Sáng chủ nhật ngày 22 tháng 2, tại Hà Nội, đã diễn ra "lễ hội xe cổ" thường niên do khách sạn Sofitel Metropole tổ chức với sự phối hợp của Liên đoàn Xe đạp và Mô tô thể thao Hà Nội. Được biết, đợt diễu hành xe cổ nhằm mục đích gây quỹ từ thiện cho trẻ em mồ côi tại trường Nguyễn Viết Xuân.

Các hoạt động từ thiện luôn được xã hội đánh giá cao; tuy nhiên, cách tổ chức và quy mô của đợt diễu hành quá khập khiễng với cái tên "diễu hành xe cổ": chỉ có 20 chiếc ô tô và xe máy tham dự, trong đó phần nhiều là xe...chưa cổ!

Hơn nữa, qua số xe trưng bày, có vẻ đợt diễu hành xe cổ không có gì liên quan tới những người chơi xe cổ nghiêm túc! Chúng ta hãy cùng xem:
 
img
 
img
 
img
 Tổng số 20 xe tham dự nhưng chiếm số đông là những chiếc Vespa
 
img
Vespa Paperino - một trong những mẫu xe Vespa đầu tiên được sản xuất,...
 
img
...và Vespa ba bánh. Những mẫu xe độc, nhưng tiếc rằng cả hai xe đều là sản phẩm của các thợ gò Việt Nam!
 
img
Ba chiếc 3 bánh, bao gồm 1 Dnepr và 2 chiếc Ural M67 - đều của Liên Xô cũ...
 
img
 ...và được sản xuất không muộn hơn năm 1990!
 
img
Một chiếc xe độc đúng nghĩa: càng quỳ kiểu BMW R50, R60 nhưng động cơ chỉ có cấu hình piston đối đỉnh là giống BMW - sản phẩm khéo tay của một tay chơi khát khao thương hiệu BMW?
 
img
 
img
Thêm 2 chú  "bọ" Volkswagen. Beetle có thể là biểu tượng văn hóa một thời kỳ nhưng xe cổ, xe hiếm thì chưa!
 
img
Một chiếc xe có thể gọi là cổ, Peugeot 203 - được sản xuất từ năm 1948 đến 1960 - tuổi thọ cao nhưng giá trị sưu tập không lớn
 
img
 Nhưng dân mê xe hay người sưu tập sẽ rất bất bình nếu những chiếc Citroën Traction Avant - sản xuất từ 1934 đến 1957 - đang có thể chở khách du lịch tại Sofitel Metropole là nhờ đã thay động cơ...Toyota!
 
Rất may đợt diễu hành xe cổ vẫn còn có điểm nhấn nhờ...Câu lạc bộ Moto Hà Nội! Và nếu đây là một cuộc "thi đấu" của những chiếc xe cổ thì chắc chắn giải thưởng sẽ là cuộc thi "nội bộ" của các thành viên Câu lạc bộ.
 
img
Giải thưởng "chiếc xe cổ đẹp nhất" thuộc về chiếc Vespa APE sản xuất năm 1956
 
Giải thưởng "chiếc xe cổ đẹp nhất" thuộc về chiếc Vespa APE của anh Hiếu, ngoài Vespa APE anh Hiếu còn là chủ nhân của chiếc Vespa "kiểu dáng" Paperino. Giải thưởng cho người "ăn mặc phong cách nhất" thuộc về anh Vinh chủ quán cà phê Xe Cổ -13 Hàng Bún. Tham dự "lễ hộ xe cổ" năm nay, anh Vinh giới thiệu một chiếc Volkswagen mui trần thuộc loại "của hiếm" mà anh đã mất hơn 2 năm để sưu tầm. Ngoài ra anh còn mang tới 3 chiếc xe ba bánh.
 
Không được giải thưởng, nhưng anh Hà Anh Tuấn cũng được dân chơi xe biết đến nhờ chiếc xe máy Peugeot TC 4, 175cc sản xuất năm 1964 và chiếc Fiat 500 đời 1968. Và cả ba "đại gia xe cổ" này đều là thành viên của câu lạc bộ Motor Hà Nội. 
 
 
img
 
img
Chiếc Peugeot TC4 175cc sản xuất năm 1964 độc đáo với vị trí cần số "ngược" khi được lắp ở bên phải!
  
img
 Fiat 500 sản xuất năm 1968