Kể từ hôm qua, ngày 1/12, những chiếc siêu xe hoặc xe siêu sang trị giá trên 1,3 triệu Nhân dân tệ, tương đương 189.000 USD, tại Trung Quốc sẽ bị đánh thêm 10% thuế. Đây là quyết định mới được Bộ Tài chính Trung Quốc đưa ra.

Quyết định này của Bộ Tài chính Trung Quốc nhắm vào những chiếc siêu xe hoặc xe siêu sang như Ferrari GT4Lusso, Bentley Bentayga hay Aston Martin DB9. Mục đích của quyết định này là "hướng đến việc chi tiêu hợp lý hơn", cắt giảm khí thải cũng như tiêu thụ nhiên liệu.

Mức thuế 10% đánh vào siêu xe và xe siêu sang tại Trung Quốc là nỗ lực mới nhất trong việc cắt giảm chi tiêu ở đất nước hơn 1 tỷ dân này. "Tăng thuế là động thái cho thấy sự ủng hộ của chính phủ Trung Quốc đối với việc tiết kiệm", ông Cui Dongshu, Tổng thư ký Hiệp hội ô tô du lịch tại Trung Quốc, cho biết.

"Quyết định này có thể giúp cắt giảm thuế dành cho các dòng xe cỡ nhỏ. Đây là quyết định đồng nhất với chính sách khuyến khích sử dụng xe tiết kiệm nhiên liệu của chính phủ Trung Quốc", ông Cui giải thích thêm.

Theo các nhà phân tích cũng như hãng sản xuất ô tô, quyết định tăng thuế này không ảnh hưởng nhiều đến những người mua xe sang vì Mercedes-Benz, Audi và BMW mới là 3 nhãn hiệu bán chạy nhất tại Trung Quốc. Trong khi đó, những người thực sự giàu có tại Trung Quốc sẽ cảm thấy mức tăng thuế 10% chẳng nhằm nhò gì.

"Nhìn chung, việc kinh doanh của chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vì quyết định mới được đưa ra nên chúng tôi vẫn đang cân nhắc đến hậu quả", phát ngôn viên của hãng BMW đặt trụ sở tại Bắc Kinh nói. Ngoài ra, theo người này, chỉ một phần nhỏ xe BMW tại Trung Quốc hiện có giá trên 1,3 triệu Nhân dân tệ.

Tương tự như vậy là Audi với chỉ 1% xe bán ra tại Trung Quốc có giá trên 1,3 triệu Nhân dân tệ. Do đó, quyết định tăng thuế mới sẽ không ảnh hưởng nhiều đến doanh số của Audi tại thị trường đông dân nhất thế giới.