Ngày 09/10/2015, triển lãm ôtô quốc tế Việt Nam (VIMS) đã chính thức khai màn vào sáng nay tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội. Với sự hiện diện của 9 thương hiệu xe nhập khẩu, ngoài BAIC là "nhân tố lạ" đến từ Trung Quốc, thì gây bất ngờ nhất triển lãm phải nói đến thương hiệu Renault.

Tập đoàn Renault có lịch sử lâu đời 117 năm và chính thức hiện diện tại Việt Nam năm 2010 thông qua nhà nhập khẩu độc quyền Auto Motors Vietnam, với định vị ban đầu là thương hiệu xe Châu Âu cao cấp. Cách làm này khá giống với 2 thương hiệu xe khác là Volkswagen và Peugeot, mặc dù đây đều là những thương hiệu phổ thông tại châu Âu.

Sau 5 năm theo đuổi định vị đó, hãng đã tung ra các mẫu xe như Latitude, Koleos với giá thành đều trong tầm 1,31,5 tỉ đồng, nhưng không mấy thành công. Thiết kế bảo thủ, doanh số "èo uột" cùng thương hiệu không tạo được dấu ấn khiến vị trí của Renault khá mờ nhạt trên thị trường xe hơi trung và cao cấp. Tuy nhiên, kể từ VIMS 2015, câu chuyện kinh doanh của Renault có vẻ như đã khác.

Renault gây bất ngờ lớn khi trình làng đến ba mẫu xe hoàn toàn mới với mức giá rất cạnh tranh, chỉ từ 599 triệu đồng. Ba mẫu xe mới này giúp mở rộng danh mục sản phẩm của hãng, tiếp cận tới đối tượng khách hàng phân khúc thấp rộng lớn và giàu tiềm năng hơn.

 


Renault Duster, mẫu SUV cỡ nhỏ vừa mới ra mắt tại VIMS 2015

Renault Duster, mẫu SUV cỡ nhỏ vừa mới ra mắt tại VIMS 2015

 

Ông Xavier Coiffard, Tổng giám đốc Renault Việt Nam chia sẻ: “Từ tháng 4 năm 2015, Renault toàn cầu đã giới thiệu nhận diện thương hiệu và thông điệpmới của tâp đoàn là‘Passion for life - Đam mê cuộc sống’. Đây là một cột mốc quan trọng của tập đoàn Renault. Tại Việt Nam, triển lãm VIMS 2015 là cơ hội tuyệt vời để chúng tôi truyền tải thông điệp này. Vì vậy, chúng tôi quyết định chọn chủ đề ‘Khơi nguồn đam mê cuộc sống’, với kỳ vọng các mẫu xe mới sẽ đem đến nguồn cảm hứng mới cho khách hàng”.

3 mẫu xe hoàn toàn mới của Renault lần lượt là xe SUV cỡ nhỏ Duster, hatchback Sandero Stepway và mẫu sedan Logan với mức giá lần lượt là 790 triệu, 620 triệu và 599 triệu đồng. Quả thực, với việc đem về những mẫu xe hạng phổ thông, Renault đã đem lại nguồn cảm hứng mới và góp phần thêm vào sự sôi động cho phân khúc xe phổ thông ở Việt Nam.

 


Mẫu sedan Renault Regan được hi vọng sẽ làm nên chuyện trong phân khúc sedan hạng B, với giá bán 599 triệu đồng.

Mẫu sedan Renault Regan được hi vọng sẽ làm nên chuyện trong phân khúc sedan hạng B, với giá bán 599 triệu đồng.

 

Tất cả 3 mẫu xe trên đều được trang bị đầy đủ các công nghệ an toàn cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống cân bằng điện tử (ESP), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), 2 túi khí an toàn phía trước, cảm biến lùi phía sau và thiết bị an toàn bảo vệ trẻ em ISOFIX theo đúng phong cách chú trọng an toàn kiểu châu Âu. Đây là một điểm cộng khi khách hàng Việt đang ngày càng quan tâm hơn đến tính năng an toàn khi mua xe.

 


Renault Sandero

Renault Sandero

 

Chất lượng cao như xe châu Âu nhưng giá thành cạnh tranh như xe Hàn đang là tiêu chí của 3 dòng xe mới của Renault. Tuy nhiên, khi đã "tiến quân" vào lĩnh vực xe hơi phổ thông, công việc còn lại của Renault chính là cải tổ hệ thống đại lý và dịch vụ phụ tùng sao cho nhanh chóng, tiện dụng và giá cả hợp lý hơn cho đối tượng tiêu dùng mới. Hiện tại, số lượng đại lý ít ỏi, phụ tùng ít phổ biến khiến thời gian chờ đợi đặt hàng lâu và sự kén chọn của xe Âu đối với tay nghề thợ Việt đang còn là điểm hạn chế của Renault, so với các thương hiệu xe Nhật hay xe Hàn vốn dễ sử dụng, dễ sửa chữa, bảo dưỡng và phụ tùng phổ biến.

Về vấn đề này, ông Thomas Moreaux, Giám đốc Marketing của Auto Motors Vietnam cũng cho biết, Renault đang có kế hoạch mở rộng hệ thống đại lý phân phối của Renault hơn nữa. "“Chúng tôi tự tin những mẫu xe mới sẽ giúp đẩy mạnh hoạt động của Renault tại thị trường Việt Nam. Chúng tôi sẽ khai trương thêm showroom thứ năm tại Đà Nẵng vào tháng 12 năm nay. Đầu năm 2016, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối với hai showroom khác tại cả hai miền Bắc, Nam”.

Động thái trên thể hiện sự chuyển mình đáng kể của thương hiệu Renault trong cuộc chiến giành thị phần tại thị trường Việt Nam. Ba mẫu xe mới giúp mở rộng dải danh mục sản phẩm của Renault với mức giá cạnh tranh hơn, đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng, đi kèm với hệ thống đại lý rộng khắp cả nước, Renault trông đợi sẽ có sự phát triển ấn tượng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Renault cũng tiếp tục phân phốiba dòng xe cao cấp mà hãng từng ra mắt tại Việt Nam gồm dòng xe SUV cao cấp Koleos, sedan sang trọng Latitude và chiếc hatchback thời thượng Megane.