Hiện tượng mưa lớn, bão lũ hoặc ngập nước thường xuyên xảy ra tại các đô thị và nhiều địa phương trên cả nước thời gian vừa qua khiến mỗi chủ xe cần lưu ý trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất về lái xe trong điều kiện mưa ngập, để bảo vệ chính mình và chiếc xe.

Chuẩn bị trước khi ra đường

Dù xe bạn là một chiếc Matiz giá rẻ, hay Audi sang trọng, thì điểm cốt yếu khiến một chiếc xe chạy êm và xử lý tốt là lốp xe phải ở trong tình trạng tốt. Điều khiển, phanh hay tăng tốc chỉ có thể thực hiện tốt thông qua bộ phận bằng cao su này. Bất cứ một vấn đề nhỏ ở lốp nào cũng có thể gia tăng mối nguy hiểm khi lái xe, đặc biệt khi đường trơn ướt.

Để giữ cho lốp trong tình trạng tốt, bạn chỉ cần thực hiện hai nhiệm vụ đơn giản: kiểm tra áp suất lốp và độ mòn mặt hoa lốp. Nên thường xuyên kiểm tra áp suất lớp và bơm lốp theo áp suất đề xuất trong hướng dẫn sử dụng xe. Mặt hoa lốp cũng cần đo đạc định kỳ, nên thay lốp mới nếu như lớp bề mặt này mòn quá mức cho phép. Lốp mài mòn có thể dẫn đến bám đường kém, xử lý không nhạy, xe dễ bị trơn trượt, mất lái.

img

Một bộ phận khác rất được lưu tâm khi lái xe trong điều kiện mưa bão là cần gạt nước và kính chắn. Cần gạt nước cần phải ở trong điều kiện hoạt động tốt, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của người lái.

Nếu như đã xong công tác chuẩn bị, lái xe trên đường trong điều kiện mưa gió cũng đòi hỏi tài xế tập trung hơn và có những kỹ thuật nhất định.

Lái xe khi trời mưa lớn

• Bật đèn chiếu sáng phía trước.

• Giảm tốc độ, gạt mưa chế độ nhanh nhất, giữ khoảng cách an toàn xa hơn

• Chú ý những vũng nước đọng bên đường.

• Đánh lái và đạp phanh nhẹ nhàng để tránh trượt.

img

• Nếu mất lái, đừng làm gì quá đột ngột. Nếu như xe của bạn bắt đầu bị trượt, đừng hoảng loạn mà phải luôn nhớ rõ: nó cuối cùng sẽ dừng lại (tất nhiên, sẽ may mắn hơn nếu như xe có thể tự dừng trước khi đâm vào cây hoặc xe khác). Trong lúc này, nên cố gắng tìm cách khiến lốp có thể bám đường trở lại, nhưng theo một cách bình tĩnh và không quá đột ngột. Giảm ga và phanh là điều cần làm. Nếu xe bị trượt nước, đừng cố đánh lái hoặc chuyển làn. Luôn luôn ghi nhớ rằng, nếu lốp xe bị mất độ bám và cố gắng lấy lại khả năng bám đường, không nên làm gì quá đột ngột, điều đó có thể khiến tình hình tệ hơn.

• Nên chủ động tìm đường khác nếu gặp phải vùng nước ngập sâu

Lưu ý khi lái xe qua đường ngập nước

Trường hợp không thể tránh phải lội nước, cần lưu ý như sau:

• Xác định độ sâu của vùng bị ngập nước (không vượt quá tâm bánh xe )

• Tắt tất cả các phụ tải không cần thiết: điều hòa, hệ thống giải trí trên xe để giảm tải cho động cơ

• Đi số thấp ( số 1 hoăc 2 ) và đi đều ga, tránh tăng ga lấy đà.

• Khi xe chết máy, tuyệt đối không được khởi động lại. (Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên, hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng “Thủy kích”)

• Khi chết máy, nếu có thể bạn hãy đẩy xe của bạn đến vị trí không bị ngập và gọi cứu hộ

img

Một chiếc xe chết máy chờ cứu hộ trong mưa lớn, nước ngập ở Tp. Hồ Chính Minh tối hôm qua 15/9.

Xử lý khi xe nằm trong khu vực ngập nước

Nhiều trường hợp lái xe đỗ xe ngoài trời, qua một đêm mưa lớn, vị trí đỗ xe bị ngập nước. Lúc đó, người dùng xe cần bình tĩnh tham khảo các bước xử lý sau để có thể vận hành xe an toàn.

• Xác định điểm ngập nước cao nhất với xe (kể cả khi nước đã rút đi, cần cẩn trọng xem xét nước đã ngập đến đâu để xác định độ ảnh hưởng với xe). Nếu nước ngập chưa quá tâm bánh xe thì có thể xem xét và vận hành xe bình thường.

• Nếu nước ngập quá tâm bánh xe, thậm chí ngập cả sàn xe hoặc tràn vào khoang xe, cần gọi ngay cứu hộ.

img

Trường hợp này, gọi cứu hộ là điều không thể tránh khỏi.

Xử lý khi cần gọi cứu hộ

Trong tình huống khẩn cấp, bạn không nên tự xử lý mà cần thiết phải gọi cứu hộ để được "ứng cứu" một cách chuyên nghiệp. Là người lái xe, bạn luôn luôn nên lưu nhiều hơn 1 số điện thoại của trung tâm cứu hộ trong danh bạ của mình, hoặc có số điện thoại cứu hộ để sẵn trong xe.

Trong trường hợp phải gọi xe cứu hộ đến kéo xe về gara hoặc xưởng dịch vụ, cần lựa chọn dịch vụ cứu hộ uy tín với nhân viên giàu kinh nghiệm và nói rõ cho họ biết kiểu truyền động của xe mình.

img

Khi chờ cứu hộ, Chủ xe nên chủ động tháo dây ắc quy để tắt toàn bộ hệ thống điện của xe, tránh các hư tổn khi bị ngập nước, đẩy xe đến vị trí khô ráo.

Tuyệt đối không được khởi động xe. (Nếu khởi động lại sẽ có thể làm cong tay biên, hoặc nặng hơn là gãy tay biên, vỡ lốc máy do hiện tượng “Thủy kích”).

Cần nói rõ điểm ngập nước cao nhất cho nhân viên kỹ thuật của đại lý để họ có thể xác định đúng mức độ ảnh hưởng với xe và có các biện pháp kiểm tra và vệ sinh các hệ thống hợp lý.

Khi xe được cứu hộ, cần lưu ý:

- Đối với xe AWD và xe trang bị hộp số tự động, hệ thống tự động chống trượt, hệ thống tự động cài cầu, thì chỉ nên chuyên chở bằng xe bàn (4 bánh không quay).

- Được phép nâng bánh phía trước - Đối với xe chỉ dẫn động cầu trước.

- Được phép nâng bánh phía sau - Đối với xe chỉ dẫn động cầu sau.