Vũ Sơn Hà, Hạ Long, Quảng Ninh. Email: vusonhaqn@gmail.com
Bộ Tài chính làm một việc theo suy nghĩ của tôi là không chấp nhận được. Chính sách thuế ô tô phải được công khai theo một lộ trình nhằm đạt được những mục tiêu mà nền công nghiệp ô tô đặt ra. Chứ chính sách thuế ô tô không phải trò đùa hay cây gậy để người nắm nó trong tay thích làm gì thì làm.

D.X.Minh. Email: bonghongden792001@yahoo.com
Chúng ta nên đưa giá xe về gần giá trị thực của nó. Nếu lo lắng là cơ sở hạ tầng không đáp ứng được lượng xe lưu hành thì tuỳ theo điều kiện cơ sở hạ tầng của từng địa phương ta sẽ đánh vào thuế lưu hành như tiền bến bãi, phí cầu đường v.v. Bởi vì bản thân có xe, nhưng tôi cũng chỉ sử dụng khi thực sự cần thiết nếu chi phí quá cao.

Nguyễn Anh, Long Biên Hà Nội. Email: nc2698886@yahoo.com
Nếu để giảm ùn tắc giao thông, tại sao chúng ta không đề ra các chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng một cách đồng bộ, không manh mún như hiện nay. Việc tăng thuế xe nhập khẩu với lý do chống ách tắc giao thông chỉ là ngụy biện.

Nguyễn Thanh Hùng, 48 Lò Đúc. Email: thienduonggoiten@yahoo.com.vn
Thiết nghĩ việc tăng thuế nhập khẩu ôtô của Bộ Tài Chính nhằm giảm sự ùn tăc giao thông ở 2 Tp.Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh thật tắc trách, việc đánh thuế của Bộ Tài Chính chẳng khác nào chuyển số khách hàng mua xe nhập khẩu sang mua xe trong nước.

Đỗ Hoàng Anh, Tp.HCM. Email: anhdh209@gmail.com
Thật nực cười khi BTC đưa ra lý do như vậy, rõ ràng ai cũng biết là ách tắc giao thông chỉ xảy ra ở TP.HCM và thủ đô Hà Nội, trong khi cái gốc của vấn đề thì các cơ quan chức năng có liên quan vẫn chưa giải quyết được, giờ lại mang thuế ra để đối phó, cũng giống như trường hợp mới đây khi Bộ GTVT đòi thu phí lưu thông, rồi tăng phí đăng ký xe...vv. Vấn đề nữa là những người dân tỉnh lẻ, hoặc ở các thành phố nhỏ hơn cũng có nhu cầu mua xe, vậy họ cũng phải chịu thêm tiền (nếu mua xe NK) chỉ vì ách tắc giao thông ở HN và Tp HCM? Vô lý!

Đỗ Xuân Hợi, Công Ty xi măng Nghi Sơn. Email: hoimech@nghison.com.vn
Việc Bộ tài chính (BTC) tăng thuế nhập khẩu từ 60% lên 70% thể hiện rõ sự "ăn ở" không công bằng giữa các doanh nghiệp nhập khẩu xe và các doanh nghiệp lắp ráp trong nước. Trộm nghĩ BTC viện lý do hạn chế ùn tắc giao thông để tăng thuế nhập khẩu liệu có hợp với lòng dân? Ý kiến của tôi, nếu đã tăng thì phải tăng cả thuế đối với các doanh nghiệp lắp ráp, có như vậy mới hợp với cái lý "chống ùn tắc giao thông".

Thái Văn Bình, Bệnh viện Nhi nghệ An. Email: binhbvn2008@yahoo.com
Nên chăng cần giảm thuế để người dân có thể sắm được ô tô (mua trâu). nhà nước sẽ tăng thu thuế xăng dầu, thuế đường, thuế bãi đỗ (dây thừng) thì ô tô mới nhanh trở thành phương tiện hữư ích cho người dân.

