Với Nghị định thư về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải gắn động cơ trên lãnh thổ Việt Nam mới được ký bởi Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng và Bộ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Denis Valentinovich Manturov ký mới đây, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế một số xe nguyên chiếc để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.

Đồng thời, cho hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN - EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.

Tuy nhiên, Nghị định hợp tác về ô tô này cũng cho biết, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (Kamaz, Gaz, Uaz...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Như vậy, Nghị định thư đã không đề cập đến dòng xe cá nhân, hưởng lợi trực tiếp từ Nghị định thư này là dòng xe tải, xe từ 10 chỗ trở lên... riêng dòng xe tải là dòng xe Trung Quốc hiện đang "thống lĩnh" thị trường Việt Nam.

Với dòng xe cá nhân, hồi cuối năm ngoái, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga, ông Alexei Likhachev từng cho biết, xe Lada nhiều khả năng sẽ được sản xuất ở Việt Nam. Hiện tại, Liên minh Renault - Nissan đang nắm giữ 75% cổ phần công ty AvtoVAZ, hãng xe lớn nhất của Nga, nổi tiếng với thương hiệu Lada.

Nissan đã xây dựng nhà máy lắp ráp ô tô tại Đà Nẵng, vì vậy việc đưa các mẫu xe thương hiệu Lada về Việt Nam và việc Lada sẽ xuất hiện tại Việt Nam là hoàn toàn có thể.

Các mẫu xe này nếu nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, cộng thuế phí, có giá bán lên tới trên 20.000 USD, nhưng nếu lắp ráp tại Việt Nam, giá xe chỉ khoảng 10.000 USD nhờ đó có lợi thế cạnh tranh trong phân khúc xe giá rẻ.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc phân theo nước và vùng lãnh thổ, Nga là nước Việt Nam nhập khẩu số lượng xe ô tô nguyên chiếc rất “khiêm tốn”, thậm chí tháng 2/2015 không một chiếc ô tô nào từ Nga được nhập vào Việt Nam.

Tính từ đầu năm 2015 đến tháng 1/2016, Việt Nam đã nhập 708 xe, trong đó chỉ riêng tháng 1/2016 số xe nhập đã là 188 xe, xe Nga về Việt Nam có đến 7/13 tháng dưới 50 chiếc.

Trong năm 2015, trong số 12 nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Đức, Anh, Indonesia, Pháp, Canada, lượng xe nhập khẩu từ Nga chỉ cao hơn so với Canada, thua xa Trung Quốc (nước dẫn đầu với 53.882 xe), Hàn Quốc là nước thứ 2 với 26.971 xe…

Đáng lưu ý, giá xe trung bình của Nga cao nhất, lên tới 44.000 USD/xe, cao hơn so với Anh, Nhật Bản (41.000 USD/xe).

Theo BizLive