Việt Nam vốn được biết đến là một đất nước với phương tiện di chuyển chủ yếu là xe máy, vì vậy để chuyển dịch từ việc sử dụng xe máy sang ô tô thì phân phúc thị trường xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu chính là dòng xe được người mua quan tâm lựa chọn do giá thành thấp hơn, dễ điều khiển hơn, kinh tế hơn và đặc biệt tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Mối quan tâm của người tiêu dùng Việt ngày càng cao khi họ đòi hỏi ở chiếc xe ô tô: phải thông minh hơn, an toàn hơn và “sạch” hơn, nhất là việc từ ngày 01.01.2017, Việt Nam có thể sẽ chính thức áp dụng tiêu chuẩn khí thải EURO4 cho các loại xe tại Việt Nam.

Động cơ Ford EcoBoost 1.0L
Động cơ Ford EcoBoost 1.0L

Là một thương hiệu luôn đi tiên phong trong lĩnh vực phát triển và ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất cho những cỗ máy bốn bánh của mình, Ford đã cho cả Thế giới một sự kinh ngạc khi giới thiệu động cơ EcoBoost 1.0L – nhỏ mà có võ của mình lần đầu tiên vào năm 2012. EcoBoost 1.0L hiện đang là một trong những động cơ nhỏ nhất trên thị trường hiện nay với sức mạnh không hề thua kém một động cơ của siêu xe.

Bí mật đằng sau sức hút của EcoBoost chính là sự kết hợp giữa công nghệ phun xăng trực tiếp, turbo tăng áp, công nghệ điều khiển đóng mở van biến thiên và các phần mềm được lập trình tinh vi. Nhờ đó, công nghệ mà EcoBoost hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn mà vẫn giảm tới 20% lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Sản phẩm mang "trái tim" EcoBoost đầu tiên tại dải đất hình chữ S chính là Fiesta 1.0L EcoBoost. Mẫu Fiesta trang bị động cơ EcoBoost 1.0L – động cơ dành nhiều giải thưởng Quốc tế nhờ vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như công suất tương đương động cơ xăng 1.6L thông thường. Thậm chí chỉ với một bình xăng, Fiesta có thể đưa chủ nhân từ Hà Nội thẳng tiến vào tới Đà Nẵng.

img

Focus mới được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L đã được lắp ráp tại nhà máy Ford Hải Dương để phục vụ thị trường Việt Nam. EcoBoost 1.5L cung cấp công suất 180 mã lực với mô men xoắn 240 Nm, cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường trong khi tiêu thụ nhiên liệu ít hơn 6% và ít khí thải hơn. Đây cũng là động cơ đầu tiên của Ford sử dụng thiết bị điện tử kiểm soát ly hợp dẫn động bơm nước làm mát, giúp tăng hiệu quả làm nóng động cơ để đạt được nhiệt độ làm việc nhanh nhất và tiết kiệm nhiên liệu.

Động cơ Ford EcoBoost 1.5L
Động cơ Ford EcoBoost 1.5L

Trước đây, động cơ muốn khỏe thì phải to, mà to thì sẽ tốn nhiều nhiên liệu, nhưng với công nghệ mới của Ford thì dòng động cơ Ecoboost nay khỏe hơn, nhưng lại nhỏ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

img

Hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và bộ tăng áp là giải pháp được sử dụng trên EcoBoost nhằm đem lại cảm giác tăng tốc nhạy bén ở ngưỡng tua đầu nhưng vẫn cung cấp sức kéo tốt khi ở ngưỡng tua máy cao.

Động cơ này dùng các công nghệ cốt lõi nhất của EcoBoost như tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp áp suất cao và sử dụng trục cam đôi với biến thiên thời gian mở van kép để đảm bảo hiệu suất tối ưu. Bệ máy bằng hợp kim nhôm giúp giảm trọng lượng, cải thiện công suất và hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Động cơ EcoBoost 1.5L đi kèm với hộp số tự động 6 cấp mới tạo nên tính hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu cao.

img

 Nhờ đó, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Focus lên tới hơn 6% khi chỉ cần 6.2L/100km thay vì 6.6L/100km như ở động cơ 2.0L GDI và ít khí thải hơn.

img

Luôn là một trong những hãng xe tiên phong và đón đầu xu thế, với công nghệ động cơ EcoBoost 1.5L – “nhỏ mà có võ” được trang bị trên Focus mới, thông điệp “xanh” của hãng xe Mỹ lại càng được khẳng định.

Hiện chiếc “xe xanh” này đã được Ford lắp ráp tại nhà máy của hãng ở Hải Dương với giá bán từ 799 triệu đồng, và là một trong những sản phẩm thuộc chiến lược One Ford “đình đám” trên toàn cầu.