hình ảnh cây đinh ba đầy quyền lực của Thần biển cả trên logo Maserati cũng là do Mario, một trong 6 người anh em, thiết kế.

Trong suốt những năm 20 và 30, với những chiếc xe tự chế tạo, anh em nhà Maserati đã chiến thắng nhiều giải đua lớn trên thế giới. Vào năm 1937, Maserati bán cổ phần cho gia đình Orsi và trụ sở chính được chuyển đến Modena. Nối tiếp chiến thắng, mẫu xe Maserati 8CTF đã chinh phục giải đua uy tín Indianapolis 500 vào năm 1939.
 
img
Maserati Tipo 8CTF
 
Sau chiến tranh, Maserati tiếp tục giành những giải thưởng ấn tượng với những mẫu xe nổi tiếng Tipo 60 và 61 “Bridcage”.
 
img
 Maserati Birdcage

Chiếc xe chạy đường nhựa đầu tiên của Maserati là mẫu xe coupe A6, được sản xuất trong thời gian từ 1947 - 1957. Trong 10 năm đó, chỉ có tất cả 138 chiếc được sản xuất. Vì vậy, dù nổi tiếng với xe hơi nhưng thu nhập chính của Maserati lại đến từ những sản phẩm khác như bugi hay ac-quy.

Chiếc Maserati 3500 GT, được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng với cam đôi ra mắt lần đầu tiên vào giữa những năm 1950.
 
img
3500 GT, mẫu xe Maserati đầu tiên sử dụng trục cam kép lên động cơ
 
Vào những năm 60, hãng xe này chuyển hướng sản xuất sang dòng xe du lịch thông thường - mẫu Mistral Coupe (1962) và Sebring (1963) đều khá được ưa chuộng. Tuy nhiên, phải đến năm 1966, khi chiếc xe Ghibli xuất hiện, Masearati mới thực sự được đánh giá như một dòng chiếc xe thể thao cao cấp, quyến rũ và mạnh mẽ. Chiếc Ghibi được thiết kế bởi Giugiaro và trang bị động cơ V8 330 mã lực.
 
img
Maserati Ghibli 1966

Vào năm 1968, hãng Citroen đã mua Maserati. Những mẫu xe Bora V8 và Merak V6 của Maserati dần sử dụng hệ thống treo và tay lái của Citroen. Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng nhiên liệu của thập kỷ này đã gây ra cho Maserati không ít những khó khăn. Citroen bị phá sản, Maserati rơi vào tình cảnh nợ nần.

Vào năm 1975, Maserati thuộc về Alejando de Tomasco, cựu tay đua người Argentina. Ông nhanh chóng đưa ra mẫu mã mới - chiếc xe Quattroporte II, mẫu sedan 4 cửa cao cấp.

img
Maserati Quattroporte II 1975

Những năm 1980 là thời kỳ đen tối của Maserati. Mẫu xe chính cho thị trường Mỹ là Biturbo không được tin cậy và thất bại. Vào năm 1991, Maserati quyết định ngừng xuất khẩu xe vào thị trường Mỹ.

Fiat mua Maserati vào năm 1993. Phiên bản Biturbo mới được tiếp tục sản xuất cho đến khi nhà máy đóng cửa vào năm 1997. Trong suốt thời gian này, Ferrari đã mua 50% của Maserati và nắm quyền điều hành. Sau khi nhà máy đựơc tái thành lập, Maserati bắt đầu sản xuất hai mẫu xe đẳng cấp quốc tế - Spyder 2 chỗ và mẫu Coupe 2+2. Với động cơ V8 mạnh mẽ, hộp số kiểu xe đua của F1, thiết kế của Giugiaro và chất lượng cải thiện đáng kể, những mẫu xe Maserati thế hệ mới được giới thiệu tại thị trường Mỹ vào năm 2002. Fiat khẳng định lại hình ảnh cho Maserati.

img
Chiếc Roadster Maseraty Spyder

Vào năm 2005, Maserati tách khỏi Ferrari nhưng vẫn nằm trong gia đình Fiat. Đó cũng là năm chứng kiến sự tái xuất của mẫu sedan thể thao cao cấp Quattroporte, sau khi được kết hợp với mẫu xe coupe gợi cảm GranTurismo.

img 
Maserati Quattroporte III 2005 với những đường cong gợi cảm
img
Maserati GranTurismo

Mặc dù bị cho là đã mất đi cá tính nhãn hiệu, nhưng những mẫu Maserati ngày nay vẫn giữ nguyên ưu điểm phong cách Ý “gợi cảm”, khả năng vận hành của một siêu xe và một mức giá có thể chấp nhận được.

Theo Edmunds