Drifting, trò chơi với chân ga, cuộc chinh phục và chiến thắng vĩ đại nhất: nỗi sợ hãi của chính bản thân mình. Với tiêu chí quan trọng là kiểm soát trong sự mất kiểm soát, hơn 30 năm nay, nghệ thuật Drift đã vươn mình trở thành một "đặc sản" của đất nước mặt trời mọc, đi sâu vào phim ảnh và dần dần trở thành một thứ "tôn giáo tốc độ" mới.

Đặc phẩm xứ hoa Anh đào

Nếu ví Drifting là một Geisha và quá trình chinh phục nghệ thuật Drift cũng nhọc nhằn nhưng đầy quyến rũ như chinh phục một mỹ nhân chỉ bán nghệ chứ không bán thân… thì quả thực cũng không quá lời. Đơn giản, Drifting là đỉnh cao của nghệ thuật lái xe, là nơi chất đàn ông được thể hiện một cách mãnh liệt nhất.

Ra đời cách đây hơn 30 năm, ông tổ Drifting Nhật Bản Kunimitsu Takahashi bằng kỹ thuật vào cua điêu luyện đã sở hữu trong tay vô vàn danh hiệu tại Giải vô địch đua xe đường trường Nhật Bản. Ông đã tạo ra cho mình vô số tín đồ, trong đó có một học trò xuất sắc là Keiichi Tsuchya, người đến hiện giờ vẫn nổi tiếng trên khắp thế giới với danh hiệu đầy cao quý: "Drift King".

Một câu nói của "Drift King" bao hàm toàn bộ tinh hoa cũng như yếu quyết của Drifting "Sức mạnh sẽ là gì nếu thiếu đi sự kiểm soát?". Câu nói ấy đả phá kịch liệt tư tưởng coi nghệ thuật Drift là sự phô diễn thô thiển của sức mạnh động cơ, của sự mất cân bằng xe được thực hiện một nghèo nàn bằng việc chạy thật nhanh và đánh lái.

Theo tinh thần của "ông tổ" Kunimitsu Takahashi và "Drift King" Keiichi Tsuchya, bản chất của nghệ thuật Drift chính là kiểm soát sự mất cân bằng của xe, là "duy trì sự cân bằng trong sự mất cân bằng".
img
"Drift King" Keiichi Tsuchya, người đã từng xuất hiện trong Tokyo Drift

Để đạt được điều đó, 3 yếu tố không thể thiếu phải có là tốc độ, góc mất lái và độ chính xác. Tốc độ lớn, thông thường là trên 80km/h mới tạo nên 1 cú drift thực chất. Góc mất lái càng lớn càng thể hiện được trình độ bậc thầy của Drifter, và thông thường, bánh lái bao giờ cũng ngược với hướng chuyển động của xe. Độ chính xác khiến cho xe không những vào cua chuẩn mà còn biến những cú drift trở thành tác phẩm nghệ thuật thực sự. Những pha quay chậm cho thấy những Drifter đẳng cấp có thể khiến cho xe như chạy ngang trong những khúc cua.

Nó giống như một kẻ đào hoa, một gã Casanova lượm phụ nữ nhét đầy trong ống tay áo, khi tiếp cận với một Geisha danh tiếng, gã không chỉ phải có tiền trong túi mà còn phải biết kết hợp giữa uống rượu, nghe-bình tiếng đàn, trò chuyện một cái hài hoà và tinh tế… để chinh phục người kỹ nữ tài hoa kia.

Nhưng cũng theo hướng dẫn của "Drift King", xe sử dụng để Drifting, không thể nào khác, phải là xe cầu sau.
 

img

Những cú lai căng

Ai có tiền cũng có thể mua xe ôtô. Điều đó rất tốt, cũng giống như ai có tiền đều có thể nghe danh kỹ hát. Ai cũng có thể nghe danh kỹ hát, nhưng không phải ai cũng có thể  trở thành tri âm tri kỷ của danh kỹ ấy.

