Theo thống kê, tính từ đầu năm đến hết tháng 10, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đạt khoảng 51.000 chiếc với tổng trị giá 1,12 tỉ USD, tăng 76,1% về lượng và tăng 93% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

Trong đó, số lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh thời gian qua. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 9/2014 tổng số ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt 1.359 chiếc ước đạt giá trị 52 triệu USD. Tính chung trong 9 tháng số xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt 8.388 chiếc có giá trị gần 328 triệu USD tăng gần 200% so với cùng kỳ 2013.

So với Hàn Quốc-thị trường Việt Nam nhập khẩu nhiều ô tô nguyên chiếc nhất từ trước đến nay, lượng ô tô nhập khẩu ô tô trong tháng 9 của Trung Quốc chỉ còn kém... 6 chiếc. Trong tháng 9/2014, Việt Nam nhập khẩu ô tô từ Hàn Quốc đạt 1.365 chiếc đạt giá trị gần 29 triệu USD, luỹ kế 9 tháng đầu năm Việt Nam nhập khẩu 11.635 xe ô tô đạt giá trị hơn 197 triệu USD.

Bên cạnh đó, ô tô Thái Lan cũng ồ ạt vào Việt Nam với số lượng nhập khẩu đạt 8.660 xe với tổng trị giá gần 146 triệu USD trong 9 tháng đầu năm.

Trước đó tại hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về chính sách quản lý hoạt động vận tải đường bộ do Bộ GTVT tổ chức hồi đầu tháng 10, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết nhiều loại ô tô của Trung Quốc chẳng hạn xe Howo (hay gọi xe hổ vồ) mặc dù đã bị cấm chạy trên các tuyến quốc lộ của Trung Quốc nhưng lại được nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam. Khi nhập về, mỗi xe Howo theo thiết kế thùng chỉ chở được 10 tấn, song công suất của xe chở được lên tới 90 tấn. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ khả năng cơi nới chở quá trọng tải gấp 9 lần trọng tải là lí do xe này được ồ ạt nhập vào Việt Nam.

Như vậy, với mức tăng trưởng gần 93% so với cùng kỳ 2013, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tiếp tục là trở ngại lớn đối với sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Theo đại diện của một nhà sản xuất ô tô trong nước, hiện với mức giá và thuế xuất nhập khẩu ô tô thì tương lai Việt Nam sẽ trở thành thị trường tiêu thụ ô tô nhập khẩu lớn của thế giới và ngành ô tô trong nước sẽ ngày càng lạc hậu do không thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài.

Theo Hướng Dương - CafeF (Infonet)