Từ lâu, việc thay dầu đã được quy định thực hiện sau khi xe đi được 3.000 dặm. Trong những năm gần đây, hầu hết các hãng xe đã kéo dài con số này đến 7.500 hay thậm chí 10.000 dặm sau khi cải tiến động cơ, cho phép dầu làm trơn động cơ có thời gian làm việc dài hơn.

Tuy nhiên, trong cuộc khảo sát với các chủ sở hữu của khoảng 1 triệu xe kéo dài suốt 10 năm qua, các nhà điều tra nhận thấy rằng đối với một số mẫu xe, một số lượng lớn người tiêu dùng phải tốn thêm gần 1 lít dầu cho động cơ xe mỗi tháng.

Điều này khá bình thường đối với xe ô tô đã đi được khoảng 100.000 dặm hoặc nhiều hơn nữa. Nhưng Consumer Reports tin rằng đối với một chiếc xe gần như mới, việc tiêu hao quá nhiều dầu là không thể chấp nhận được.

img

Bảng thể hiện độ tiêu thụ dầu quá mức của các dòng xe. Bên phải là các cột hiện thị tỉ lệ % những xe cần đổ thêm ít nhất 1 lít dầu giữa các lần thay dầu.

Xe nào “ngốn” dầu nhiều nhất?

Consumer Reports đã khảo sát 498.900 xe được ra đời trong năm 2010-2014, nhiều xe trong số đó vẫn còn hạn bảo hành. Một số loại động cơ đứng đầu danh sách này tiêu hao dầu như: Audi động cơ 2,0L tăng áp 4 xi-lanh và V6 3,0L, BMW động cơ V8 4,8L và V8 4,4L twin-turbo, động cơ 3.6L 6 xi-lanh và 2.0L/2.5L 4 xi-lanh của Subaru.

Những động cơ này có trong các mẫu xe như Audi A3, Audi A4, Audi A5, Audi A6 và Audi Q5; BMW 5, BMW 6, BMW 7 và BMW X5; Subaru Forester, Subaru Impreza, Subaru Legacy và Subaru Outback. Đặc biệt, mẫu xe BMW 5 Series xe với động cơ V8 đã tiêu hao dầu gấp 27 lần so với một chiếc xe thông thường.

Tuy vậy, dữ liệu của Consumer Reports không cho thấy bất cứ mối liên quan nào giữa việc tiêu hao quá nhiều dầu với các lỗi cơ học nào ở động cơ.

Bao nhiêu là quá nhiều?

Audi, BMW, Subaru tuyên bố rằng việc tiêu thụ dầu là một điều bình thường trong hoạt động của xe. Subaru tiêu tốn 1 lít dầu khi đi 1.000 đến 1.200 dặm. Con số này với Audi và BMW là 600 đến 700 dặm.

Nếu một người lái xe đổ thêm 1 lít dầu mỗi tháng một lần, có nghĩa rằng họ sẽ đổ thêm tổng cộng 7-9 lít dầu giữa mỗi lần thay dầu theo định kỳ. Những chi phí do tiêu thụ quá nhiều dầu có thể tăng lên bởi vì ô tô thường xuyên hơn đòi hỏi các loại dầu tổng hợp có thể có giá tới 9USD/lít, chưa kể các chi phí khác của việc thay dầu định kỳ.

Các hãng xử lý như thế nào?

Trong một số trường hợp, khi đối mặt với khiếu nại của khách hàng, các nhà sản xuất đã ủy quyền cho một đại lý để sửa chữa các động cơ còn hạn bảo hành. Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, một số nhà sản xuất đổ lỗi cho chủ sở hữu do thói quen lái xe của họ.

Giám đốc truyền thông của Subaru, Michael McHale, cho biết: "Mức độ tiêu thụ dầu có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như cách lái xe, địa hình và nhiệt độ."

Trong khi đó, Audi từng gặp phải một vụ kiện vì khách hàng cho rằng động cơ 2,0L tăng áp của họ tiêu tốn dầu máy quá nhiều. Audi từ chối bình luận về vụ kiện tụng cũng các vấn đề tiêu hao nguyên liệu nói chung.

Dữ liệu của Consumer Reports cho thấy rằng Audi động cơ 2,0L tăng áp và động cơ V6 cũng khá “ngốn” dầu. Audi khuyến cáo rằng "khách hàng luôn luôn nên mang theo khoảng 1 lít dầu máy trong trường hợp động cơ cần thêm dầu khi đi trên đường."

Phát ngôn viên của BMW Hector Arellano-Belloc cho biết: "Tiêu hao dầu là điều bình thường đối với các phương tiện. Xe BMW có khoảng thời gian thay dầu khá dài (10.000 dặm). Động cơ BMW (không bao gồm BMW M) có thể tiêu hao dầu ở mức lên 1 lít/750 dặm dưới điều kiện lái xe nhất định." Ông nói thêm rằng mẫu xe BMW M có thể tiêu hao dầu nhiều hơn thế.

Honda gần đây cũng tăng thêm thời gian bảo hành đến 8 năm hoặc tương đương 125.000 dặm cho Accord 2008-2011 và CR-V 2010-2011 động cơ 4 xi-lanh. Honda cho biết họ đã phát hiện ra rằng kẹt vòng pittông có thể dẫn đến tiêu hao dầu nhiều hơn.

Hãng Toyota cũng đã thay đổi thời gian bảo hành động cơ lên đến 10 năm hoặc tương đương 150.000 dặm nhằm cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho các chủ sở hữu xe.

 

Tường Anh – Theo Consumer Reports