Hãng General Motors đã bị Trường đại học Hebrew University of Jerusalem khởi kiện vì sử dụng hình ảnh của nhà bác học Albert Einstein trong một quảng cáo đăng trên tạp chí People mùa thu năm ngoái.

Trường Hebrew University of Jerusalem sở hữu quyền phát tán hình ảnh của Einstein và quyết định kiện GM đòi 75.000 USD tại Tòa án California vào tuần trước. Nhà bác học Einstein đã di chúc lại quyền phát tán hình ảnh của mình cho trường đại học này trước khi ông qua đời năm 1955.

“Nhãn hiệu GMC đã cố ý tiếp tục gắn sản phẩm của mình với Albert Einstein và đem thiện chí và hình ảnh của Albert Einstein ra kinh doanh”, phía trường đại học nói trong vụ kiện.

Đại diện của GM khẳng định trên tờ Detroit News rằng nhà sản xuất đã được phép sử dụng chân dung của Einstein từ một “công ty danh tiếng” trong quảng cáo được thiết kế bởi hãng quảng cáo Leo Burnett. Vào tháng 9 năm ngoái, GMC đã đăng một quảng cáo trên số Người đàn ông gợi cảm nhất (Sexiest man alive) của tạp chí People. Quảng cáo này có in khuôn mặt của Einstein ghép với thân hình vạm vỡ của một người mẫu cùng với tít “Ý tưởng cũng gợi cảm” (Ideas are sexy too…).

Quảng cáo trên chỉ đăng một lần trên tờ People để quảng bá mẫu xe thể thao đa dụng GMC Terrain. Terrain là một trong những mẫu xe có nhảy vọt về doanh số của GM trong số các nhãn hiệu chính Chevrolet, Buick, GMC và Cadillac. Tháng trước, doanh số của Terrain đã tăng 19,7%  so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời GM cũng mới đạt lợi nhuận lần đầu tiên sau gần 3 năm. 

Đây không phải lần đầu tiên GM bị kiện vì sử dụng trái phép hình ảnh của người nổi tiếng. Năm 2005, tiền vệ của đội New England Patriots, Tom Brady đã kiện đòi GM bồi thường 2 triệu USD do GM sử dụng chân dung của anh trong một quảng cáo khi hợp đồng của họ đã hết hạn.
 
img

img

img


Theo Leftlane