Cục Hải quan TP.HCM cho biết, phần tăng vọt này giúp ngân sách có thêm 5.000 tỉ đồng từ thuế. Hiện tại, ô tô đang chịu các sắc thuế: thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, trước bạ...

Trong khi đó, sắp tới đây ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải nộp phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Đây là nội dung dự thảo Bộ Tài chính đang lấy ý kiến trực tiếp trên website về hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

Theo đó, đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu xăng là 16.000.000 đồng/phép thử/lần; đối với xe ô tô sử dụng nhiên liệu diesel là 16.500.000 đồng/phép thử/lần.

Cố giữ giá xe cao gấp 2,5 lần Mỹ?

Người tiêu dùng Việt phải lại phải đóng nhiều loại thuế và phí hàng đầu thế giới khi mua và sử dụng một chiếc ôtô. Điều này khiến giá xe ở một nước đang phát triển như nước ta cao gấp 2,5 lần so với một nước phát triển và có thu nhập bình quân đầu người cao như Mỹ.

Theo đó, ôtô đầu tiên phải chịu thuế nhập khẩu cho linh kiện (10-30%) hoặc xe nguyên chiếc (từ 50 đến 70%) tùy loại, và tùy theo nguồn gốc nhập khẩu. Tiếp đó là thuế tiêu thụ đặc biệt 40-60%, tùy theo dung tích xe.

Ôtô cũng là đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng 10%. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ôtô cũng phải chịu thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức 22%, nếu không phải là trường hợp đặc biệt như đầu tư mới hay ở những vùng đặc biệt khó khăn, sử dụng trên 6.000 lao động thường xuyên.

Ngoài ra, còn có thuế thu nhập cá nhân cho người lao động tại các công ty ôtô. Sau khi được bán ra thị trường, ôtô du lịch sẽ chịu lệ phí trước bạ với mức 10% hoặc 15%, tùy theo thành phố.

Các loại ôtô khác cũng phải chịu 2% lệ phí trước bạ khi muốn đăng ký. Để được cấp biển số, ôtô dưới 10 chỗ phải nộp từ 2 đến 20 triệu đồng nếu ở Hà Nội hoặc TP HCM.

Tại các địa phương khác, ôtô cũng phải chịu từ 150.000 đồng đến 1 triệu đồng mỗi xe, tùy theo khu vực sinh sống. Muốn lăn bánh trên đường, ôtô còn phải chịu phí kiểm định với mức 240.000-560.000 đồng một lần kiểm định.

Bên cạnh đó là lệ phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật có mức 50.000-100.000 đồng một lần.

 

Đặc biệt, mới đây, ôtô cũng phải nộp phí sử dụng đường bộ được thu theo năm trên đầu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe...

An An (Tổng hợp)

Báo Đất Việt