Phiên bản Century mới được Toyota giới thiệu vào cuối năm 2017 tại quê nhà Nhật Bản. Là mẫu xe hạng sang "độc quyền" được Toyota ưu ái dành riêng cho sân chơi nội địa, Century đã trở thành một cái tên được nhiều người ngưỡng mộ từ khi xe ra mắt lần đầu vào năm 1967. Cái tên Century thể hiện ý nghĩa kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhật của người sáng lập ra thương hiệu, ông Sakichi Toyoda.

Kể từ khi xuất hiện, Century đã thiết lập tiêu chuẩn xe sang tại xứ sở mặt trời mọc và luôn là lựa chọn hàng đầu về phương tiện đi lại của các quan chức cấp cao, giám đốc điều hành hay thậm chí cả... các ông trùm Yakuza. Chiếc saloon Toyota thậm chí đã trở thành biểu tượng của cả Nhật Bản, đến mức xe được miễn trừ toàn bộ các giới hạn và quy định quốc gia (vốn khá khắt khe) về động cơ hay thiết kế.

Toyota Century 2018 - Lời thách thức gửi tới Rolls-Royce - Ảnh 1.

Toyota Century 2018

Để sở hữu một chiếc Century, bạn không thể tìm đến chỉ một showroom xe thông thường tại Nhật. Chỉ một số cửa hàng nhất định được phép bán Century và bạn phải... được mời đến trước dù cho giá cả thực sự của mẫu xe này không hề đắt so với hình ảnh của nó (khoảng 12 triệu yên, tương đương 100.000 USD). Hiện, loại xe Nhật Hoàng đang sử dụng cũng là một chiếc Century cải tiến.

Sở hữu vóc dáng cổ điển, trang trọng nhưng cũng đầy cảm xúc, Century đã tồn tại qua quãng thời gian 50 năm chỉ với 2 thế hệ xe – một dòng đời không thể ấn tượng hơn so với con số 6 tới 7 năm thông thường trong thế giới ô tô thay đổi hàng tuần, thậm chí hàng ngày. Ngay cả thế hệ Rolls-Royce Phantom tồn tại lâu nhất cũng chỉ có thể dừng ở mức hơn 10 năm.

Toyota Century 2018 - Lời thách thức gửi tới Rolls-Royce - Ảnh 2.

Dòng Rolls-Royce "bền bỉ" nhất cũng chỉ trụ được không quá 15 năm.

Nếu nhìn sơ qua chiếc Century cũ và mới, bạn sẽ khó mà nhận ra được điểm khác biệt. Thực chất, đây là một động thái có ý đồ của Toyota. Một mẫu xe đã trở thành biểu tượng văn hóa một quốc gia cần có dáng vẻ không thể nhầm lẫn, đồng thời phiên bản mới không thể khiến phiên bản cũ trở nên lạc hậu, lỗi thời về thiết kế được.

Toyota Century 2018 - Lời thách thức gửi tới Rolls-Royce - Ảnh 3.

Có thể thấy vóc dáng của Century gần như không đổi dù đã hơn 50 năm trôi qua

"Tokyo là thành phố với gu thời trang và phát triển năng động hơn hầu hết khu vực khác trên toàn cầu, tuy nhiên có những thứ đã đi vào truyền thống của Nhật Bản, người ta buộc phải tôn trọng và không thể thay đổi chúng. Century là một trong số đó, thiết kế tổng thể xe hầu như không đổi kể từ khi phiên bản đầu tiên ra mắt mặc cho thị trường có biến động thế nào", Ben Hsu, tổng biên tập và nhà sáng lập tờ Japanese Nostalgic Car chuyên xe độc quyền Nhật Bản chia sẻ.

Dù dáng vẻ vẫn tương đồng, thực chất Century thế hệ thứ 3 được cấu thành từ bộ khung xe hoàn toàn mới. Phần đầu xe trang trọng và vuông vắn hơn trong khi các cột sau được cấu tạo dày hơn trước để bảo vệ tốt nhất khoang hành khách. Kích thước xe cũng được gia tăng cả ở chiều dài và rộng giúp người dùng nay ra vào dễ dàng, rộng rãi hơn bao giờ hết.

