Nếu nắm rõ lịch sử hình thành và phát triển của hãng Jaguar, bạn chắc chắn không thể nào quên cái tên XK120. Đây là mẫu xe Jaguar duy nhất từng đạt kỷ lục về tốc độ. Cụ thể, chiếc Jaguar XK120 đời 1953 đã đạt tốc độ 276,8 km/h tại Bỉ cùng tay lái Norman Dewis.

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 1
Jaguar XK120 vào thời điểm lập kỷ lục tốc độ thế giới.

Sau khi thiết lập kỷ lục tốc độ trên xa lộ Jabbeke, "báo gấm" nước Anh dần bị chìm vào quên lãng. Kể từ đó đến tận năm 2011, chiếc xe nằm lặng lẽ trong một garage tại châu Âu. Hai người có công tìm ra chiếc Jaguar huyền thoại một thời chính là Derek Hood và Jeff Lotman.

"Chiếc xe ở trong tình trạng rất tệ và bị gỉ nhiều chỗ khi được tìm thấy trong garage", ông Hood, chủ sở hữu hãng JD Classics chuyên phục chế xe Jaguar cổ nổi tiếng ở Anh, cho biết. "Chiếc xe không được chăm sóc đúng mức trong suốt 20 hoặc thậm chí 25 năm qua".

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 2
Chiếc Jaguar XK120 tại sự kiện Quail Motorsports Gathering.

2 năm trôi qua, chiếc Jaguar XK120 từng bị quên lãng đã giành danh hiệu "Xe đua thời hậu chiến đẹp nhất" trong sự kiện Quail Motorsports Gathering thuộc khuôn khổ lễ hội Pebble Beach 2013 vừa diễn ra tại California, Mỹ. Bản thân tay đua Dewis cũng có mặt tại sự kiện. Đây là lần đầu tiên ông có cơ hội chiêm ngưỡng lại chiếc xe từng giành kỷ lục tốc độ với mình sau 60 năm.

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 3
Tay đua Dewis ngồi trong chiếc Jaguar XK120 sau 60 năm.

Trong thời gian 2 năm, từ 2011-2013, cặp đôi Hood và Lotman đã đầu tư không ít công sức, thời gian cũng như tiền bạc cho chiếc Jaguar XK120. Cụ thể, hai ông đã dành 18 tháng với 5.500 giờ lao động để phục chế hoàn toàn chiếc Jaguar huyền thoại.

Họ đã tìm kiếm phụ kiện thay thế cho chiếc Jaguar XK120 trên toàn thế giới. Thêm vào đó, họ còn tự chế tạo một số bộ phận từ sắt vụn, ví dụ như mái vòm hình bong bóng giống máy bay chiến đấu.

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 4
Mái vòm hình bong bóng độc đáo của Jaguar XK120.

Cuối cùng, họ tự sơn chiếc xe bằng tay và ốp gỗ cho khoang nội thất. Có thể nói, chiếc xe đã được phục chế toàn diện, từ ốc vít đến bu-lông, động cơ, két làm mát và cổ hút gió.

Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng trên thực tế, công việc phục chế đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. "Khi phục chế những chiếc xe như Jaguar XK120, bạn buộc phải thực hiện thật chính xác", ông Lotman cho biết. "Thách thức mà chúng tôi phải đối mặt chính là những phụ kiện chỉ được sản xuất dành riêng cho Jaguar XK120".

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 5
Chiếc Jaguar XK120 được phục chế hoàn toàn.

Trong quá trình phục chế, hai ông Hood và Lotman đã tham khảo ý kiến từ tay đua Dewis, năm nay 93 tuổi. "Norman đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Kiến thức của ông ấy đã giúp chúng tôi biết cần phải làm gì với chiếc xe", ông Lotman chia sẻ thêm.

Được biết, hai ông Hood và Lotman đã phải chi số tiền không nhỏ để đưa chiếc Jaguar XK120 trở lại trạng thái như ban đầu. Cụ thể, họ đã bỏ ra 600.000 Bảng, tương đương 929.460 USD, để phục chế chiếc xe huyền thoại.

Một số hình ảnh khác của chiếc Jaguar XK120 huyền thoại sau khi được phục chế hoàn toàn:

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 6

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 7

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 8

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 9

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 10

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 11

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 12

Jaguar XK120 huyền thoại "ngốn" 900.000 USD tiền phục chế 13