Lợi dụng chính sách thông quan giữa 2 nước Việt Nam - Lào, một số đối tượng đã sử dụng xe mang BKS Lào để làm ăn bất chính, như chở quá tải, buôn lậu, xe đò, bến cóc… Mới đây, cảnh sát giao thông Nghệ An đang làm nhiệm vụ trên QL 7, đoạn qua địa phận huyện Anh Sơn phát hiện đoàn xe mang BKS Lào có dấu hiệu chở quá tải.

Khi dùng tín hiệu để dừng xe, do hầu hết tài xế là người Lào, nên công tác kiểm tra gặp nhiều khó khăn. Phải mất khá nhiều thời gian, lực lượng chức năng mới áp tải được cả đoàn xe quá tải này về bến xe huyện Đô Lương để xử lý. Sau khi, tiến hành cân tải trọng, cơ quan chức năng xác định đoàn xe mang BKS Lào chở gỗ là loại xe có tải trọng cầu đường cho phép 13 tấn.

Tuy nhiên, cả đoàn xe 11 chiếc đều quá tải trọng, mức quá tải từ 30 - 50%. Được biết, đoàn xe này xuất phát từ Xiêng Khoảng (Lào) và đích đến dự kiến là TP. Vinh.

Điều đáng nói, do bất đồng ngôn ngữ nên cơ quan chức năng ở Nghệ An phải thuê cả phiên dịch để làm việc với lái xe người Lào. Lúc đầu, các tài xế phân trần cho rằng, trong giấy tờ xe mang BKS Lào không quy định về tải trọng nên các xe không vi phạm. Sau một thời gian giải thích về quy định của pháp luật Việt Nam, các tài xế mới đồng ý hạ tải bớt số hàng trên xe.

Sau đó, cơ quan chức năng Nghệ An đã xử phạt lỗi quá tải của đoàn xe với số tiền lên đến hơn 100 triệu đồng. Theo ông Phan Huy Chương, Phó chánh thanh tra Sở Giao thông tỉnh Nghệ An, đây là thủ đoạn mới của các đối tượng, một số cá nhân, tổ chức lợi dụng người nước ngoài, phương tiện từ nước ngoài chở quá tải, do vậy phải kiên quyết xử lý, để răn đe.

Cũng liên quan đến xe mang BKS Lào, trên QL 1A đoạn đi qua TP. Vinh, CSGT Nghệ An phối hợp với Chi cục quản lý thị trường tiến hành kiểm tra xe khách giường nằm BKS Lào UN - 6789, phát hiện một lượng gỗ lớn nghi là gỗ trắc có trọng lượng hơn 500 kg và hóa mỹ phẩm gồm: sữa tắm các loại 520 chai, dầu gội đầu 96 chai… tổng giá trị lô hàng theo ước tính ban đầu trên 300 triệu đồng.

Tất cả số hàng trên đều không có giấy tờ hợp pháp theo quy định. Để qua mắt lực lượng chức năng, chủ xe đã “cơi nới” thiết kế nhiều thùng kín, tinh vi để chứa hàng lậu… Cũng là xe mang BKS Lào vi phạm, tại Hà Tĩnh lực lượng cảnh sát kinh tế Hà Tĩnh cũng đã phát hiện, bắt giữ xe khách mang BKS Lào UN - 8289. Trên xe chất đầy hàng hóa, chủ yếu là gốm sứ gia dụng, gạch ốp lát, chăn, nệm... Số hàng trên cũng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ…

Do số lượng xe ô tô khách mang BKS Lào ngày càng tăng trên địa bàn Nghệ An, gây khó khăn cho công tác quản lý. Ngoài việc chở quá tải, xe mang BKS Lào còn tham gia vào vận chuyển hàng lậu, xe dù, bến cóc… khiến các cung đường ở Nghệ An, Hà Tĩnh… trở nên hỗn loạn.

Theo thống kê của CTCP Bến xe Nghệ An, số xe tham gia vận tải khách không vào bến trên địa bàn có 113 xe, trong đó có đến 77 xe mang BKS của Lào chuyên đón khách đi các tỉnh của Lào như: Viêng Chăn, Pắc Xế, Tha Khec, Luông Prabăng. Riêng ở huyện Diễn Châu có đến 56 phương tiện. Nhiều xe chở khách nội 100% nhưng vẫn mang BKS Lào… Điều này, ảnh hưởng lớn đến các DN kinh doanh vận tải, gây thất thu thuế của Nhà nước.

Có thể nói, xe mang BKS Lào đã và đang gây ra nhiều hệ lụy. Tuy nhiên, việc đối phó với vấn nạn này của lực lượng chức năng còn nhiều lúng túng. Bởi, hầu hết những xe mang BKS số Lào đang lưu thông trong nước đều do người Việt Nam mua bên Lào. Mọi thủ tục giấy tờ đăng ký lưu hành đều được thực hiện trên nước bạn (nhờ người có quốc tịch Lào đứng tên). Còn các thủ tục đăng ký ở Việt Nam những xe này hầu như không hề có.

Một lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, nhiều cá nhân đang lợi dụng hiệp định giữa Việt Nam - Lào để trục lợi. Khi mua bán phương tiện, họ vẫn lấy tên, đăng ký bên Lào, không làm các thủ tục giấy tờ tại Việt Nam. Đặc biệt, việc các đối tượng trá hình bằng hợp đồng giữa chủ xe lẫn lái xe là người nước ngoài, càng khiến cơ quan chức năng khó xử lý.

Ngoài ra, đối với xe mang BKS Lào của cá nhân còn có thể xử lý được, còn đối với xe của DN rất khó xử lý. Bởi, khi xe vi phạm lực lượng chức năng chỉ có thể tước giấy phép lái xe của tài xế nhưng không phạt được chủ phương tiện vì không biết chủ phương tiện ở bên Lào là ai?... Do vậy, không riêng gì tại Nghệ An, nhiều địa phương trong cả nước cũng đang lúng túng khi xử lý xe mang BKS Lào.

Theo Nghi Lộc - Thời báo Ngân hàng