Crossover, là tên viết tắt của Crossover utility vehicle (CUV), người dùng xe thông thường khó phân biệt với xe thể thao đa dụng SUV. Crossover có thể xem là một kiểu “xe lai”, khi nó là sự hòa trộn các đặc tính của xe sedan, minivan và SUV (xe thể thao đa dụng, xát xi rời body-on-frame). Crossover kết hợp được ưu thế của các dòng xe: vị trí ghế ngồi cao và tính đa dụng của chiếc SUV, cùng với khả năng vận hành êm ái và vẻ ngoài mượt mà hơn của xe hơi thông thường. Ngoài ra, cấu tạo thân vỏ và khung gầm liền khối (unibody) như sedan, do đó xe thường nhỏ và nhẹ hơn, nhờ đó tiết kiệm nhiên liệu hơn so với loại SUV truyền thống.

comparo_600-620x414.jpg

Với những ưu điểm như vậy, nên thị phần của crossover ngày một tăng trưởng trên thế giới, và Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Với những ưu điểm của mình như thiết kế khỏe khoắn mà người Việt Nam quen gọi là “gầm cao, máy thoáng”, lại không quá nặng nề mà gọn gàng và dễ luồn lách hơn, tiết kiệm xăng hơn SUV, xe Crossover ngày càng chiếm được cảm tình người tiêu dùng Việt.

Trên phân khúc xe sang, chưa bao giờ người ta thấy hạng mục Crossover lại phong phú đến vậy với hàng loạt mẫu xe cạnh tranh khốc liệt. BMW với loạt sản phẩm X1, X3, X5 hay X6, Audi chẳng kém cạnh với Q3, Q5, Mercedes-Benz với tân binh GLA, Porsche có Macan hay Lexus với NX 200t vừa mới về Việt Nam...

Phân khúc Crossover hạng trung trở xuống khá sôi động, với sự có mặt của Honda CR-V, Mazda CX5, Mitsubishi Outlander Sport, Nissan Juke và Ford Ecosport. Nếu như năm 2012 trở về trước, không có mẫu Crossover nào lọt vào danh sách Top 10 xe bán chạy nhất năm, thì đến năm 2013 và 2014, Crossover  liên tục góp mặt trong 10 xe bán chạy nhất. Dự đoán trong năm 2015, Crossover sẽ vẫn là phân khúc “giữ được lửa” khi trên thị trường Việt Nam, đặc biệt khi Crossover cỡ nhỏ đang tung hoành khắp các thị trường trên thế giới và Đông Nam Á nói riêng.

Trong những lựa chọn kể trên, Ford Ecosport vẫn được coi là chiếc xe đang tạo lập được phân khúc riêng ở Việt Nam, khi mà Honda HR-V (Honda Vezel) hay Mazda CX3 vẫn chưa được đưa về nước ta. Với những lợi thế như giá thành rẻ nhất, kích thước nhỏ vừa vặn cho đô thị, động cơ nhỏ tiết kiệm xăng 1.5L, Ford Ecosport vẫn đang là lựa chọn sáng giá cho người mới chơi dòng CUV/SUV và sử dụng chủ yếu trong đô thị.

ecosport.jpg

Hiện Ford Ecosport là mẫu xe duy nhất trong phân khúc Crossover sở hữu mức giá thấp hơn hẳn, chỉ dưới 700 triệu so với mức trên dưới 1 tỷ đồng của các “đàn anh” kể trên. Tất nhiên, Ecosport sử dụng động cơ nhỏ hơn, kích thước gọn gàng hơn tương xứng với mức giá và được định nghĩa là chiếc xe đa dụng cỡ nhỏ cho đô thị, nên rất phù hợp với mức thu nhập và nhu cầu đi lại của nhiều người.

Thêm vào đó, Ecosport trang bị khá nhiều công nghệ hỗ trợ người dùng thú vị như Cảm biến lùi hỗ trợ người lái không va chạm vào những vật chướng ngại phía sau. Hệ thống trợ lực lái điện điều khiển điện (EPAS) và chức năng tự động bù lệch hướng, giúp lái xe giải quyết mọi khó khăn khi lái xe trong thành phố, khi đỗ xe trong các không gian nhỏ hẹp, di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc, hoặc quay đầu xe. Đây là đặc điểm đắt giá của xe khi sử dụng trong đô thị.

img20150120144412579.jpg

Ngoài ra, một loạt các tính năng khác như: hệ thống khóa thông minh không cần chìa, khi chìa khóa xe ở trong túi áo hoặc túi xách bên người, chủ xe có thể tự động mở xe bằng cách kéo nắm cửa. Và sau khi đã sẵn sàng sau vô lăng, người lái chỉ cần nhấn nút khởi động Ford Power Start và lên đường.

Trước khi có sự xâm lấn của các mẫu Crossover cỡ nhỏ cùng cấp, Ecosport vẫn giữ vị trí độc tôn trên thị trường, và cho người tiêu dùng trẻ tuổi thêm sự lựa chọn để cân nhắc.