Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội ôtô Mỹ (AAA), có đến 36% các mẫu xe thuộc model năm 2015 được bán ra thị trường không kèm lốp dự phòng. Một phần bởi các hãng ôtô muốn đẩy mạnh tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời tháo đi lốp dự phòng trên xe sẽ giúp giảm bớt 30 pounds (tương đương 13,6 kg) trọng lượng xe. Thay vào đó, thay thế lốp dự phòng trên xe bây giờ là lốp run-flat hoặc bộ đồ nghề vá lốp flat-tire khẩn cấp (gồm keo xịt và máy nén khí nhỏ).

Bộ đồ nghề vá lốp tạm thời
Bộ đồ nghề "vá" lốp tạm thời

Lốp run-flat là loại lốp xe có thể chạy được 80 km/h ngay cả khi đã bị xẹp. Loại lốp này được trang bị cho các xe BMW tại Việt Nam, Mercedes-Benz S-Class mới hoặc một vài mẫu xe cao cấp khác. Lốp run-flat khá tiện dụng, ngoài việc người lái xe không phải tự thay bánh xe, nhà sản xuất ô tô còn giảm được trọng lượng xe qua việc xe không phải chở theo lốp dự phòng và một số dụng cụ thay bánh, giúp tiết kiệm nhiên liệu.


Chiếc Rolls Royce Phantom được chủ xe cho đi offroad ở Đà Lạt mặc dù bị nứt lốp nghiêm trọng, nhưng vẫn chạy được thêm 80 km nữa, do đây là loại lốp runflat.

Chiếc Rolls Royce Phantom được chủ xe cho đi offroad ở Đà Lạt mặc dù bị nứt lốp nghiêm trọng, nhưng vẫn chạy được thêm 80 km nữa, do đây là loại lốp runflat.

Lốp run-flat giúp kéo dài thời gian để bạn lái xe khỏi đoạn đường xấu tới nơi an toàn hơn hay cho phép chạy xe ở chế độ limp home (chạy tạm) hoặc lái xe tới một tiệm sửa xe địa phương để thay lốp. Tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng tìm được lốp để thay thế và chưa kể giá thành cao. Bộ đồ nghề bơm lốp flat-tire khẩn cấp thì chỉ là giải pháp “chống cháy” tạm thời và chỉ xử lý được các lỗ xì hơi nhỏ ở lốp. Bạn chớ nên tìm mọi cách vá víu các lỗ thủng, xì hơi ở mép lốp. Thay vào đó, cần nhanh chóng tìm sự trợ giúp từ các hiệu sửa xe ven đường.

Đừng ỉ lại hoàn toàn vào bộ đồ nghề bơm lốp khẩn cấp bởi nó có thể làm hỏng cảm biến theo dõi áp suất lốp xe
Đừng ỉ lại hoàn toàn vào bộ đồ nghề bơm lốp khẩn cấp bởi nó có thể làm hỏng cảm biến theo dõi áp suất lốp xe

Hiệp hội ôtô Mỹ cũng cho hay, bộ đồ nghề bơm lốp không hẳn đã tốt, thậm chí còn làm hỏng bộ cảm biến theo dõi áp suất lốp xe.

Nếu bạn đang “săn lùng” một chiếc ôtô:

Khi bạn đang có ý định “tậu” một chiếc ôtô, hãy tìm hiểu liệu chiếc xe đó có được trang bị lốp dự phòng hay bộ đồ nghề bơm lốp khẩn cấp hay không. Trong nhiều trường hợp, kể cả lốp dự phòng không được bán kèm cùng với xe, thì nó cũng có sẵn ở các đại lý bán hàng. Và bạn cũng nên nhớ bộ keo xịt dự phòng không phải là giải pháp khôn ngoan bởi tính bất tiện và đắt đỏ của nó. Do đó không nên “trông mong” vào sản phẩm này từ các đại lý bán hàng sau một thời gian bạn sử dụng keo xịt lốp – vốn được trang bị trên xe để phục vụ thao tác sửa lốp.

