Vào hồi tháng 6 năm nay, công ty nghiên cứu thị trường đa quốc gia Millward Brown đã tung ra danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brands 2016. Trong đó, Toyota là thương hiệu ô tô có giá trị cao nhất thế giới và chỉ đứng sao Apple, Google cũng như Microsoft.

Đến nay, một danh sách tương tự có tên Interbrand Best Global Brands 2016 lại được tung ra. Trong danh sách này, Toyota tiếp tục là thương hiệu ô tô giá trị nhất trên thế giới, sau Apple, Google, Coca-Cola và Microsoft. Đồng thời, Toyota đã đánh bại một số "ông lớn" như IBM, Samsung và Amazon.

img

Danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2016

Danh sách 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2016

Theo Interbrand Best Global Brands 2016, giá trị thương hiệu của Toyota là 53,58 tỷ USD, tăng 9% so với năm ngoái. Với kết quả này, Toyota là công ty châu Á đầu tiên và thương hiệu ô tô duy nhất lọt vào top 5 của Interbrand Best Global Brands.

Nếu chỉ xét riêng trong ngành công nghiệp ô tô, đứng thứ hai về giá trị thương hiệu sau Toyota là Mercedes-Benz với 43,49 tỷ USD. Nếu xét trong toàn ngành công nghiệp, Mercedes-Benz đứng thứ 9 về giá trị thương hiệu.

Thứ ba là BMW với giá trị thương hiệu 41,535 tỷ USD. Ngoài ra, BMW còn đứng thứ 11 trong toàn ngành công nghiệp, hơn cả McDonald’s, Disney, Intel, Facebook và Nike.

Đứng thứ 21 trong danh sách toàn ngành là Honda với giá trị thương hiệu 22,106 tỷ USD, giảm 4% nhưng vẫn cao hơn cả Pepsi, Ikea và Zara. Nếu chỉ xét riêng trong ngành ô tô, Honda đứng vị trí thứ 4.

Tiếp đến là Ford với vị trí 33, Hyundai (35), Audi (38), Volkswagen (40), Nissan (43) và Porsche (50) trên toàn ngành. Xét riêng trong ngành công nghiệp ô tô, đây là những hãng có giá trị thương hiệu thuộc top 10.

Ở vị trí thấp hơn là Kia (69), Land Rover (78) và Mini (88). Lần đầu tiên có tên trong danh sách của Interbrand Best Global Brands là Tesla với giá trị thương hiệu 4,011 tỷ USD. Đây cũng là thương hiệu ô tô cuối cùng có tên trong danh sách Interbrand Best Global Brands 2016.

Để có tên trong danh sách Interbrand Best Global Brands, các công ty phải đáp ứng một số tiêu chí. Ví dụ như ít nhất 30% doanh thu phải đến từ thị trường nước ngoài. Ngoài ra, các công ty phải hiện diện ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ cũng như tại các thị trường đang nổi. Tiêu chí nữa là phải có đủ dữ liệu công khai về tài chính, hồ sơ công khai và được biết đến tại những nền kinh tế lớn trên thế giới.