Sau hàng loạt thành công trong quá trình thử nghiệm xe tự lái trong thời gian qua, ông Mark Fields - Chủ tịch kiêm CEO Ford - đã tiếp tục tuyên bố “Xu hướng của ngành công nghiệp ô tô trong một thập kỷ tới sẽ là sự tự động hóa phương tiện, và chúng ta sẽ chứng kiến những tác động vô cùng lớn của các loại xe tự lái đối với xã hội." Ông cũng cho biết Ford cam kết sẽ mang đến những phương tiện tự hành có khả năng giúp nâng cao an toàn cho hành khách cũng như giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường cho hàng triệu người chứ không phải vì mục đích chơi xe sang của một nhóm người giàu có.

Đây là một kế hoạch lớn của Ford và nó đã được xây dựng lên từ hơn một thập kỷ nghiên cứu và phát triển xe tự lái, chiếc xe vận hành tự động hoàn toàn đầu tiên của Ford sẽ đạt cấp độ 4 theo thang đo của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE), là chiếc xe không cần vô lăng hay bàn đạp ga, phanh. Chiếc xe được thiết kế đặc thù dành riêng cho các dịch vụ di chuyển trả phí như dịch vụ chia sẻ phương tiện, và sẽ ra được ra mắt với số lượng lớn. Kế hoạch triển khai xe tự hành vào năm 2021 là một phần trong Kế hoạch Di chuyển thông minh của Ford - kế hoạch sẽ giúp đưa hãng trở thành nhà tiên phong trong lĩnh vực phương tiện tự hành, kết nối, di động, trải nghiệm người dùng, và phân tích dữ liệu.

Để đạt được điều này, trong thời gian gần đây Ford đã và đang đầu tư, hợp tác với 4 công ty khởi nghiệp trong việc phát triển các phương tiện tự lái, tăng gấp đôi đội ngũ nhân lực lại thung lũng Silicon và trong tương lai gần sẽ mở rộng khuôn viên Palo Alto của mình lên gấp 2 lần.


Công nghệ cảm biến LiDAR đang được Ford tích cực nghiên cứu.

Công nghệ cảm biến LiDAR đang được Ford tích cực nghiên cứu.

Chỉ tính riêng trong năm nay, Ford sẽ tăng gấp 3 lần số lượng xe thử nghiệm để trở thành công ty ô tô sở hữu số lượng xe thử nghiệm lớn nhất, đưa con số xe sedan Fusion Hybrid tự lái tại California, Arizona và Michigan lên 30 chiếc. Hãng dự định tiếp tục tăng số lượng xe một lần nữa lên hơn 3 lần trong năm tới.

Ford cũng là hãng ô tô đầu tiên thử nghiệm phương tiện của mình tại Mcity - không gian thành phố mô phỏng của đại học Michigan; hãng sản xuất ô tô đầu tiên công khai thử nghiệm phương tiện tự lái trong điều kiện tuyết rơi ; và cũng là hãng xe tiên phong thử nghiệm phương tiện tự lái trong điều kiện tối hoàn toàn - là một phần của quá trình phát triển công nghệ cảm biến LiDAR.

Để có thể sản xuất phương tiện tự lái vào năm 2021, Ford đã công bố 4 mảng đầu tư và hợp tác chính để phát triển các nghiên cứu về thuật toán cao cấp, lập bản đồ 3D, LiDAR, cảm biến radar và camera gồm có việc Ford đã đầu tư vào Velodyne, công ty hàng đầu về cảm biến ánh sáng và tần sóng (LiDAR) tại thung lũng Silicon với mục đích sản xuất hàng loạt các cảm biến LiDAR với giá thành tốt hơn, một cách nhanh chóng hơn. Ford đã có mối quan hệ lâu dài với Velodyne, và là một trong những công ty đầu tiên sử dụng LiDAR để lập bản đồ độ phân giải cao và tính năng tự lái vào hơn 10 năm trước.

Tiếp đó Ford đã mua lại công ty thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo của Israel với mong muốn tăng cường chuyên ngành của hãng trong hai lĩnh vực đó. SAIPS đã phát triển các thuật toán là các giải pháp cho quá trình xử lý hình ảnh và video, trí tuệ sâu sắc, xử lý tần sóng và phân cấp. Công nghệ này sẽ giúp các phương tiện tự lái của Ford học hỏi và thích nghi với môi trường xung quanh.


Với hệ thống radar và lưới la-ze quét địa hình xung quanh xe khi di chuyển.

Với hệ thống radar và lưới la-ze quét địa hình xung quanh xe khi di chuyển.

Ngoài ra, Ford cũng đã đạt được thỏa thuận độc quyền với Nirenberg Neuroscience LLC, một công ty thị giác máy tính được sáng lập bởi nhà thần kinh học, tiến sĩ Sheila Nirenberg - người đã giải mã được những tín hiệu thị giác mắt truyền về não bộ. Điều này đã hỗ trợ rất nhiều cho việc phát triển thị giác máy móc, giúp máy móc định hướng, nhận diện vật thể và khuôn mặt, đem lại những ứng dụng vô cùng tiềm năng. Sự hợp tác giữa Ford và Nirenberg Neuroscience sẽ đem trí tuệ con người đến với nền tảng máy móc, giúp cho hệ thống lái xe tự động trở nên hữu ích hơn với người sử dụng.

Và cuối cùng Ford cũng đầu tư vào công ty Civil Maps, tại Berkeley, California để phát triển thêm tính năng lập bản đồ 3D có độ phân giải cao. Civil Maps đã dẫn đầu về công nghệ lập bản đồ 3D và có khả năng mở rộng cũng như trở nên hiệu quả hơn những chu trình hiện có. Công ty sẽ giúp Ford phát triển bản đồ 3D độ phân giải cao trên các phương tiện tự hành.

Có thể nói, với những nỗ lực không ngừng của các nhà sản xuất tiên phong như Ford hay Tesla thì trong một tương lai không xa thì những chiếc xe tự lái sẽ dần dần thay thế những lái xe là con người và hướng tới mục đích phục vụ cho việc di chuyển của con người tiện lợi hơn và an toàn hơn.