Ngày 29-1, ông Dương Ngọc Hiền Nhân (kỹ thuật trưởng showroom HEAD Honda đường Lê Lợi, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) cho biết mấy ngày qua có nhiều khách hàng đưa xe gắn máy đến để sửa chữa cùng một lỗi: trong động cơ có tiếng kêu bất thường, máy nổ “cà giựt”, không tăng ga, không tăng tốc được.

Sau khi tháo máy ra thì phát hiện trong buồng đốt đầy chất kết dính màu đen như nhựa đường, còn hai xú páp thì bị cong hoặc không đóng kín được.

“Đau lòng nhất là có xe mới mua bị sự cố này phải mở bung máy ra để sửa chữa. Giá trị chiếc xe vì thế cũng giảm nhiều. Chúng tôi nghi sự cố này do xăng gây nên. Các khách hàng đều nói xe bị hiện tượng này sau khi đổ xăng tại một cây xăng trên đường Lý Thường Kiệt, TP Mỹ Tho”, ông Nhân nói.

Anh Cường (nhân viên kỹ thuật của HEAD Honda đường Lê Lợi, TP Mỹ Tho) cũng tiết lộ chiếc xe gắn máy hiệu Wave S của anh mới đổ xăng tại cây xăng trên đường Lý Thường Kiệt ngày 27-1 cũng bị hiện tượng tương tự, phải mở máy ra để đem xoáy xú páp lại.

Sáng cùng ngày HEAD Honda trên đường lê Lợi tiếp nhận cùng lúc 2 xe gắn máy, trong đó có một xe tay ga, bị sự cố này. Các nhân viên kỹ thuật cho biết khách hàng phải để xe lại để sửa chữa hoặc thay thế phụ tùng khoảng một ngày mới xong.

Các cửa hàng bán và sửa chữa xe gắn máy hiệu Yamaha, SYM tại TP Mỹ Tho cũng tiếp nhận hàng chục xe bị sự cố xú páp bị kêu, cong; máy nổ “cà giựt”.

Chúng tôi đến tiệm điện Trai trên đường Lê Đại Hành, P.1, TP Mỹ Tho sáng cùng ngày và ghi nhận có khoảng chục động cơ xe máy đang xếp hàng chờ xoáy xu páp.

Anh Nguyễn Hoàng Anh (thợ chuyên làm công việc này) cho biết tình trạng xe máy bị sự cố xu páp xảy ra khoảng bốn ngày nay. Tiệm của anh nhận khắc phục hơn 100 động cơ bị cong xu páp, nhiều nhất là loại xe của Yamaha.

“Hôm nay người ta vẫn còn mang đến nhờ xoáy xu páp khá nhiều. Hỏi khách hàng thì họ nói ngay sau khi đổ xăng chạy được một đoạn thì phát hiện máy kêu lộp cộp, tăng ga thì máy kêu như nấc cục. Đây là hiện tượng rất bất thường”- anh Hoàng Anh nói.

Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Tiền Giang cho biết đã nhận được phản ánh của người dân cho rằng sau khi đổ xăng tại một số cây xăng thì bị sự cố này.

Chi cục QLTT phối hợp với Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh Tiền Giang đi lấy mẫu tại các cây xăng bị phản ánh để gửi phân tích. Ít nhất một tuần nữa mới có kết quả, lúc đó mới biết xe hư hỏng có phải do xăng hay không, nếu có thì là cây xăng nào.

Theo V.TR

Tuổi Trẻ