An toàn là một tiêu chí ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua một chiếc ô tô, nhất là khi ô tô còn đóng vai trò phương tiện đi lại có chức năng bảo vệ hành khách bên trong. Tuy nhiên, thế nào là một chiếc xe an toàn lại rất khó có thể nhận định từ bề ngoài.

Khách hàng mua xe ngày càng quan tâm đến độ an toàn cùa một chiếc xe, và họ tìm đến đánh giá của những tổ chức uy tín, có quá trình thử nghiệm trên cả lý thuyết và thực nghiệm khắt khe đối với từng mẫu xe, để làm căn cứ đánh giá. Dữ liệu nghiên cứu và đánh giá từ Ủy ban đánh giá xe mới toàn cầu, gọi tắt là Global NCAP (Global New Car Assessment Programme) là một kênh tham khảo đáng tin cậy.

Global NCAP có 9 thành viên đánh giá an toàn tại các khu vực khác nhau trên toàn thế giới, trong đó ASEAN-NCAP là Ủy ban đánh giá xe khu vực Đông Nam Á. ASEAN-NCAP được thành lập năm 2011 với mục tiêu cung cấp cho khách hàng những đánh giá độc lập, khách quan về mức độ an toàn của những mẫu xe được bán phổ biến nhất trên thị trường Đông Nam Á với các bài kiểm tra đạt tiêu chuẩn chung của tổ chức NCAP trên toàn thế giới.

Phương pháp kiểm tra bao gồm:

1. Kiểm tra va chạm phía trước:

• Hạng mục bảo vệ người lớn – Người lái và hành khách phía trước (AOP - Adult Occupant Protection): Kết quả từ cảm biến được lắp đặt trên hình nộm và trên thân xe sẽ được phân tích và phân loại theo từng vùng cơ thể bị ảnh hưởng.

Để đạt tiêu chuẩn 5 sao, ASEAN-NCAP thiết lập điều kiện chiếc xe phải đươc trang bị cảnh báo thắt dây an toàn cho cả hành khách và người lái phía trước và VSA.

• Hạng mục bảo vệ trẻ em - 3 tuổi và 18 tháng tuổi (COP – Children Occupant Protection) : kết quả phân tích ảnh hưởng đối với trẻ em căn cứ vào hệ thống giảm chấn cho trẻ em được sử dụng trong bài kiểm tra cũng như mức độ chấn thương đọc được từ cảm biến báo về trên hình nộm.

• Kết quả cao nhất cho mỗi hạng mục: 5 sao. Xếp hạng dựa trên mức điểm đạt như sau:

img

2. Kiểm tra những ảnh hưởng tác động bên hông xe: Qua/Không qua

Kết quả đánh giá an toàn của các mẫu xe Honda:

Tất cả các mẫu xe Honda hiện tại lắp ráp tại thị trường Việt Nam đều vượt qua những đánh giá khắt khe và nghiêm ngặt của ASEAN-NCAP và đạt được xếp hạng cao. Đặc biệt, các số liệu của ASEAN-NCAP gần gũi với thị trường Việt Nam hơn các tổ chức khác trong cùng hệ thống Global NCAP vì ủy ban này lấy trực tiếp các mẫu xe được sản xuất cho khu vực Đông Nam Á.

Theo quy định của ASEAN-NCAP, các mẫu xe được đánh giá đạt mức độ an toàn 5* cao nhất phải thỏa mãn đồng thời 2 điều kiện:

1. Vượt qua bài thử nghiệm va chạm với số điểm từ 14 đến 16 cho hạng mục bảo vệ người lớn

2. Trang bị an toàn tiêu chuẩn phải có hệ thống Hỗ trợ cân bằng điện tử VSA và Cảnh báo thắt dây an toàn cho người lái và hành khách phía trước.

Cụ thể kết quả đánh giá dành cho các mẫu xe Honda như sau:

img

 

Noname

 

Đặc biệt, trong Giải thưởng Grand Prix Awards 2014 được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 8/2014 để kỉ niệm những thành tựu mà ASEAN-NCAP đạt được, 3 mẫu xe của Honda cũng giành được nhiều giải thưởng lớn:

• Honda City: Bảo vệ hành khách người lớn tốt nhất

Bảo vệ hành khách người lớn tốt nhất – trong hạng mục xe gia đình cỡ nhỏ.

• Honda Civic: Bảo vệ hành khách trẻ em tốt nhất – trong hạng mục xe gia đình cỡ trung

• Honda CR-V: Bảo vệ hành khách người lớn tốt nhất – trong hạng mục xe SUV

Bảo vệ hành khách trẻ em tốt nhất – trong hạng mục xe SUV.

• Giải thưởng công nghệ an toàn: Hạng mục nhà sản xuất ô tô: Theo dõi làn đường Honda Lanewatch

Đây cũng là lần đầu tiên một hãng xe Việt Nam công bố kết quả đánh giá an toàn từ một tổ chức độc lập đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước của mình. Có thể thấy, ngoài kiểu dáng, trang bị, tiện nghi, người dùng xe và các hãng xe ở Việt Nam cũng ngày càng ý thức hơn về nâng cao độ an toàn cho chiếc xe. Với kết quả này, người dùng lựa chọn xe Honda hoàn toàn có thể yên tâm rằng tính mạng của bản thân và gia đình đang được bảo vệ chu đáo.