Trước đây, xe Trung Quốc thường bị mang tiếng là sở hữu chất lượng thấp và độ an toàn không cao. Còn nhớ cách đây 2 năm, mẫu xe BS6 của hãng Brilliance đến từ Trung Quốc đã trở thành tâm điểm cười chê các các tờ báo ôtô khi chỉ đạt điểm số 1/5 trong bài thử nghiệm an toàn do Euro NCAP tổ chức.

Tuy nhiên, định kiến đối với dòng xe Trung Quốc hiện đang dần thay đổi. Theo một báo cáo mới do hãng J.D. Power đưa ra, dòng xe Trung Quốc đã được cải thiện đáng kể về mặt chất lượng trong thời gian gần đây.

Chỉ 1 năm về trước, không có hãng xe Trung Quốc nào đạt điểm số trên mức trung bình trong bài khảo sát xe thường niên của J.D. Power. Đây là bài khảo sát về những vấn đề liên quan tới thiết kế và lỗi của xe. Ấy thế nhưng, trong năm 2013, đã có 3 hãng xe Đại lục đạt điểm số trên trung bình, đó là GAC Motor, Venucia, Roewe và ngoài ra là thương hiệu Luxgen (Đài Loan).

Tuy nhiên, kết quả đó cũng không giúp các hãng xe Trung Quốc cải thiện thị phần ngay tại quê nhà. Trong 9 tháng đầu năm 2013, các hãng xe Trung Quốc chỉ chiếm thị phần 27% ở phân khúc sedan. Đây là tỷ lệ thấp hơn hẳn con số 31% của năm 2011.

Ngoài ra, theo hãng J.D. Power, người tiêu dùng Trung Quốc vẫn ưa chuộng các nhãn hiệu xe nước ngoài như Lexus, Mercedes-Benz, Toyota, Volkswagen, Subaru và BMW. Đối với họ, dòng xe do các hãng trên sản xuất mới có chất lượng tốt nhất.

Trao đổi với tờ Wall Street Journal, ông Tony Zhou, giám đốc nghiên cứu mảng ôtô của J.D. Power chi nhánh Trung Quốc, khẳng định các hãng xe nước nhà vẫn có chỗ để cải thiện, đặc biệt là khoản tiết kiệm nhiên liệu và giảm tiếng ồn. 

Kể từ năm 2007, động cơ tốn nhiều nhiên liệu là điều mà người tiêu dùng Trung Quốc phàn nàn nhiều nhất về xe. Tiếp theo đó là tiếng phanh xe và gió quá to.