Chương trình Top Gear đặc biệt được thực hiện tại Việt Nam là sự kiện thu hút sự quan tâm lớn của báo giới trong nước và quốc tế.  

Chương trình khá hài hước tập trung vào hành trình của 3 anh chàng Top Gear xuyên Việt bằng xe máy, sau khi nhận ra rằng số tiền 15 triệu mà cả 3 có được là quá ít ỏi và không đủ để mua một chiếc ô tô kiểu cũ.  

Vì lý do “tài chính”, Jeremy Clarkson, kẻ tự nhận thù ghét xe máy, đành phải chấp nhận loại phương tiện này tại Việt Nam, và phải nỗ lực để khiến cho xe chạy được thay vì nằm ỳ một chỗ. 
 
img

 
Trong chương trình tại Việt Nam, Jeremy đã “diễn” màn lúng túng không biết khởi động xe, sau đó phải nhờ một người dân địa phương “đạp nổ” và vất vả học lái thông qua sự trợ giúp của một cô hướng dẫn viên tóc vàng người Australia. Sau chỉ một giờ tập lái, Jeremy tuyên bố biết điều khiển xe máy và sẵn sàng cho cuộc hành trình xuyên Việt. 
 
img
Tuy nhiên, lời tuyên bố của Clarkson trên TV :”tôi không biết đi xe máy” và “đó là chiếc xe máy duy nhất tôi từng có” đã bị bóc mẽ là hoàn toàn giả dối. Trước đó không lâu, Clarkson đã “chăm chỉ luyện tập” đi xe máy. Không ngạc nhiên gì khi sang Việt Nam, Clarkson chọn Vespa, vì một bức ảnh bằng chứng cho thấy vào tháng 9, trước thời điểm sang Việt Nam 1 tháng, Clarkson đã điều khiển chiếc Vespa màu xanh biển ở gần nhà mình tại Cotswolds. 
 
img

 Khi được hỏi về sự việc này, BBC từ chối đưa ra bình luận. 

Đối với một chương trình truyền hình, việc lên kịch bản và “luyện tập trước” là điều bình thường. Nhưng Top Gear là chương trình vốn nổi tiếng vì tính thực tế cao và chinh phục người xem bằng các thử thách hay tình huống bất ngờ, nên “tiểu xảo’ này của Clarkson đã bị báo giới Anh và quốc tế “soi” kỹ càng.

Gần đây, các chương trình của Top Gear bị chỉ trích khá nhiều do bị phát hiện có gian lận và tiểu xảo. Cách đây không lâu, chương trình Top Gear biểu diễn cùng Ferrari tại Hồng Kông đã bị công luận chỉ trích mạnh mẽ vì sử dụng… Ferrari giả. 
 
img
 
Trong chương trình này, 3 chiếc “Ferrari” đã khiến khán khả nghẹt thở vì thực hiện những cú đốt lốp đầy đẳng cấp, chỉ cách nhau vài inch trên sân khấu Acer Arena. Thế nhưng, sự thực đằng sau là những chiếc xe này không phải được sản xuất ở Maranello, quê hương bản quán của Ferrari mà  xuất xứ… Sagamihara, Nhật Bản, và là chiếc Toyota MR2. 
 
Tổng hợp