Tập đoàn Volkswagen (viết tắt là VW) là hãng sản xuất ô tô Đức, một trong những công ty sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Thị trường chủ yếu của hãng là châu Âu, những thương hiệu nổi tiếng trực thuộc hãng bao gồm Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT và Volkswagen.

Thị trường lớn thứ hai của Volkswagen là Trung Quốc, đồng thời hãng có liên doanh lớn thứ hai quan trọng thứ hai tại đây là Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc.

Cổ phiếu của hãng được yết giá trên thị trường chứng khoán Đức và Tokyo.

Lịch sử của Volkswagen

VW thành lập năm 1937, là tài sản Chính phủ Đức cho đến khi nó được bán cho Volkswagen Beetle. Sau Thế chiến thứ hai, quân đội Anh nắm quyền kiểm soát nhà máy vốn bị bom đạn tàn phá và khởi động lại dây chuyền sản xuất Beetle.

Năm 1948, Chính phủ Anh trao trả lại công ty cho Đức, lúc đó nó được quản lý bởi Heinrich Nordhoff.

Năm 1960, cùng với việc bán phần sở hữu của chính phủ Đức trong tập đoàn, hãng đổi tên thành Volkswagen Aktiengesellschaft.

Tên trên được chuyển thành Volkswagen AG ngày 04/07/1985, để phản ánh sự đa dạng toàn cầu mà nền tảng là trụ sở và nhà máy chính của Volkswagen ở Wolfsburg, Đức.

Tập đoàn còn có tên tiếng Anh là Volkswagen Group. Tập đoàn là hãng sản xuất xe hơn thứ tư thế giới, năm 2005, hãng chiếm 9,1% thị phần toàn cầu với 5,2 triệu xe bán ra.
 

img

"Con bọ" chạy bằng than và củi trong thời chiến

Volkswagen, Hitler và mẫu xe Beetle thành công nhất trong lịch sử

60 năm kể từ ngày chiếc xe dân sự đầu tiên tới đại lý để bán cho người dân, Beetle trở thành một trong những mẫu xe thành công nhất trong lịch sử. "Con bọ" và Volkswagen từng là chiêu bài chính trị để nhà độc tài Adolf Hitler lấy lòng dân chúng Đức khi hứa hẹn mỗi gia đình sẽ có một chiếc xe hơi.

Ngày 17/7/1946, Volkswagen đưa “con bọ” đầu tiên tới đại lý Gottfried Schultz, Essen, Đức sau khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc. Đó là mẫu xe Beetle dân dụng đầu tiên bán cho quảng đại quần chúng và vừa tròn 13 năm sau lời hứa của Adolf Hitler.

Tính tới 2003, Beetle không hề được thiết kế lại và mẫu xe nguyên bản cuối cùng xuất xưởng mang số thứ tự 21.529.464. Nếu tính tỷ lệ xe sản xuất trên số lần thiết kế, không mẫu xe nào trong lịch sử ngành công nghiệp xe hơi thế giới có thể vượt qua nó.
 
“Con bọ” bắt đầu mầm sống của mình từ mùa hè năm 1933, khi Adolf Hitler triệu tập kỹ sư Ferdinand Porsche (người sáng lập hãng Porsche về sau) đến khách sạn Kaiserhof tại Berlin. Lúc đó, Ferdinand Porche đã thành danh và từng phụ trách thiết kế cho Daimler-Benz, Auto-Union (tiền thân của Audi). Trong cuộc trao đổi bí mật, Hitler thảo luận với Porsche về một kế hoạch sản xuất xe hơi mà trong đó, ông sẽ đóng vai trò kiến trúc sư trưởng.

Hitler không quên đặt ra yêu cầu mẫu xe đó phải nhỏ, 4 chỗ ngồi, động cơ bền, làm mát bằng không khí và tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn 6 lít/100 km. Lý do mà nhà độc tài đưa ra là hầu hết các gia đình Đức thời đó không có gara để xe.

Để có thể sản xuất, Hitler phải thiết lập một hãng xe và chính ông ta là người đặt tên cho tập đoàn xe hơi lớn nhất châu Âu hiện nay, Volkswagen. Trong tiếng Đức, Volkswagen có nghĩa là “Xe của dân” và tham vọng của Adolf Hitler là sản xuất một chiếc xe phổ thông như người Mỹ và hãng Ford từng cho ra đời Model T.

Trong cuộc họp, Hitler đưa ra yêu cầu rằng dù thế nào, xe đó cũng phải rẻ. Porsche hỏi lại bao nhiêu được coi là rẻ và nhà độc tài trả lời với một nụ cười bí hiểm: "Giá nào cũng được, tiến sĩ Porsche, bất cứ giá nào dưới 1.000 mark!".

Porsche tái mặt. Ông cảm thấy rằng dù đó là câu nói đùa thì cũng đã gần như một mệnh lệnh và trên thực tế, không thể nào làm ra một chiếc xe hơi với vỏn vẹn từng ấy tiền. 1.000 mark năm 1933 chỉ tương đương với 250 USD và kể cả hãng Ford bên kia bờ Đại Tây Dương cũng không thể sản xuất xe ở mức “bèo” đến thế. Rời khách sạn, Porsche dẹp bỏ vấn đề này vì cho rằng đó chỉ là ý tưởng điên rồ kẻ độc tài vốn chẳng biết gì về xe hơi.

