Trong câu lạc bộ Xe thể thao Bắc Kinh, một chiếc Porsche 911 SE trị giá 220.000 USD chỉ được liệt vào hạng "bình dân". Phần lớn các thành viên đều cạnh tranh với nhau bằng những mẫu siêu xe đắt tiền như Tramontana (3,9 triệu USD) và Bugatti Veyron 16.4 (4,3 triệu USD).

Trong năm ngoái, số lượng triệu phú tại Trung Quốc đã tăng 31% lên con số hơn 1,1 triệu người. Độ tuổi trung bình của các đại gia Trung Quốc rơi vào khoảng 39 tuổi, tức là trẻ hơn 15 tuổi so với giới triệu phú Mỹ và Châu Âu. Nếu như 2 năm về trước, câu lạc bộ xe hầu như không tồn tại ở Trung Quốc thì giờ đây đã phát triển như nấm. Không chỉ mang đến cơ hội khoe xe cho các đại gia, câu lạc bộ còn giúp các nhà sản xuất ôtô kiếm lời.
 
img
Các câu lạc bộ siêu xe tại Trung Quốc ngày càng trở nên phổ biến (Ảnh minh họa).

"Văn hóa siêu xe đang phát triển rất nhanh tại Trung Quốc", ông Jose Cremades, giám đốc hãng phân phối xe Tramontana tại quốc gia đông dân nhất thế giới, phát biểu. "Thế hệ lớn tuổi vẫn nghĩ đến chuyện tiết kiệm tiền. Trong khi đó, thế hệ trẻ lại chỉ quan tâm đến việc tiêu tiền".

Thị hiếu dành cho siêu xe tại Trung Quốc là một hệ quả của tốc độ tăng trưởng kinh tế 9,7%, từ đó tăng giá trị tài sản và đồng Nhân dân tệ. Theo hãng tư vấn Bain & Co, lượng xe tính năng cao cập bến Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 35% trong năm nay.

Zhang Kuan hiện đang lái một chiếc Lamborghini SpA LP640 màu xanh cốm chính là người đầu tiên thành lập câu lạc bộ siêu xe Bắc Kinh vào năm 2009. Mười hai thành viên đầu tiên của câu lạc bộ đã quen nhau thông qua những người bạn chung và một diễn đàn trực tuyến.

250 thành viên

Đến nay, câu lạc bộ đã có hơn 250 thành viên ở độ tuổi từ 18-60, trong đó, phụ nữ chiếm đến 10%. Những câu lạc bộ khác cũng dần được hình thành tại các thành phố Trùng Khánh, tỉnh Vân Nam, Chiết Giang và Phúc Kiến. Các thành viên của câu lạc bộ thường tổ chức những bữa ăn tối hoặc ngày hội lái xe tại Bắc Kinh, Thành Đô và Thanh Đảo.

"Rất nhiều người Trung Quốc hiện nay vẫn chưa biết thế nào là siêu xe", anh Zhang, 32 tuổi, cho biết. "Chúng tôi muốn họ hiểu khái niệm của siêu xe. Có thể nói, siêu xe là cả một tác phẩm nghệ thuật".
 
img
Không ít các cô gái cũng đam mê siêu xe tại Trung Quốc (Ảnh minh họa).

Cô Wang Yuling, 28 tuổi, một thành viên của câu lạc bộ Xe thể thao Vân Nam, hiện đang sở hữu 2 chiếc Porsche, một trong số đó là Cayman S màu đen. 2008 là năm đầu tiên mà cô Yuling mua một chiếc xe thể thao khi đang điều hành một công ty chuyên về người mẫu và tổ chức sự kiện. Theo cô Yuling, tham gia câu lạc bộ giúp cô hiểu hơn về cách hoạt động của xe.

"Khi gặp mặt, chúng tôi chẳng khác nào một gia đình", một doanh nhân đến từ Côn Minh, khẳng định. "Chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ các thành viên trong câu lạc bộ".

Câu lạc bộ thành phố

So với các câu lạc bộ nước ngoài như Ferrari của Mỹ và Porsche của Đức, câu lạc bộ tại Trung Quốc có một điểm khác biệt lớn. Đó là họ tham gia câu lạc bộ theo vùng, miền thay vì nhãn hiệu xe.

Thông thường, các câu lạc bộ tại Trung Quốc đại lục sẽ trẻ và năng động hơn, bà Tania Cremades, giám đốc phát triển kinh doanh của hãng Tramontana cho biết. Trong năm ngoái, nhãn hiệu xe thể thao Tây Ban Nha đã bán được 13 chiếc xe cho người tiêu dùng Trung Quốc, tất cả đều đang ở độ tuổi 25-28.
 
img
Hãng Bugatti đang đầu tư mạnh vào thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, nhãn hiệu Bugatti cũng đã bán chiếc xe đầu tiên của mình cho một khách hàng tại Trung Quốc vào năm 2008. Trước sức tăng trưởng mạnh của Trung Quốc, nhãn hiệu thuộc biên chế Volkswagen đã đầu tư mạnh cho các chiến dịch marketing tại triển lãm Bắc Kinh và Thượng Hải đồng thời tài trợ những buổi lái thử xe.

Thị trường đầy hứa hẹn

"Chúng tôi không thể bỏ qua một thị trường hứa hẹn như Trung Quốc", ông David Hu, giám đốc marketing của Bugatti, phát biểu. "Do đó, tấn công thị trường Trung Quốc là một quyết định dễ hiểu".
 
img
Aston Martin One-77 tại triển lãm Thượng Hải 2011

Không riêng gì Bugatti, nhãn hiệu Aston Martin cũng đã gặt hái không ít thành công tại Trung Quốc. Trong triển lãm Thượng Hải 2011 diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, hãng Aston Martin đã bán hết những chiếc siêu xe One-77 của mình cho khách hàng Trung Quốc dù chúng sở hữu giá bán lên đến 6 triệu USD. Thậm chí, triển lãm Thượng Hải chưa kết thúc mà hãng Aston Martin đã "cháy hàng".

"Chúng tôi đang nhận ra những tiềm năng lớn tại thị trường Trung Quốc", ông Bennett, giám đốc của Aston Martin tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, khẳng định. "Giới trẻ Trung Quốc hiện nay đang tỏ ra ưa chuộng nhãn hiệu Aston Martin. Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu Trung Quốc trở thành thị trường số 1 của Aston Martin trong năm nay".

Trong khi đó, khách hàng Trung Quốc mua xe Lamborghini và Porsche cũng không ít. So với khách hàng Châu Âu cũng như Mỹ, người mua xe Lamborghini và Porsche tại Trung Quốc trẻ hơn đến 10 tuổi.

Theo Bloomberg