Sau khi xuất xưởng, những chiếc xe nguyên bản thường đã mang thiết kế phù hợp với nhu cầu của người sử dụng. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất còn cung cấp thêm những tùy chọn để tối ưu hóa tính năng vận hành của xe. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là người tiêu dùng nào cũng hài lòng với sản phẩm nguyên bản. Do đó, đã có không ít người bỏ tiền để thay đổi thiết kế gốc của xe hoặc tăng cường khả năng vận hành cũng như tốc độ.
 
Những người đam mê xe tại Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ, đặc biệt khi số lượng môtô phân khối lớn và siêu xe về nước ngày càng tăng. Về cơ bản, độ xe không chỉ đơn giản là thay đổi thiết kế xe cũng như công suất máy. Thay vào đó, độ xe là quá trình sáng tạo nghệ thuật để biến một chiếc xe tiêu chuẩn thành tác phẩm được mọi người thán phục.

Theo anh Huy, một người mê độ xe lâu năm, quá trình độ cũng giống như thai nghén một đứa con tinh thần. Nếu lòng đam mê và hiểu biết không đủ thì đứa con tinh thần cũng sẽ như những mảnh chắp vá không thành hình. Vậy, để người đọc hiểu rõ hơn, AutoPro xin giới thiệu quá trình độ một chiếc Kawasaki Vulcan 800 tại Việt Nam.
 
img
Chiếc Kawasaki Vulcan 800 được nhập từ Nhật.

Ban đầu, người chủ xe đã nhập chiếc Kawasaki Vulcan 800 từ Nhật về Việt Nam. Tại thời điểm đó, chiếc xe đã được độ theo phong cách chopper. Tuy nhiên, với kiểu độ đó, chiếc xe không phù hợp với điều kiện đường xá của Việt Nam vì đã bị gỡ bỏ giảm xóc sau và thay bằng thép chịu lực. Ngoài ra, người chủ xe cũng không thực sự ưng ý với kiểu dáng xe.

img

Để có thể hoàn thiện chiếc xe, người chủ đã tốn khá nhiều thời gian để thử nghiệm các kiểu dáng khác nhau. Trước tiên là phần yên xe. Ban đầu, người chủ xe định giữ thiết kế không có giảm xóc sau bằng việc sử dụng yên lò xo. Tuy nhiên, với phương án này, chiếc xe trong khá rườm rà và vẫn không mang lại độ êm ái cho người ngồi sau khi đi thử trên những đoạn đường xấu. Do đó, phương án được lựa chọn là chỉnh sửa toàn bộ thiết kế xe với việc lắp giảm xóc sau và thay vỏ.

img

img

img

Toàn bộ phần vỏ dưới yên, chắn bùn bánh sau đều được chủ xe làm lại bằng tôn hoa và được hàn điện bấm để bảo đảm độ bền cũng như tính thẩm mỹ. Tuy nhiên, thiết kế này lại khiến bình xăng của Vulcan 800 trở nên nhỏ bé. Do đó, người chủ xe lại phải tính đến việc thay bình xăng.
 
img

Để phù hợp với thiết kế mới của xe, đèn hậu cũng được cân nhắc khi đưa vào phía sau. Có khá nhiều lựa chọn cho chủ xe nhưng sau nhiều thử nghiệm, anh quyết định sử dụng đèn hậu của Harley-Davidson V-rod và tấm gắn biển của Honda Shadow Spirit tích hợp đèn xi nhan. Đồng thời, anh cũng cắt ngắn, vát tròn và mở rộng 2 bên rìa của phần chắn bùn để có thể phô diễn lốp sau kích thước lớn. Phần chắn bùn lốp trước cũng được làm bằng tôn hoa liền miếng.
 
img

Đèn pha cũng là một chi tiết khiến chủ xe khá đau đầu khi lựa chọn. Sau nhiều thử nghiệm với các loại đèn độ, anh quyết định sử dụng đèn gáo tròn kích thước lớn (sâu 22 cm).
 
img

Về cơ bản, phần vỏ khung xe đã được hoàn thiện. Lúc này, người chủ xe tiến hành làm xương yên và bọc da. Phần vỏ khung xe cũng được đưa đi sơn airbrush.
 
img

img

Chiếc xe sau khi được thay bộ cánh mới đã có diện mạo khá hầm hố và bắt mắt với màu sơn vàng cùng ngọn lửa da cam, yên xe bọc da nâu, trùy cổ tay lái cao 13 cm và tay côn, phanh Harley-Davidson.

img

Sau khi hoàn thiện, chiếc xe đã được chủ sở hữu đưa ra vận hành thử trong điều kiện thực tế đường xá tại Việt Nam. Chiếc xe hoàn thành khá tốt các bài thử nghiệm về tốc độ, sự ổn định, tính linh hoạt... 
 
img

Chưa hết, chủ xe còn muốn mang đến kiểu dáng hầm hố hơn cho thành viên nhà Kawasaki bằng cách mạ chrome toàn bộ các chi tiết nhỏ trên xe như vành, ốp máy, ốp bình xăng, ốp xích…

img

img
Chiếc xe Kawasaki Vulcan 800 sau khi được mạ chrome các chi tiết trên xe, thay tay lái ngang và bộ 3 đèn pha dạng gáo tròn.
 
Lấy ý tưởng từ một chiếc xe độ nước ngoài, chủ nhân của Kawasaki Vulcan 800 đã bổ sung thêm ngọn lửa đen trên nền sơn vàng. Tiếp đến là quyết định thay đèn pha chính bằng đèn pha dạng gáo lớn với mặt đèn được vát oval (chiều sâu gáo 28 cm thay vì 22 cm trước đây), thay đổi yên xe và lốp sau lớn hơn để tăng độ hầm hố.
 
img
Chiếc xe với phần sơn airbrush nổi bật.
 
img
Kawasaki Vulcan 800 sau khi được độ hoàn thiện.

Như vậy, có thể thấy, để hoàn thiện một chiếc xe độ theo đúng ý mà vẫn đảm bảo thiết kế đẹp mắt và khả năng vận hành ổn định, những người đam mê phải bỏ ra khá nhiều tiền bạc, thời gian cũng như công sức.

Một số hình ảnh chi tiết về chiếc xe Kawasaki Vulcan 800 độ:

 
img
 
img
 
img
 
img
 
img 
 
Xin chân thành cảm ơn cửa hàng www.xemaydep.com.vn - số 8 Lê Văn Lương -  đã hỗ trợ chúng tôi hoàn thành bài viết.