Ngày 13/9, tại trụ sở mới ở California, Mỹ, hãng Apple đã cho ra mắt mẫu iPhone 8 và iPhone X. Sự kiện thường niên của Apple nhận được sự chú ý và những lời đồn tới trước hàng tuần, thậm chí hàng tháng.

Triển lãm ô tô tương lai sẽ sớm giống sự kiện ra mắt iPhone? - Ảnh 1.

Tim Cook trong phần giới thiệu iPhone X của riêng Apple. Ảnh: Auto Blog

Sự kiện thu hút một lượng lớn người quan tâm cũng như thông tin trên các trang mạng, cùng với đó là sự hiện diện của các đơn vị truyền thông tại nơi diễn ra lễ ra mắt. Apple đã kiểm soát mọi khía cạnh của buổi lễ, từ địa điểm tổ chức tới thời gian và khách mời cũng như truyền thông.

Trái ngược với đó là triển lãm Frankfurt 2017, nơi mà các hãng xe không thể tự kiểm soát địa điểm hay thời gian diễn ra. Hàng trăm phóng viên, nhà báo từ khắp nơi trên thế giới phải tới đúng khoảng thời gian quy định của ban tổ chức triển lãm.

Đây là một sự kiện quan trọng nhưng mỗi hãng xe phải ganh đua nhau để trở thành điểm sáng trong mắt nhà báo và người tham quan. Triển lãm ở Frankfurt có hẳn hai ngày dành cho báo chí với sự ra mắt của rất nhiều sản phẩm mới và hấp dẫn. Tuy nhiên, làm thế nào để một chiếc xe như Urban EV mới của Honda có thể giành được sự chú ý nhiều hơn chiếc siêu xe Mercedes-AMG Project One?

Triển lãm ô tô tương lai sẽ sớm giống sự kiện ra mắt iPhone? - Ảnh 2.

Siêu phẩm Mercedes-AMG Project One thu hút mọi ánh nhìn tại Frankfurt 2017. Ảnh: Auto News

Nhìn lại triễn lãm ô tô Detroit 2014, ít ai nhớ đến những mẫu xe khác ngoài Ford GT. Chevrolet Bolt concept và phiên bản mới của Toyota Tacoma cũng được ra mắt ở triễn lãm năm đó!

Chính từ thực tế đó, tờ Auto Blog nhận định rằng triển lãm ô tô có thể sẽ sớm bị dẹp bỏ và trong tương lai gần, các hãng xe sẽ ra mắt sản phẩm mới như những gì vừa diễn ra tại Cupertino.

Apple có thể tổ chức sự kiện vào bất cứ thời điểm nào họ thích mà không quá ràng buộc về thời gian như CES và hội nghị di dộng thế giới tại Barcelona, Tây Ban Nha. Mọi ánh mắt, sự chú ý, và tất cả bàn phím của mọi nhà báo đều hướng về phía Apple. Mọi người sẽ chỉ nói về iPhone X trong vài tuần, trên cả mạng xã hội cũng như trong cuộc sống của họ. Nhà báo và blogger trên khắp thế giới sẽ nhanh chóng trải nghiệm và đánh giá sản phẩm để thu hút người xem. Và ngay trong hôm nay, các trang báo mạng sẽ có khu vực tập hợp riêng những bài viết về chiếc iPhone mới ra mắt, điều mà không một hãng xe nào góp mặt tại triển lãm Frankfurt được ưu ái như vậy.

Nhìn rộng hơn, những thay đổi trong nhiều triển lãm uy tín gần đây cũng cho thấy sự chuyển dịch rõ ràng. Tháng 6 vừa qua, các nhà báo trên toàn thế giới đã được đón tới Hàn Quốc để diện kiến chiếc Hyundai Kona. Sau ngày ra mắt, họ được trải nghiệm mẫu xe mới của Hyundai và trở về nhà sau chuyến công tác để viết bài đánh giá về sản phẩm.

Gần đây hơn, Nissan cũng tự tổ chức sự kiện ra mắt toàn cầu cho mẫu xe Leaf. Đó là một chương trình truyền hình trực tiếp trên các trang mạng không chỉ tại Nhật Bản. Hay đến cả Porsche cũng dành sân khấu riêng cho việc giới thiệu Cayenne thế hệ hoàn toàn mới rồi chỉ mang tới trưng bày tại triển lãm Frankfurt 2017.

Triển lãm ô tô tương lai sẽ sớm giống sự kiện ra mắt iPhone? - Ảnh 3.

Porsche Cayenne 2017 ra mắt trước thềm Frankfurt Motor Show. Ảnh: Auto Blog.

Triển lãm xe lớn nhất thế giới tại Đức năm nay cũng chứng kiến sự khước từ của 9 nhà sản xuất gắn bó, gồm: Fiat, Peugeot, Nissan, Volvo, Alfa Romeo, Jeep, Mitsubishi, DS và Infiniti.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia được Auto Blog dẫn nguồn, tự mình tổ chức sự kiện ra mắt xe mang đến cho hãng sản xuất nhiều lợi ích. Họ không cần phải bỏ ra một số tiền lớn chỉ để thuê một khu vực nhỏ trong triễn lãm và phải thiết kế gian hàng khi mà sự xuất hiện chưa tới 2 tuần. Những món quà miễn phí cho người xem cũng là khoản đầu tư mà các đơn vị tham gia cân nhắc khi so với hiệu quả thu về.

Ngoài ra, nếu tổ chức riêng, các nhà sản xuất xe hơi có thể chọn bất cứ nơi nào họ muốn, bất kể không gian rộng hay hẹp tùy họ. Và sân khấu, dĩ nhiên, hoàn toàn là của họ. Việc phát trực tiếp trên các trang thông tin điện tử cũng mang đến hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người xem thay vì chỉ xem được hình ảnh và thông tin về mẫu xe đó.

Người chịu mất mát lớn nhất nếu các hãng xe thay đổi phương thức ra mắt sản phẩm… chính là khách tham quan. Trên thực tế, có rất ít sự kiện quy tụ được nhiều mẫu xe cùng một lúc như ở các triển lãm ô tô với thời gian mở cửa cho công chúng dài đến vậy.

Hơn nữa, sẽ không bất ngờ khi những cái tên như Mercedes-Benz, Ferrari, Rolls-Royce,… có thể thu hút được số đông tới tham quan nhưng liệu các hãng xe bình dân có đủ hấp lực để lôi kéo khách dừng chân, cảm nhận sản phẩm? Đó sẽ là câu hỏi khó và là bài toán cân đối ngân sách mà các nhà sản xuất vẫn đang tìm câu trả lời.