Giảm giá dù mới ra mắt

Sáng 9/3, Yamaha Việt Nam đã chính thức ra mắt mẫu xe tay ga Nouvo SX của mình với kiểu dáng thể thao với nhiều thay đổi ấn tượng. Cùng xuất hiện với Nouvo SX thời điểm này còn có mẫu xe Nouvo RC mới với thiết kế và động cơ giống như người anh em của nó. Điểm khác biệt của hai mẫu xe này chỉ về tem trên thân xe, chất liệu nhựa ốp trên thân xe và chất liệu da bọc yên xe.

Là mẫu xe kế nhiệm người anh em Nouvo LX, Nouvo SX mang xứ mệnh vô cùng quan trọng trong việc tiếp nối những thành công mà mẫu xe tiền nhiệm đã đạt được. Vẫn sở hữu cụm đèn pha lớn với 2 xi nhan nhưng lại thay đổi ở hệ thống đèn pha dạng cầu (Projector Light) lần đầu tiên xuất hiện tại Đông Nam Á. Hệ thống bảng đồng hồ trung tâm kết hợp với đồng hồ kim chỉ tốc độ và đồng hồ điện tử báo xăng, km và chế độ Eco thông báo lượng xăng là một trong những điểm thay đổi khá đặc biệt của Nouvo SX.
 
img
Nouvo SX nhìn từ phía trước

Ngay sau khi ra mắt vào ngày 9/3, Yamaha Việt Nam đã công bố ngay giá cả niêm yết dành cho Yamaha Nouvo SX và Nouvo RC. Được biết mức giá dành cho Yamaha Nouvo SX và Nouvo RC lần lượt là 35,9 triệu đồng và 36,9 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau 10 ngày ra mắt tại các đại lý của Yamaha thì thực tế mẫu xe Nouvo SX đang được bán với giá thấp hơn so với giá công ty công bố. Dạo quanh một vòng các đại lý của Yamaha trên địa bàn Hà Nội chúng tôi đều nhận được kết quả giá khá tương tự nhau. Hầu hết giá bán ở các đại lý đều thấp hơn so với giá ở hãng từ 500.000- 700.000 đồng.

Tại đại lý Kường Ngân Yamaha ở 62 Phố Huế, Hai Bà Trưng Hà Nội, xe Nouvo SX được bán với giá 35,2 triệu đồng chưa kèm thuế. Riêng bản Nouvo RC được bán với mức giá khoảng 36,2 triệu đồng cho tất cả các màu.
 
img
Phần thắng xe

Chia sẻ với chúng tôi, nhân viên ở đây cho biết nếu tính cả chi phí giấy tờ, thuế thì giá xe sẽ nằm ở khoảng 38,9 triệu. Ngoài ra, nhân viên bán hàng ở đây còn chia sẻ rằng giá bán này còn có thể giảm xuống tùy theo thương lượng. Tại đại lý này thì hầu hết các màu xe Nouvo SX vẫn còn chỉ riêng màu vàng của Nouvo RC thì đã hết.

Theo quan sát của chúng tôi thì dù mới ra mắt được 10 ngày nhưng dường như Nouvo SX đang phải đón nhận sự "lạnh nhạt" của người hâm mộ. Trao đổi với chúng tôi, một khách hàng tên Linh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết:" Mình đang có ý định mua xe nên cũng đến một vài cửa hàng để xem thử. Hiện tại vẫn đang phân vân giữa Air Blade và Nouvo SX. Tuy nhiên thì mình vẫn đang hơi nghiêng về Air Blade vì độ bền của động cơ."
 
img
Phanh xe
Còn tại Yamaha Town Hà Nội (Số 6 - Thái Phiên - Hai Bà Trưng - Hà Nội), tình hình bán hàng có vẻ khá khẩm hơn tuy nhiên không mấy là khả quan. Tại đây xe Nouvo SX được bán với giá 35,5 triệu đồng chưa kèm thuế còn xe Nouvo RC được bán với giá 36,5 triệu đồng. Khi được hỏi về số lượng khách hàng mua xe thì một nhân viên bán hàng tại đây đã chia sẻ: " Nhìn chung lượng khách ghé qua cửa hàng em vẫn tấp nập. Tuy nhiên, chủ yếu là khách đến rồi đi. Thường khách hàng chỉ đến để khảo giá và xem xét xe chứ chẳng có mấy khách đến rồi lấy xe ngay". Hiện tại ở cửa hàng thì hầu hết các mầu của của RC và SX đều còn.
 
Tuy nhiên, theo một nguồn tin từ phía Yamaha Việt Nam thì trái ngược với tình trạng "đìu hiu" tại các đại lý của Yamaha ở Hà Nội thì dường như tại Tp.Hồ Chí Minh thị trường có phần sôi động hơn. Nguồn tin này cũng cho biết, tại Tp. Hồ Chí Minh, khách hàng muốn lấy 1 chiếc Nouvo SX thì phải bỏ ra khoảng 42 triệu đồng (giá bao gồm thuế và phí giấy tờ).

"Lẽ tất dĩ ngẫu" của việc kích cầu

Thực ra, việc giảm giá bán của đại lý Yamaha không có gì là quá khó hiểu. Trong một thị trường xe máy "người khôn kẻ khó", các hãng liên tục ra xe mới với nhiều chiêu thức khuyến mại thì buộc các đại lý Yamaha phải thức thời nếu không muốn bị đào thải.

Hiện nay, ước tính sản lượng xe sản xuất khoảng gần 6 triệu xe, mà xe đăng ký thì khoảng 4 triệu xe/năm. Chính vì vậy, cung đang lớn hơn cầu rất nhiều. Hãng thì cứ sản xuất rồi đổ xe cho đại lý, đại lý muốn bán xe thì buộc phải kích cầu bằng các hình thức.
 
img

Không chỉ ô tô, xe máy Việt Nam cũng đang ì ạch thở trước hàng loạt các thứ thuế từ thuế , lệ phí trước bạ đến thuế bảo trì...Cùng chung cảnh "phiên chợ chiều" như người anh Ô tô, thị trường xe máy Việt Nam cũng không tránh khỏi sự u ám những tháng đầu năm. Đây được xem là tình trạng chung đối với tất cả các hãng, các đại lý. Chính vì thế, đại lý không còn cách nào  khác là tung ra các chương trình khuyến mại và giảm giá kích cầu. Điều này cũng lý giải tại sao các đại lý của Yamaha lại tiến hành giảm giá bán mẫu xe mới ra mắt của mình.

Không chỉ riêng Nouvo SX, một số dòng xe khác của Yamaha đều bán khá chậm trong khoảng thời gian gần đây. Đây cũng là tình trạng chung của các hãng như Honda và Piaggio. Theo một nhân viên của Yamaha Hồng Hạnh tại Bà Triệu thì từ hồi trước tết đến nay tình hình bán hàng tại đại lý có phần ế ẩm hơn so với trước, khách hàng cũng "ngại" mua sắm hơn.

Đây được xem là một thông tin khá lạ lẫm với người tiêu dùng bởi sau khi các đại lý của các hãng thay nhau làm giá với người tiêu dùng thì phải lâu lắm khách hàng Việt mới thấy đại lý bán xe rẻ hơn giá hãng.