Cập nhật 04:35 PM, Thứ sáu Ngày 17, Tháng 2, 2017

A+ A A- Kiểu đọc sách

TP.HCM sẽ thay đổi cách lắp barie trên vỉa hè để ngăn xe máy

Nguyễn Cường - Theo Infonet
| In bài viết
TP.HCM sẽ thay đổi cách lắp barie trên vỉa hè để ngăn xe máyMột người lớn tuổi bước qua barie trên đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận 1.

Thay vì lắp so le như hiện nay, TP sẽ nghiên cứu bỏ hẳn một khoảng hở cho người khuyết tật và xe lăn đi qua để hạn chế thấp nhất những trở ngại cho các đối tượng này.

Trên đây là góp ý của Phó chủ tịch UBND TP Lê Văn Khoa trong buổi làm việc sáng nay tại sở Giao thông vận tải (GTVT) về kế hoạch công tác của đơn vị này trong năm 2017.

Tại đây, khi đề cập đến việc lắp barie gây nhiều ý kiến trái chiều trong thời gian qua tại một số tuyến đường ở quận 1, ông Khoa nhận định rằng: “Ý tưởng thì đúng nhưng cần xem xét lại cách làm”.

“Vừa rồi một đơn vị của sở GTVT làm thử barie ở quận 1, ý thì như vậy nhưng khi làm có thể có những cái chưa hoàn toàn như ý, thành thử chúng tôi đang bàn với a Cường (Giám đốc sở GTVT Bùi Xuân Cường) rằng làm sao thay đổi cách làm để đừng ảnh hưởng đến người đi bộ, nhất là người khuyết tật” – ông Khoa nói.

“Thay vì làm so le thì làm một khoảng hở sát bên trong tường cho người đi xe lăn, dù không chặn hoàn toàn nhưng cũng hạn chế xe leo lên lề, khi đó CSGT có thể xử phạt dễ hơn. Nếu phù hợp sau đó chúng ta sẽ chuyển phần đường chỉ dẫn cho người khiếm thị (các viên gạch có rãnh dọc theo lối đi) vào bên trong".

“Xe máy có thể lợi dụng đường đó để đi nhưng chúng ta chấp nhận và xử lý chứ không để so le như hiện nay” – Phó chủ ịch TP cho biết.

Ông thừa nhận rằng: “Vừa rồi làm ba cái đường zíc zắc như vậy thì người đi bộ hơi khó chịu, và có thể vấp té”.

Theo ông Khoa, cần làm lối đi này rộng khoảng 1m để người khuyết tật, xe lăn thoải mái di chuyển. Về hình dáng các thanh barie, ông đề nghị có thể nâng cao lên ngang thắt lưng để những người đi bình thường mà không chú ý vẫn không bị vấp té.

“Có thể xe máy vẫn đi vào nhưng số ấy chỉ chiếm khoảng 10% và khi đó CSGT có đủ nhân lực để xử phạt, vậy chứ chúng ta đừng có làm gì cho rắc rối thêm” – ông Khoa chỉ đạo.

Ông còn chỉ đạo sở GTVT lấy ý kiến của hội Người khuyết tật TP trước khi thực hiện.

Ông cũng kêu gọi mọi người cố gắng vì cái chung, trong khi đó các cơ quan chức năng sẽ nghiên cứu các phương án để hạn chế ảnh hưởng đến người đi bộ và làm thử 1 vài tuyến, “khi nào đường thông hè thoáng chúng ta lấy ra”.

Với các ý kiến nói việc lặp barie “vướng” đến các vấn đề pháp lý, ông Khoa cho rằng: “Các điều tốt được thực hiện, không làm người dân bị vấp ngã, không ảnh hưởng đến người khuyết tật, tất cả những cái đó chính là pháp luật, pháp luật là lo cho dân".

Ông chia sẻ rằng: “Chúng ta thấy được cái gì cứ làm, và trong quá trình làm gặp vấn đề thì chấn chỉnh tiêp thu, chứ sợ nhất là không làm gì hết”.

Ông Phó chủ tịch cũng gửi lời cảm ơn đến các ý kiến phản biện về vấn đề này trong thời gian qua, bởi từ đó các cơ quan chức năng sẽ rút kinh nghiệm trong xử lý công việc.

Ngay sau đó ông Khoa giao sở GTVT, CSGT và quận 1 cùng Ban đô thị của HĐND khảo sát các vị trí tại quận 1 và tính toán lại để trong tuần sau làm thử nghiệm trên cơ sở đảm bảo an toàn cho người khuyết tật.

Liên quan đến trật tự lòng lề đường, ông  Khoa cho biết chậm nhất trong tháng 3 tới ban An toàn giao thông TP phải có báo cáo cụ thể về tình trạng lấn chiếm, sử dụng lòng lề đường của 159 tuyến đường đã đăng ký “tuyến đường kiểu mẫu”.

Ông cho biết trên cơ sở đó UB sẽ chỉ đạo cho các quận, “quận nào không tốt sẽ phê bình nếu tiếp tục không chuyển động sẽ xử lý”.

Thăm dò ý kiến

Chọn xe bạn yêu thích nhất

Lamborghini Gallardo

Lamborghini Gallardo

Lamborghini Gallardo

Bài viết và góp ý xin gửi về bandocviet@autopro.com.vn hoặc 0964.728.389. Trân trọng!