Theo phương án 1, CSGT sẽ tiến hành xử lý vi phạm trực tiếp. Cụ thể, khi phát hiện người điều khiển phương tiện vi phạm qua camera giám sát, CSGT ứng trực ở Trung tâm điều khiển giao thông sẽ kịp thời thông báo tới CBCS đang làm nhiệm vụ ở khu vực đó nhanh chóng áp dụng các biện pháp ngăn chặn để xử lý tại chỗ. Qua các thiết bị điện tử, cán bộ làm nhiệm vụ ở trung tâm sẽ cung cấp cho CSGT làm nhiệm vụ ở ngoài hiện trường hình ảnh vi phạm của lái xe, phương tiện có liên quan làm căn cứ xử lý. Tất cả những hình ảnh vi phạm này đều được lưu lại trong hệ thống máy tính của Trung tâm.

Đối với phương án xử lý thứ 2 sẽ áp dụng theo hình thức “phạt nguội”. Theo đó, các hành vi vi phạm giao thông sẽ bị camera tự động chụp ảnh và lưu vào hệ thống. CSGT sẽ căn cứ vào những thông tin vi phạm này để gửi thông báo mời người vi phạm đến giải quyết. Cùng với quyết định xử phạt vi phạm, CSGT sẽ in những hình ảnh vi phạm liên quan đến người, phương tiện để làm bằng chứng. Việc làm này sẽ có tác dụng răn đe rất lớn cũng như làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông.

Liên quan đến thực trạng một số phương tiện mua bán chưa sang tên, đổi chủ sẽ gây khó khăn cho việc “phạt nguội”, Thiếu tá Huỳnh Tấn Nam khẳng định: Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, cán bộ sẽ có biện pháp xử lý hiệu quả. Đáng chú ý, chủ phương tiện hiện tại sẽ phải có trách nhiệm cung cấp thông tin, danh tính người mượn phương tiện mà vi phạm Luật Giao thông cũng như chịu trách nhiệm về việc không sang tên, đổi chủ phương tiện theo quy định. Dự kiến, cuối năm 2014, tất cả hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trên địa bàn Hà Nội sẽ được đưa vào sử dụng.

Theo ANTĐ