Lê Minh Quốc, 17 Huyền Trân Công chúa, Tp HCM. Email: vtquochtcc@yahoo.com
Tôi thấy tăng thuế lần này cũng giống như chính sách cấm mỗi người đăng ký 2 chiếc xe máy nhưng khổ nỗi mỗi người ra đường có lái được hai chiếc đâu rồi lại bỏ luật cấm. Nước ngoài ngại đầu tư vào Việt Nam cũng vì cái lệ "tàu chưa đi tới, luật đã thay đổi”. Chính vậy, tôi rất mong luật của chúng ta đừng có thay đổi như cơm bữa vậy.

Ngọc Linh, Hà Nội. Email: tnlinh1107@ yahoo.com
Ở góc độ vĩ mô, quyết định tăng thuế của BTC là giảm nhập siêu, chống lãng phí ngoại tệ. Tuy nhiên, chưa LD nào tại Việt Nam sản xuất được các bộ linh kiện hoàn chỉnh, toàn bộ chi tiết quan trọng cấu thành lên xe đều phải nhập khẩu; xe nội bán chạy đồng nghĩa với việc phải mua linh kiện - nhập khẩu linh kiện phải bằng ngoại tệ. Do vậy, theo tôi, đây là một quyết định thiếu sáng suốt của BTC.

Thanh Tuấn, Hà Nội. Email: phanthanhtuan@gmail.com
Có một điều rõ ràng, nhóm hưởng lợi ở đây là nhóm các nhà lắp ráp ôtô trong nước. Bộ tài chính đã phải nhượng bộ họ. Nói như các chuyên gia kinh tế thì đây là "nhóm đặc quyền đặc lợi". Đối với những ngành mà bảo hộ nhiều năm vẫn không phát triển được thì không nên bảo hộ làm gì. Việt Nam không cần các nhà lắp ráp ôtô trong nước vẫn có thể thu lợi tốt nếu có chính sách thuế hợp lý.

Tô Thiện Lợi, Thái Nguyên. Email: tothienloi_nsv@yahoo.cpm
Trước đây BTC đã họp nhiều lần với VAMA yêu cầu họ giảm giá xe trong nước và đã dùng sức ép giảm thuế nhiều lần không thành. Nhưng trong 2 tháng đầu năm, xe ngoại nhập về nhiều đã thực sự gây sức ép lên xe nội (hiệu quả hơn nhiều lời kêu gọi giảm giá xe nội của BTC) thì đột ngột BTC lại đưa ngay ra “phao cứu sinh” bằng cách tăng trở lại thuế NK xe nguyên chiếc với lý do ùn tắc giao thông?

Nguyễn Đặng Hùng, Hà Nội. Email: nguyendanghungppc@gmail.com
Bản thân tôi chưa bao giờ thấy ở nước nào cơ quan quản lý lại phải đàm phán với doanh nghiệp để họ giảm giá xe. Nên chăng nhà nước nên cân nhắc chính sách thuế hiện nay cho xe nhập khẩu sao cho ngươi dân đươc nhiều sự lựa chọn hơn nữa để các LD quen với sự cạnh tranh khi chúng tan đang trên đường thực hiện cam kết WTO.

Nguyễn Hải Ba, 44C Ngõ 139, Tam Trinh, Hoàng Mai, Hà Nội. Email: nguyenhaiba12283@yahoo.com
Phải chăng qua việc tăng thuế nhập khẩu ô tô, BTC muốn bán được xe trong nước nhiều hơn? Và việc bán được nhiều xe trong nước sẽ làm giảm ách tắc giao thông tại các đô thị của chúng ta? Là một công dân của đất nươc Việt Nam, tôi tin là Chính phủ sẽ sáng suốt chỉ đạo các Bộ ngành để đưa Việt Nam phát triển tốt hơn nữa!

Bài sau: Không có lý do để bảo hộ CN ô tô Việt Nam!