Cái tên Jeep được ra đời trong Thế chiến thứ II, là tên của một loại xe quân sự với hệ dẫn động bốn bánh do hãng Willys-Overland và Ford sản xuất phục vụ quân đội Hoa Kỳ. Nguồn gốc của cái tên này không rõ ràng, nhiều người cho rằng nó xuất phát từ chữ GP hay “general purpose” có nghĩa là “mục đích chung” nhưng một số khác lại tin rằng đó là tên hiệu của một nhân vật trong bộ phim hài Popeye thời đó.

Khoảng giữa những năm 40, chiếc xe Jeep dân dụng đầu tiên được sản xuất với tên gọi CJ-2A với những đặc trưng riêng mà phiên bản quân sự không có. Chiếc xe có nắp xăng ngoài, cửa sau xe và lốp dự phòng treo bên sườn. Dòng xe này chủ yếu nhắm đến đối tượng khách hàng là người làm nông và công nhân xây dựng. Do hợp với thị hiếu người tiêu dùng nên hãng đã quyết định sản xuất thêm những mẫu mới như CJ-3B, CJ-5 trong những năm 50. Cũng trong khoảng thời gian này, hãng Kaiser đã mua lại Willys-Overland và trở thành chủ sở hữu của thương hiệu Jeep.

Vào những năm 60, Jeep mở ra một giai đoạn mới khi cho ra đời dòng xe Wagoneer. Đây là chiếc xe có hệ dẫn động bốn bánh đầu tiên được trang bị số tự động. Với tuỳ chọn động cơ Daunless V6, những chiếc CJ-5 và CJ-6 sản xuất năm 1965 có công suất 155 mã lực, mạnh gấp 2 lần so với động cơ 4 xi lanh tiêu chuẩn.

Đến những năm 70, Jeep một lần nữa thay đổi chủ sở hữu, lần này Kaiser Jeep được Tập đoàn ô tô Hoa Kỳ mua lại. Những mẫu xe như CJ-7 và Scrambler được tung ra thị trường áp dụng những công nghệ mới với hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian tự động đầu tiên trên thế giới có tên gọi là Quadra-Trac. Trong suốt thập kỷ đó, sự thịnh vượng của Jeep lớn mạnh chưa từng thấy nhờ những chiếc xe dẫn động 4 bánh ngày càng được ưa chuộng trên đất Mỹ.

Những năm 80 chứng kiến việc ra đời của 2 dòng xe là Cherokee và Wrangler. Cherokee là một trong những hạt giống mới của xe thể thao đa dụng SUV còn Wrangler thay thế cho dòng xe CJ trước đây với những tính năng cơ bản và nhấn mạnh những nét đặc trưng của CJ. Năm 1987 chứng kiến việc Chrysler mua lại Tập đoàn ô tô Hoa Kỳ và Jeep thuộc phân nhánh Jeep/Eagle của Chrysler.

Với sự sát nhập giữa Chrysler và Daimler-Benz vào năm 1998, Jeep trở thành một phần trong dòng xe của tập đoàn DaimlerChrysler. Tuy nhiên, cuộc “hôn phối” đầy sóng gió giữa Daimler Benz và Chrysler đã đi đến hồi kết và nay Jeep lại trở về với Tập đoàn “mẹ” Chrysler.

Dù hiện nay doanh số tương đối thấp nhưng Jeep vẫn duy trì được một nhóm khách hàng trung thành nhờ tập trung vào việc chế tạo những chiếc xe mạnh mẽ với khả năng vượt qua mọi địa hình.

Theo Edmunds