Cùng với đó là việc hãng xe này đã phải thu hồi 15.000 xe ở nhiều nước cũng vì lỗi “cá vàng” để khắc phục. Sau đó, Cục Quản lý Cạnh tranh đề nghị Công ty Trường Hải tiếp nhận, giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.


Hội chứng cá vàng ở phiên bản Mazda3.

"Hội chứng cá vàng" ở phiên bản Mazda3.

Kiểm tra đối với các sản phẩm có liên quan, trong trường hợp sản phẩm có khuyết tật, nghiêm túc thực hiện các quy định tại điều 22 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, báo cáo việc thực hiện các nội dung nêu trên về Cục Quản lý Cạnh tranh trước ngày 18/11/2015.

Đến ngày 20/11, Công ty CP Ô tô Trường Hải mới có văn bản báo cáo Bộ Công Thương.

Theo văn bản của công ty Trường Hải gửi Cục quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương, từ cuối tháng 7/2015, THACO nhận được thông tin của một số khách hàng về hiện tượng lỗi “cá vàng” trên xe Mazda 3, động cơ 1.5L. Ngay sau đó, theo đề nghị của THACO, đơn vị bảo hành xe ô tô thương hiệu Mazda tại Việt Nam là công ty TNHH MTV Phân phối ô tô du lịch Chu Lai Trường Hải (công ty PC) đã liên hệ Tập đoàn Mazda Nhật Bản để tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp xử lý. Đầu tháng 8/2015, Tập đoàn Mazda đã cử kỹ sư sang Việt Nam để phối hợp với công ty PC thu thập dữ liệu, ghi nhận hiện trạng, kiểm tra thông tin và tiến hành điều tra nguyên nhân.

Qua nhận định ban đầu, các kỹ sư Tập đoàn Mazda Nhật Bản cho rằng nguyên nhân chính yếu là do kim phun bị tắc nghẽn do muội than dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo lỗi bật sáng. Theo yêu cầu của Tập đoàn Mazda, công ty PC đã cho thay thế phụ tùng thuộc hệ thống nhiên liệu (trong đó có kim phun); thu hồi số nhiên liệu đang sử dụng trong các xe có hiện tượng lỗi “cá vàng” và gửi về phòng nghiên cứu Tập đoàn Mazda tại Nhật Bản để thí nghiệm. Tới đây, các kỹ sư Tập đoàn Mazda sẽ tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc hình thành muội than bên ngoài và bên trong kim phun, để từ đó có kết luận cuối cùng về hiện tượng lỗi “cá vàng”.

Vì vậy, trước khi có kết luận của Tập đoàn Mazda Nhật Bản, tất cả các xe gặp hiện tượng lỗi “cá vàng” sẽ được các trạm dịch vụ ủy quyền của Mazda Việt Nam hỗ trợ miễn phí xử lý vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch do Tập đoàn Mazda Nhật Bản cung cấp. Biện pháp này giúp loại bỏ tạp chất gây tắc nghẽn tại đầu kim phun, để qua đó giảm thiểu tối đa các vấn đề phát sinh do chất lượng nhiên liệu.

Đầu tháng 11/2015, THACO bán được 4.000 xe Mazda, 1.5L, trong đó có 170 xe có hiện tượng lỗi “cá vàng”.

Được biết, tại Việt Nam, 8.175 xe mang nhãn hiệu Mazda đã được tiêu thụ trong nửa đầu năm 2015 - gần bằng doanh số cả năm 2014 (đạt 9.438 xe).

Kết quả này giúp Mazda nắm giữ 13% thị phần trong nước, duy trì vị trí Top 5 thương hiệu xe có doanh số bán cao nhất trên thị trường ô tô du lịch Việt Nam.

Ba mẫu xe giúp Mazda “trỗi dậy” tại Việt Nam và Mazda 3, CX-5 và BT-50 với doanh số lần lượt là 2.536, 2.018 và 2.000 xe.

Theo Thủy Tiên - An Ninh Tiền Tệ