Một trong những cách dễ nghe nhất là “tậu” một chiếc xe pin nhiên liệu hay hybrid. Nhưng ngay cả đến những nước tiên tiến, sở hữu hai công nghệ hàng đầu đó không phải là điều dễ dàng. Hoặc bạn có thể mua một chiếc xe có kiểu dáng khí động học, hay loại mini như Smart Fortwo. Nhưng bỗng dưng lại tự “nhét” mình vào không gian chật hẹp ấy thay vì những chiếc sedan, SUV, MPV khoáng đạt làm không ít người thấy thấy phân vân. Tuy nhiên, bạn đừng lo vội vì còn rất nhiều cách tiết kiệm nhiên liệu nằm trong tầm tay của chúng ta.

Cách thứ nhất, bạn cố gắng làm chiếc xe càng gọn càng tốt. Đừng làm nó vướng víu vì những món đồ cồng kềnh, hay những đồ phụ kiện gắn chơi ngoài xe. Bên cạnh đó, quan tâm đến độ căng của lốp là cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Do làm bằng chất dẻo nên bề mặt lốp bị nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường và trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình đó, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng với một vài hiện tượng mài mòn. Khi khí trong lốp ít, sóng đó trở nên mạnh hơn và tất nhiên, độ mài mòn cũng tăng lên. Ma sát làm tăng nhiệt độ và nếu nhiệt độ đủ lớn, nó sẽ làm chảy cao su. Do độ bám đường tăng lên cùng với ma sát nên động cơ sẽ phải làm việc “mệt nhọc” hơn.

Ngược lại, một vài loại lốp lại mòn nhanh khi bơm quá căng, bởi vậy, bạn hãy cố gắng đảm bảo áp suất lốp luôn nằm trong chỉ dẫn kỹ thuật của nhà sản xuất. Vận tốc và gia tốc cũng đóng vai trò đáng kể trong việc giảm lượng tiêu hao nhiên liệu. Các nghiên cứu cho biết nếu giảm vận tốc từ trên 100 km/h xuống 80km/h, bạn đã có thể tiết kiệm 10% lượng nhiên liệu tiêu hao.

Vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình. Tương tự, tăng tốc một cách đột ngột cũng tiêu hao nhiên liệu gấp 4 lần so với mức bình thường. Phanh nhiều cũng làm chiếc xe uống xăng nhiều hơn do bạn sẽ phải tăng tốc sau khi phanh, vì vậy, hãy giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước để quá trình phanh xảy ra không quá đột ngột. Nhưng bạn không thể áp dụng nó ngay vì bạn vẫn thường lái theo thói quen. Do đó, hãy tập luyện thật chăm chỉ.

Chăm sóc và bảo trì bugi cũng là công đoạn không thể bỏ qua. Nếu bugi đáng lửa không tốt, sớm quá hay muộn quá, đủ điện hay không có thể làm giảm tới 10% hiệu suất cháy của nhiên liệu (đặc biệt với các xe đời cũ). Có nghĩa nếu chiếc xe đi được 1000km, bạn đã “mất đứt” 100km. Cuối cùng, hãy kiểm soát thời gian chờ càng nhỏ càng tốt. Nếu phải chờ quá 2 phút, tốt nhất là hãy tắt máy đi để hệ thống điều hoà “nghỉ ngơi”. Ngoại trừ khi thời tiết bên ngoài khiến bạn không thể chịu nổi. Tiết kiệm nhiên liệu như việc gửi tiền vào ngân hàng, hay nói như tục ngữ “năng nhặt chặt bị”. Vì thế, đừng bỏ qua những chi tiết nhỏ đó bởi nó sẽ giúp bạn rất nhiều trong tương lai.

Hoa Tùng