Ấy thế mới xuất hiện những chi những nhánh Drifting kỳ lạ khiến cho tinh thần nguyên thuỷ của Drifting cổ điển bị mai một.

Đầu tiên phải kể đến nhánh Saudi Drift, hay còn gọi là Drift Ả-rập, hay Longside Drift. Tại những quốc gia Ả-rập giàu có nhờ giàu lửa, xe ôtô không phải là vật phẩm trân quý, người ta sẵn sàng đối xử với xe ôtô như với lạc đà, sẵn sàng tàn phá xe chỉ để đem lại cảm giác thư giãn.

Những chiếc xe đủ loại nối đuôi nhau lao rầm rầm trên đường phố với tốc độ cao, vào cua cũng với tốc độ cao, và tài xế kéo… phanh tay để bánh sau lết chết trên mặt đường.

Kiểu Drift này chỉ phụ thuộc vào tốc độ, những yếu tố căn bản khác đều không được coi trọng. Nó được coi như dị bản của Drift, là "sự hư hỏng trên đường phố" hơn là một chuỗi những hành vi mang tính nghệ thuật. Thậm chí nó còn bị lên án vì đã "dám" đưa cả xe cầu chủ động trước vào hoạt động drift.

Thứ hai là kiểu Drift Over Power, ở đó, người ta độ cho xe một động cơ khoẻ, khoẻ đến mức mỗi cú đề-pa đều khiến cho lốp phát lên những tiếng rít và người lái dùng chính chân ga để điều khiển hướng đi của xe.
 

img

Buồn tẻ Drifting ở Việt Nam

Người hâm mộ Drifting đã từng được chứng kiến chiếc Aston Martin DB9 biểu diễn trên đường phố Hà Nội qua video. Thực chất, những cú biểu diễn đó không phải là drift, đó chỉ là những cú burn-out (đốt lốp) thông thường với tốc độ thấp.

Chúng ta chưa kịp chứng kiến siêu xe ấy trổ lộng thần oai thì nó đã chấn thương sọ não đến mức hấp hối. Một người hùng tiềm năng đã bị thui chột. Thật là đáng tiếc, nhưng không khỏi không thán phục vị chủ nhân chịu chơi ấy đã dám mang siêu xe ra thử nghiệm, dù chỉ mới là burn-out.

Trên các diễn đàn, những mục thông tin về Drifting luôn nhận được sự quan tâm của nhiều tín đồ. Nhưng những nguồn thông tin luôn trái chiều nhau, và chiếm phần nhiều là những câu trả lời đầy nhiệt tình và trách nhiệm của những người… không biết drift.

Họ hồ hởi chứng minh Camry 2.4 có thể drift rất tốt. Có lẽ, họ là những tín đồ trung thành của trường phái đua xe ngoài phố ở Ả-rập. Nhiều người lại ra sức khuyên can nên từ bỏ Drifting vì nó rất nguy hiểm. Nhưng "Drift King" nói rằng điều nguy hiểm nhất lại nằm ở những người đang ảo tưởng rằng họ đã biết drift.

Nhiều người lại khuyên nên độ xe thật khoẻ thì đi kiểu gì cũng thành drift. Nhưng lịch sử đau thương của nhiều tay độ xe máy chuyên nghiệp khi mới nhích thử ga thì cả xe lẫn người đã bay ra tận giữa đường rồi chui vào gầm xe tải… đã khiến cho nhiều người nhụt chí.

Và chúng ta cứ râm ran bàn tán, xôn xao tranh luận về đề tài drift trên các diễn đàn như những triết gia sâu sắc hoặc những kỹ thuật viên tài tình, rồi đến khi về đến nhà, lại ngậm ngùi mở "Tokyo Drift" hay "Initial D" lên xem. Có lẽ, trong thời gian chờ đợi một sân chơi khoả lấp được khúc trống trải này,  những người đàn ông của chúng ta đành thở dài ngắm Jay Chou, Edison Chen và Anthony Wong thể hiện chất nam tính của họ trên màn ảnh vậy.
 
img
 

img