Hitler đã lên kế hoạch dùng Volkswagen như một con bài chính trị nhằm tranh thủ sự hậu thuẫn của người dân Đức. Đồng minh với Hitler, Mussolini đã làm cho những chiếc tàu hỏa Italy chạy đúng giờ còn Hitler thì muốn cho dân Đức nhà nhà có xe hơi.

Dù nhận được sự trợ giúp đắc lực nhưng Porsche vẫn lo ngại về khó khăn lớn nhất là giá của chiếc xe không được quá 900 mark. Ông biết rất rõ một chiếc xe sản xuất đại trà nhất thế giới, Model T của Ford, cũng mất đứt 2.600 mark.

Nhưng ở thời điểm đó, không ai dám nói "không thể" với nhà độc tài tàn ác này và công việc vẫn phải được tiến hành. Trong thâm tâm Porsche, dù có kinh nghiệm sản xuất xe hạng nhỏ trước đó nhưng ông vẫn cho rằng mẫu xe đó là sản phẩm tưởng tượng nhất thời của Hitler.

Porsche và đội sản xuất của ông được gửi tới Mỹ để học hỏi phương thức làm thế nào mà Ford sản xuất Model T rẻ đến thế. Thật bất ngờ, các nhà sản xuất Mỹ không mặn mà với dự án đó, thậm chí, Henry Ford còn mỉa mai: “Bất cứ ai sản xuất một chiếc xe rẻ hơn những gì Ford đã làm thì cứ việc bắt tôi đi”.

Tuy nhiên, có một chi tiết quan trọng là Hitler dù thúc giục Porsche nhưng không quan tâm tới thời điểm chiếc xe sẽ được sản xuất. Ông ta chỉ coi Volkswagen là vật thí mạng, con bài chính trị và vì vậy cùng thời điểm nhà máy được xây dựng, Hitler đã thôn tính xong nhiều nước.

Tập đoàn hiện sở hữu tám thương hiệu

 1. Audi (Đức)

2. Bentley (Anh)

3. Bugatti (Pháp)

4. Lamborghini (Italia)

5. SEAT (Tây Ban Nha)

6. Škoda (Séc)

7. Volkswagen (Đức)

8. Volkswagen Commercial Vehicles (Đức)
 

img

Passat trình làng năm 2005 - chiếc xe đẩy doanh số của VW tăng vọt ngay trong năm đầu tiên và giúp công ty giành lại thị phần
 

img

 
New Beetle là hình ảnh mới của xe con bọ lừng danh, ra mắt năm 1998. Không những không gây được tiếng vang như "tiền bối" của nó, lượng tiêu thụ New Beetle còn có vẻ đang chững lại

Volkswagen và Olympic Bắc Kinh 2008

Trong sự kiện thể thao Olympic mùa hè 2008 diễn ra tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Volkswagen là nhà tài trợ xe chính thức, với một bộ sưu tập xe Beetle nghệ thuật đầy màu sắc và tinh thần Olympic.

Nhiệm vụ chính của Volkswagen tại Olympic 2008 là cung cấp ô tô cho các vận động viên, quan chức và khách mời trong suốt thời gian họ lưu lại Bắc Kinh. Xe ô tô Volkswagen đem ra phục vụ Olympic gồm các nhãn hiệu VW, Skoda và Audi.
 
Câu chuyện sinh động về xe Volkswagen
 
img

img
 
Một đôi vợ chồng già ở Bosnia & Herzegovina đã bỏ ra hẳn một năm để tỉ mỉ làm lớp “áo” vảy cá bằng gỗ sồi cho chiếc xe Beetle 30 năm tuổi của mình.

Ông Momir Bojic và vợ, bà Nada, đã dùng keo gắn hơn 20.000 mảnh gỗ hình vảy cá lên vỏ xe, sau đó đánh véc-ni. Không chỉ vỏ xe, các bộ phận như gương, cần gạt nước, la-zăng, bọc đèn… đều được làm bằng gỗ hoặc bọc gỗ.

Sau khi được bọc “áo” gỗ, chiếc Beetle vẫn có thể lăn bánh hoàn toàn bình thường, và đã được cơ quan quản lý cấp phép lưu thông trên đường.

Volkswagen “gặp thời” khi Lehman Brothers phá sản

Cổ phiếu của tập đoàn ôtô lớn nhất châu Âu tăng 87% trong 2008, nhờ sự sụp đổ của ngân hàng Mỹ Lehman Brothers, và trở thành hãng xe có giá trị thị trường lớn nhất thế giới.

Cú sốc tài chính liên quan đến sự sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers mang về cho hãng xe hơi Đức món lợi bất ngờ. Trong phút chốc, Volkswagen trở thành hãng xe hơi có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất thế giới, vượt qua cả Toyota.

Lehman Brothers đã sử dụng cổ phiếu Volkswagen vay từ các ngân hàng khác để kinh doanh ngắn hạn. Tuy nhiên khi Lehman sụp đổ, các ngân hàng này vội vã thu gom cổ phiếu trên thị trường tự do nhằm đảm bảo tài khoản khách hàng .
Lam Giang
Theo CafeF