Vào hôm 7/5/2016 vừa qua, một chiếc Tesla Model S đã gặp tai nạn khi đang chạy ở chế độ lái bán tự động Autopilot tại thành phố Williston thuộc bang Florida, Mỹ. Hậu quả là ông Joshua Brown, 45 tuổi, người ngồi trên ghế lái của chiếc Tesla Model S, đã tử vong tại chỗ. Được biết, đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên trên thế giới liên quan đến xe tự lái.

Theo thông tin ban đầu, chiếc Tesla Model S đã đâm vào một xe container 18 bánh chạy phía trước. Vào thời điểm đó, chiếc xe container đang rẽ trái. Hậu quả là trần của Tesla Model S rúc dưới gầm rơ-moóc của chiếc xe container.


Chân dung ông Brown

Chân dung ông Brown

Trước khi vụ tai nạn xảy ra, ông Brown là một thành viên tích cực của cộng đồng những người sử dụng xe Tesla. Ông Brown từng đăng nhiều đoạn video lên YouTube, trong đó có cả cảnh quay khoang lái của Tesla Model S khi kích hoạt hệ thống Autopilot. Đoạn video này đã thu hút sự chú ý của CEO Tesla, ông Elon Musk.

img

Ông Brown ngồi trong chiếc Tesla Model S chạy ở chế độ Autopilot khi còn sống.


Ông Brown rất tự tin khi để Tesla Model S chạy ở chế độ Autopilot. Ảnh cắt từ video

Ông Brown rất tự tin khi để Tesla Model S chạy ở chế độ Autopilot. Ảnh cắt từ video

Đến hôm qua, ngày 30/6/2016, đại diện Cơ quan an toàn giao thông Mỹ (NHTSA) khẳng định đã nhận được thông tin và sẽ tiến hành điều tra cả chiếc Tesla Model S lẫn hiện trường vụ tai nạn ở Florida. "Từ thông tin của Tesla và những nguồn khác, chúng tôi biết có vụ tai nạn chết người liên quan đến Tesla Model S đang chạy ở chế độ tự lái", đại diện NHTSA cho biết.

Sau khi biết thông tin về vụ tai nạn, đại diện hãng Tesla khẳng định hệ thống Autopilot hiện vẫn đang tiếp tục được cải tiến nhưng chưa hoàn hảo và đòi hỏi người lái phải luôn cảnh giác. "Cả người lái lẫn hệ thống Autopilot đều không nhận ra chiếc xe container vì màu trắng của phần rơ-moóc nên không nhấn phanh", đại diện Tesla nhận định.

Dù vẫn đang tiếp tục được điều tra nhưng vụ tai nạn đã khiến người ta đặt câu hỏi về sự an toàn của xe tự lái. Nhiều người tự hỏi liệu các hệ thống tự lái đã sẵn sàng đi vào sử dụng hay chưa. Bản thân con người cũng đã sẵn sàng sử dụng xe tự lái hay chưa.

Bà Clarence Ditlow, giám đốc điều hành Trung tâm an toàn xe hơi, khẳng định với phóng viên Bloomberg rằng nếu Autopilot không thể nhận ra chiếc xe container thì hãng Tesla cần triệu hồi những sản phẩm sử dụng hệ thống này. "Rõ ràng là hệ thống lỗi và cần có một chiến dịch triệu hồi", bà Ditlow nói. "Khi lắp Autopilot cho xe thương mại nghĩa là hãng Tesla đang nói với mọi người hãy tin tưởng hệ thống này".

Trong khi đó, ông Eric Noble, chủ tịch công ty CarLab, lại có những lời lẽ gay gắt hơn đối với hãng Tesla. Theo ông Noble, Autopilot là "công nghệ mới và vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm". Trao đổi với Bloomberg, ông Noble khẳng định: "Không có hãng nào khác dám bán công nghệ chưa được chứng minh sự an toàn cho khách hàng như Tesla".

"Chẳng có hãng xe nhiều kinh nghiệm nào dám ứng dụng công nghệ này cho xe thương mại và giao vào tay khách hàng mà không thử nghiệm kỹ càng", ông Noble cho biết thêm. "Họ sẽ thử nghiệm công nghệ đó trên quãng đường hàng triệu km với người lái được tập huấn kỹ chứ không phải khách hàng".