Tờ Autocar mới đây là đơn vị đầu tiên được chạy thử phiên bản hiệu suất cao Gazoo Racing của Toyota Yaris và họ đã khai thác được nhiều thông tin khá thú vị từ chiếc hot hatch mới tới từ hãng xe Nhật Bản.

Dự kiến chính thức trình làng tại Tokyo Auto Salon tổ chức ở Nhật vào tháng 1 tới, Yaris GR khác xa Yaris GRMN từng được Toyota trình làng trước đây. Quy mô và số lượng chi tiết được độ hiệu suất cao nhiều hơn đáng kể, đáng chú ý nhất là phần thân xe mới toanh dạng 3 cửa thay vì 5 như Yaris gốc ra mắt hồi tháng 10.

Toyota Yaris hiệu suất cao: Chỉ duy nhất siêu xe Mercedes-AMG One mới mạnh hơn chúng tôi - Ảnh 1.

Nhờ thay đổi này, trần xe được kéo thấp nhất có thể (dựa trên tiêu chuẩn vận hành đề ra cho phép xe mở bán đại trà), qua đó tối ưu khả năng khí động học cho cả chi tiết này lẫn cánh gió sau phục vụ cho giải đua World Rally Championship mùa 2021 mà Yaris GR tham dự.

Nhìn rộng hơn thì gần như chỉ có đúng khung gầm Yaris GR sử dụng là tương đồng với thế hệ thứ 4 vừa ra mắt. Hệ thống treo được tái thiết kế hoàn toàn với đuôi xe sử dụng cấu trúc xương đòn kép liên kết cùng giảm xóc bị động để giảm trọng lượng tổng. Đầu lẫn đuôi xe được làm rộng hơn, vòm bánh cũng lớn lên tương xứng với mâm và lốp cỡ lớn mới.

Như thông báo từ trước, Yaris GR sử dụng dẫn động 2 cầu với 3 chế độ phân chia mô-men xoắn: 60:40, 30:70 và 50:50.

Toyota Yaris GR

Động cơ Yaris GR sử dụng cũng khác hẳn GRMN. Thay cho dòng 1.8L tăng áp 4 xy-lanh của người anh là động cơ 1.6L 3 xy-lanh tăng áp hoàn toàn mới với công suất không thấp hơn 250 mã lực, mô-men xoắn 350 Nm. Những thông số này, theo kỹ sư trưởng dự án là Naohiko Sato, thuộc diện top 1 thị trường nếu không tính siêu xe Mercedes-AMG One.

Yaris GR là dự án xe thể thao đầu tiên đươc Toyota chế tạo 100% không thông qua đối tác nào trong suốt 20 năm qua (86 và Supra đều sử dụng chung công nghệ với Subaru BRZ/BMW Z4).

Tham khảo: Autocar

Toyota Yaris hiệu suất cao: Chỉ duy nhất siêu xe Mercedes-AMG One mới mạnh hơn chúng tôi - Ảnh 3.