Keo xịt lốp đôi khi cũng giống như cách “chữa cháy” tạm thời khi lốp xẹp hơi
Keo xịt lốp đôi khi cũng giống như cách “chữa cháy” tạm thời khi lốp xẹp hơi

Trên thực tế, thị trường đồ phụ trợ có vô số sản phẩm cho bạn lựa chọn. Hãy tìm mua các sản phẩm được chứng nhận an toàn đối với hệ thống theo dõi áp suất lốp (TPMS) và/hoặc là keo xịt lốp dạng hòa tan được trong nước bởi các keo xịt dạng này không bám lâu và không gây khó khăn cho quá trình lau chùi, rửa xe của bạn, và giúp tiết kiệm chi phí sửa xe định kỳ. Ngoài ra, hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản keo xịt lốp bởi có một số loại keo không chịu được nhiệt độ cao trong xe vào mùa hè.

Cẩm nang bỏ túi của các lái xe:

Mọi lốp xe đều bị giảm áp suất theo thời gian sử dụng, và đó là lý do tại sao bạn phải kiểm tra phụ tùng thay thế như một phần quá trình kiểm tra áp suất lốp định kỳ hàng tháng. Nếu đã khá lâu bạn chưa kiểm tra lốp dự phòng, có thể đã đến lúc bạn nên nghĩ về việc thay thế lốp mới.

Nếu bạn đang lái một chiếc SUV, minivan, pickup (xe bán tải) với lốp dự phòng dưới gầm xe, hãy kiểm tra để chắc chắn các đai ốc, bulông, giá đỡ hay xích giữ lốp dự phòng này có thể được nới lỏng, và bạn có thể tháo lốp dự phòng này ra. Đôi khi bạn có thể cần một chút dầu bôi trơn để tháo các vít quá chặt.

Lốp dự phòng dưới gầm xe
Lốp dự phòng dưới gầm xe

Ngay cả khi lốp dự phòng được bảo quản trong hộp đựng thì các chi tiết bằng kim loại của hộp bảo quản vẫn có khả năng bị ăn mòn. Do đó hãy kiểm tra tất cả ốc vít, và mang lốp dự phòng ra ngoài để lau chùi bụi bẩn hoặc hơi ẩm nếu có. Bạn cũng đừng quên kiểm tra kích để chắc rằng nó vẫn hoạt động tốt, và bạn có trong tay tất cả vật dụng cần thiết để thao tác với kích, bên cạnh một chiếc cờ lê.

Lốp dự phòng được bảo quản trong “hộp đựng”
Lốp dự phòng được bảo quản trong “hộp đựng”

Nếu bạn chưa bao giờ thay lốp cho xe, hãy kiếm một nơi sạch sẽ, an toàn để đỗ xe và chuẩn bị đủ đồ nghề cần có để bắt đầu thao tác. Tham khảo sổ tay sử dụng ôtô, phần chăm sóc bảo dưỡng lốp xe và hướng dẫn thay lốp an toàn. Nếu xe của bạn tuổi thọ đã tương đối, bạn cần thay lốp – thậm chí phụ tùng lốp xe không dùng đến – sau 10 năm hoặc sớm hơn, theo khuyến cáo trong sổ tay hướng dẫn sử dụng.

Để kiểm tra tuổi thọ của lốp xe, hãy tra cứu mã ký hiệu lốp trên một hay cả hai mép vành lốp. Bạn sẽ thấy nó bắt đầu bằng dấu chấm và kết thúc với 4 chữ số trong đó 2 số đầu là tuần và 2 số sau là năm sản xuất. Chẳng hạn như mã ký hiệu lốp 2314 có nghĩa là lốp được sản xuất vào tuần thứ 23 của năm 2014. Nếu bạn được bán kèm bộ đồ nghề bơm lốp khẩn cấp, hãy kiểm tra hạn sử dụng. Thông thường các tay lái nên thay bộ đồ nghề này sau 4 đến 8 năm.

Lốp dự phòng dạng tháo rời dễ dàng
Lốp dự phòng dạng tháo rời dễ dàng