Thành lập năm 1994 và là nhà phân phối độc quyền các nhãn hiệu ô tô Mitsubishi Motors và xe tải Mitsubishi Fuso, công ty Vina Star Motors là một trong những liên doanh sản xuất ô tô đầu tiên ở Việt nam. Hoạt động của Mitsubishi tại Việt Nam trong suốt hơn 20 năm hiện diện thực sự chưa ghi nhiều dấu ấn ở mảng xe du lịch, do trước đó, hãng phân phối song song xe tải và du lịch và có phần nghiêng về thế mạnh xe tải.

Trong một thời gian dài, thị trường Việt Nam vắng bóng các mẫu xe mới của Mitsubishi. Thương hiệu Mitsubishi tồn tại gần như "lay lắt" trên thị trường, với cái bóng hào quang của những mẫu xe như Mitsubishi Jolie (1998), Zinger và Triton (2008) và Pajero sport. Đã có những giai đoạn Vinastar chỉ bán được 1 chiếc xe Pajero trong suốt 8 tháng ròng rã. Suốt năm 2012-2013, hãng chỉ phân phối 3 mẫu xe, trong khi một đại diện khá yếu thế trước đó là Ford Việt Nam thì vươn lên mạnh mẽ với chủng loại sản phẩm đa dạng.

Tình hình đã thay đổi từ tháng 7 năm 2014, khi quyền phân phối xe tải Fuso được chuyển giao cho Mercedes-Benz Việt Nam và Vinastar chỉ còn đi trên 1 con thuyền xe du lịch.

Với sự chuyển giao này, Vinastar đặt mục tiêu tăng lên 3000 xe vào năm tài khóa 2014, nhưng đã không thể thực hiện được do thiếu phần đóng góp của xe tải. Kết thúc năm 2014,  hãng bán ra 2.530 xe du lịch, hầu như không có vị thế trên bản tổng kết doanh số bán hàng của VAMA.

Rõ ràng, để phát triển ở Việt Nam, Vinastar nói riêng và Mitsubishi nói chung buộc phải đẩy mạnh mảng xe du lịch như một con đường duy nhất. Hơn ai hết, Mitsubishi hiểu rõ điều đó. Nửa cuối 2014, hãng chứng tỏ sự đầu tư nghiêm túc hơn bằng việc ra mắt loạt mẫu xe mới Attrage, Outlander sport và nâng cấp mẫu Pajero, nâng số lượng xe hiện phân phối lên 5 mẫu.

Đầu năm 2015, hãng tuyên bố sẽ tập trung mạnh vào SUV, pick-up và xe điện PHEV vốn đang là xu hướng trên thị trường xe thế giới, và cũng là thế mạnh của Mitsubishi. “Chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rằng hiện tại không chỉ Việt Nam, Asean mà cả thế giới đều có nhu cầu đa dạng đối với các dòng xe này. Trong tương lai, xe dùng càng nhiều thì khí thải càng tăng và chúng ta phải nghĩ đến các loại xe giảm thiểu ô nhiễm môi trường và Mitsubishi đáp ứng được điều đó”, ông Tetsuro Aikawa, chủ tịch tập đoàn Mitsubishi nói.

Mở đầu năm 2015, hãng đưa mẫu bán tải Triton 2015 vào thị trường Việt vào ngày hôm qua 27/5, với 4 phiên bản và mức giá từ 580 đến 775 triệu đồng. Ông cũng tham vọng giành lại vị trí dẫn đầu trong phân khúc xe pick-up tại Việt Nam với mẫu Triton vừa ra mắt.

Ông Tetsuro Aikawa cũng cho biết, Mitsubishi sẽ tiếp tục cam kết mạnh mẽ việc kinh doanh tại thị trường Việt Nam và xem xét cả việc lắp ráp mẫu Pajero tại đây, nếu các chính sách và ưu đãi cho phép.  Năm ngoái, tập đoàn này đã lập kỷ lục về lợi nhuận, trong đó 30% đến từ thị trường Asean và Việt Nam cũng đóng góp nhiều cho hoạt động của hãng tại khu vực này.

Ban lãnh đạo Mitsubishi cho biết trong hơn 20 năm qua hãng đã bỏ nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu về kỹ thuật, công nghệ và đã tích lũy được rất nhiều.

Căn cứ vào tốc độ tăng trưởng của xe hơi ở Việt Nam và tốc độ tăng trưởng dân số, hãng cho rằng Việt Nam là một thị trường hấp dẫn. Vì thế Mitsubishi sẽ tiếp tục bám trụ, phát triển tại thị trường và không có ý định rút lui.