Vào năm 2016, sau 68 năm, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Anh Jaguar Land Rover (JLR) đã chính thức ngừng sản xuất những chiếc xe mang thương hiệu Defender. Mẫu xe này được biết đến trên toàn thế giới về khả năng off-road và gắn liền với những tên tuổi nổi tiếng như Nữ hoàng Elizabeth.

Tuy nhiên, với niềm đam mê dành cho Land Rover Defender, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của hãng dầu mỏ Ineos, ông Jim Ratcliffe, muốn hồi sinh huyền thoại xe việt dã này. Ông dự định ​​lắp ráp tới 25.000 chiếc Land Rover Defender mới mỗi năm. Toàn bộ những chiếc xe này đều dựa trên nền tảng và thiết kế mô phỏng lại Land Rover Defender. Điểm mấu chốt trong ý tưởng này là thiết kế của Land Rover Defender không được đăng ký nhãn hiệu tại Anh.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên của JLR khẳng định thiết kế ban đầu của Defender đã được đăng ký thương hiệu ở nhiều nước trên thế giới và một văn bản bảo hộ cũng đang được tiến hành xác nhận tại Anh quốc.

Tỷ phú Anh muốn hồi sinh xe việt dã huyền thoại Land Rover Defender - Ảnh 1.

Defender nổi tiếng với khả năng off-road. Ảnh: Land Rover

JLR có lý do để lo sợ hay thậm chí đề phòng với ý tưởng vốn ban đầu được hiểu là ủng hộ thương hiệu này. Bởi nếu Ratcliffe thành công trong kế hoạch của ông, lĩnh vực ô tô của Ineos sẽ khiến công ty này trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Anh với sản lượng gấp đôi so với các thương hiệu nhỏ khác như Aston Martin, McLaren, Bentley và Rolls-Royce.

Ông Ratcliffe tiết lộ sẽ đầu tư 600 triệu Bảng (800 triệu USD) để bắt đầu sản xuất mẫu xe off-road mới của mình vào năm 2020 hoặc 2021. Mặc dù theo Ratcliffe, việc sản xuất ở Anh rất tuyệt nhưng nếu kế hoạch diễn ra ở các nước khác, điển hình là Đức, thì công ty của ông có thể tận dụng sẵn các nguồn lực và nhà máy hiện có.

"Chúng tôi phải xây dựng một nhà máy mới tại Anh, vì vậy để cân bằng mọi thứ cùng với việc bỏ ra hàng trăm triệu USD để xây dựng..., tôi nghĩ rằng tôi cần sự hỗ trợ của chính phủ", ông Ratcliffe nói.

Ratcliffe đã tìm được được một số địa điểm tiềm năng ở trên bờ biển phía đông của nước Anh, từ Scotland xuống thành phố phía bắc của Hull, trước khi quyết định xây dựng nhà máy vào cuối năm tới. Vị tỷ phú tin rằng các chính trị gia sẽ ủng hộ ông.