Bước vào phía bên trong Century mới, có thể nhận thấy nhiều chi tiết quen thuộc đã trở thành "tiêu chuẩn" mà xe thiết lập nên. Toyota chẳng cần thiết phải thay đổi lót trần xe mỹ miều, hệ thống măng ren và rèm cửa cá nhân thủ công hay các chi tiết làm bằng gỗ cao cấp trên táp lô, tựa tay và bàn viết đơn giản bởi chúng vẫn đẹp, vẫn sắc sảo và vẫn toát lên thần thái sang trọng trong suốt những năm qua. Chất liệu len tiếp tục được sử dụng rộng rãi trong nội thất, tô điểm thêm cho ghế bọc vải (trong văn hóa Nhật Bản vải được coi trọng hơn da bởi chúng không gây tiếng ồn và cũng không bị nóng lên hay lạnh đi do nhiệt độ xung quanh). Bản lề thông từ ghế trái sau lên ghế trái trước cũng được giữ lại cho phép người ngồi duỗi chân, nghỉ ngơi thoải mái.

Toyota Century 2018 - Lời thách thức gửi tới Rolls-Royce - Ảnh 4.

Một số thay đổi nhỏ được thực hiện để chiếc Century mới "đồng bộ" tốt hơn với công nghệ bên ngoài. Màn hình cỡ lớn nằm giữa 2 ghế sau cung cấp thông tin cần thiết cho người ngồi bên cạnh khả năng chơi nhạc/phim và giải trí nói chung. Trong khi đó ở tựa tay là bảng điều khiển LCD cho phép điều chỉnh nhiệt độ điều hòa cũng như kích hoạt tính năng massage/ngả ghế sau. Người lái cũng được chăm chút hơn một chút khi buồng lái cũng có thêm một màn hình giải trí mới.

Hệ thống an toàn trên Toyota Century được hãng áp dụng từ chiếc Lexus LS – nghĩa là những công nghệ cao cấp, tân tiến và tinh túy nhất mà tập đoàn Nhật Bản sở hữu đều có mặt trên chiếc saloon.

Toyota Century 2018 - Lời thách thức gửi tới Rolls-Royce - Ảnh 5.

Giờ ta hãy cùng chuyển sang hệ thống truyền động đặc biệt của Century. Mẫu xe này luôn được biết đến với khả năng vận hành êm ái dù sở hữu động cơ cỡ lớn 12 xy-lanh – cũng là dòng động cơ độc quyền không xuất hiện trên bất cứ mẫu xe Toyota nào khác. Vì rào cản thuế quan, đây cũng là dòng động cơ 12 xy-lanh duy nhất còn tồn tại ở Nhật. Đáng tiếc là trên thế hệ thứ 3, dòng V12 này đã bị thay thế bởi hệ thống hybrid V8 mới. Dù vậy, chất "êm" và "lặng" của Century vẫn được giữ nguyên.

Từ trước tới nay, Toyota vẫn khá thành công trên các thị trường quốc tế khi nhắc tới phân khúc xe sang nhờ thương hiệu Lexus. Tuy nhiên, mẫu xe biểu tượng của họ, chiếc Century, chưa bao giờ "xuất ngoại" theo đường chính thống. Đây cũng là lý do mà chiếc saloon Nhật Bản luôn được săn đón bởi các nhà sưu tầm toàn cầu với một tâm thế đặc biệt.

Toyota Century 2018 - Lời thách thức gửi tới Rolls-Royce - Ảnh 6.

Century luôn có một chỗ đứng đặc biệt trong giới sưu tầm xe.

Brad Phillips – một nhà sưu tầm tới từ Mỹ và hiện quản lý dịch vụ cá nhân khách hàng cho hãng bảo hiểm và định giá ô tô Hagerty là một người như vậy. Dù sở hữu khá nhiều dòng xe hiếm tới từ Anh, Italia và Mỹ nhưng ông vẫn luôn đánh giá chiếc Century mà mình may mắn có được là báu vật hiếm có nhất trong garage của mình. Đến mức, ông còn đưa chiếc Century 1985 đi vòng quanh nước Mỹ trong hành trình kéo dài 5.000 km vào mùa hè năm ngoái và sẵn sàng làm lại một lần nữa vào năm nay mặc cho việc ông hoàn toàn không có khả năng thay thế linh kiện khi hỏng hóc bởi chúng quá hiếm.

"Mọi người tôi gặp trong hành trình đều thích thú với nó. Dù rằng đang lái Ferrari hay Camaro, họ cũng luôn trầm trồ thích thú và hỏi tôi vô số câu hỏi về Century bởi đây là dòng xe trước giờ chưa từng xuất hiện trước mặt họ", ông Phillips chia sẻ. "May mắn hơn, tôi chỉ phải trả chưa tới 12.000 USD để sở hữu chiếc Century 1985 hiếm có này, tôi không nghĩ có mẫu xe nào, với mức giá đó, có thể mang tới cho bạn sự độc đáo như thế".

Ảnh: Bloomberg