Hàng loạt các nhà sản xuất mẫu xe ô tô giá rẻ từ Ấn Độ và Nga như Lada, Tata, Renault Kwid đang có xu hướng đổ bộ vào thị trường Việt, hoặc sản xuất ngay tại Việt Nam được dự báo sẽ làm cho thị trường ô tô nội địa thêm sôi động.

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga, ông Alexei Likhachev cho biết xe Lada thậm chí còn có nhiều khả năng sẽ sớm được sản xuất ở Việt Nam.


Lada Granta sẽ tái xuất thị trường Việt Nam với diện mạo mới.

Lada Granta sẽ tái xuất thị trường Việt Nam với diện mạo mới.

Tương lai ảm đạm

Mặc dù có chiến lược kinh doanh mạnh tay song nhiều Salon ô tô trên cả nước đều thể hiện không mấy nhiệt tình về việc sẽ đầu tư chuyển sang dòng xe Nga và Ấn Độ.

Theo nhân viên Salon ô tô MT Auto (Hà Nội), trước đây Lada của Nga cũng từng nổi tiếng là "ăn chắc mặc bền" song bảo thủ, ít có cải tiến. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt Nam thì lại có xu hướng lựa chọn các dòng xe có nhiều mẫu mã, thay đổi. Do vậy, đương nhiên khó đáp ứng. Đây cũng là một điểm yếu của xe Nga.

"Còn về dòng xe Tata thì theo tôi, hiện nay chưa hề có tên tuổi gì trên thị trường Việt Nam", nhân viên này khẳng định.


Xe Ấn Độ với trang bị tối thiểu để giá thành thấp nhất.

Xe Ấn Độ với trang bị tối thiểu để giá thành thấp nhất.

Anh Thịnh, Phòng Kinh doanh của Salon Đông Hải, Hà Nội đồng quan điểm: "Dòng Tata của Ấn Độ theo tôi biết đã vào VN và được coi là đã thất bại rồi. Lada của Nga thì còn tùy thuộc vào thiết kế và sản phẩm của họ, chứ chưa thể đánh giá ngay được.

Tuy nhiên, riêng đối với việc họ xây dựng nhà máy lắp ráp ở Việt Nam thì tôi đã thấy không hiểu chiến lược của họ như thế nào. Vì chỉ vài năm nữa thôi, thuế nhập khẩu ô tô của chúng ta sẽ bằng 0, đối với hãng xe của một số nước. Như vậy, giá cả nhập nguyên chiếc cũng sẽ không chênh lệch với giá mua linh kiện về lắp ráp lại".

Anh Trần Quang Hiếu, nhân viên Salon Auto 324 TP. HCM cho rằng, đối với thị trường VN, người dân chưa có ai tìm hiểu và quan tâm đối với xe của hai hãng này. Thương hiệu này còn quá lạ với họ nên điều khiến họ tìm đến với các mẫu xe là khó.

Trong khi thông thường họ tìm hiểu về xe theo xu hướng của người bán. Trong khi người bán lại thường chọn cách đầu tư an toàn, đầu tư dòng xe truyền thống, có thương hiệu, giá rẻ. Riêng với salon ôtô của anh Hiếu thì anh này khẳng định không hề muốn đầu tư vào xe Nga và Ấn khi họ còn mới bước chân vào Việt Nam.

Anh Hải, Salon Auto Changan, (Quận Gò Vấp, TP.HCM) chia sẻ với nhận định về cái khó của doanh nghiệp Nga và Ấn Độ khi vào Việt Nam. Đối với mỗi dòng xe, trước khi đầu tư vào một thị trường nào đó, họ đều có nghiên cứu kỹ. Tuy vậy, cần mất một khoảng thời gian mới có thể gây sức hút.

Nếu muốn thành công thì...

Mặc dù vậy, một số người khác lại lạc quan hơn khi cho rằng, với mức giá trên 10.000 USD cho một xe ô tô, chắc chắn sẽ có nhóm đối tượng khách hàng thấy hấp dẫn và xem xét.

Chủ một hãng xe tại Tuyên Quang, cho biết: "Thực sự nhắc đến dòng xe Nga và Ấn Độ thì tôi nghĩ chắc chắn là rất ít người biết đến. Song xe của Nga thì tôi còn có thể hào hứng để đi xem chứ xe của Ấn Độ thì chắc chỉ tham khảo.

Dù vậy, để có đánh giá chính xác thì phải nhìn tận mắt các mẫu xe mới đánh giá được chất lượng của nó và độ thích ứng với khách hàng Việt đến đâu. Tôi cho là khả năng họ sẽ tìm được thị trường ở Việt Nam là có nhưng thị phần này sẽ nhỏ thôi".

Chủ Salon HTC, Hà Nội lại nhận định rằng hiện nay, đa phần người Việt không có nhu cầu tìm hiểu 2 dòng xe này bởi thương hiệu thị trường chưa có. Song cũng cần hiểu được xu hướng của người Việt và mẫu mã chi tiết của xe thì mới dự đoán được tỷ lệ thành công.

Xu hướng chung của người dân Việt vẫn cứ là "ngon, bổ, rẻ, bán được giá". Nếu 2 dòng xe của Nga và Ấn Độ có thể đáp ứng nhu cầu này của người tiêu dùng chắc chắn các salon ô tô cũng sẽ xem xét để đầu tư.

Theo Cúc Phương

Báo Đất Việt