UAZ-469 là xe địa hình dẫn động 4 bánh (4x4) do hãng Ulyanovskiy Avtomobilnyi Zavod, tức UAZ của Liên Xô (cũ) sản xuất năm 1973, thay thế loại  GAZ-69 trước đó.

Một trong những lý do chính khiến 469 nổi tiếng là thiết kế đơn giản, khiến việc tu sửa và bảo trì cũng dễ dàng. Chính sự đơn giản, dễ bảo trì và phụ tùng rẻ của UAZ cho phép chiếc xe có tuổi thọ dài hơn các loại xe 4x4 đắt và phức tạp của phương Tây. Tới nay có khoảng 2 triệu xe UAZ-469 được sản xuất và có mặt ở khoảng 70 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

UAZ-469 có mặt tại miền Bắc từ thời chiến tranh qua viện trợ của Liên Xô cũ.  Xe có kích thước tổng thể 4.025 x 1.785 x 2.050 mm (dài x rộng x cao), chiều dài cơ sở 2.380 mm, khoảng sáng gầm xe 220 mm. Trọng lượng với nhiên liệu đầy ở mức 1.650 kg, dung tích bình xăng 78 lít, cỡ lốp 215 SR 15.

Xe sử dụng động cơ 2,45 lít 4 xi-lanh thẳng hàng, công suất 75 mã lực ở vòng tua máy 4.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 166,7 Nm tại vòng tua máy 2.200 vòng/phút. Xe sử dụng hộp số sàn 4 cấp. Mặc dù công suất của xe có phần khiêm tốn, đặc biệt là chỉ 75 mã lực, nhưng theo nhiều người từng sử dụng UAZ-469, khả năng off-road của xe rất đáng nể. Điều này có được nhờ khung sườn chắc chắn, gầm cao, mô men xoắn đạt được ở vòng tua máy thấp…

Xe chỉ huy trên phố Nguyễn Thái Học. Ảnh: Vnexpress
Xe chỉ huy trên phố Nguyễn Thái Học. Ảnh: Vnexpress

Hiện nay, UAZ-469 vẫn là loại xe địa hình được sử dụng phổ biến trong các lực lượng vũ trang như quân đội, công an. Ngoài ra, đây cũng là mẫu xe được ưa chuộng của dân chơi off-road.

Theo Vnmedia