Theo Westlake Village, một chi nhánh J. D. Power & Associates đặt trụ sở tại California, độ tin cậy của xe từ trước đến nay luôn ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh nhãn hiệu và khả năng giữ khách của các nhà sản xuất ôtô. Trong năm 2009, trung bình cứ 100 xe thì có 132 lỗi. Con số đó đã giảm đáng kể trong năm nay. Cụ thể, trong số 32 nhãn hiệu tham gia bài khảo sát của J. D. Power thì có 25 hãng cải thiện độ tin cậy của xe so với trước đây.

"Đây là tin vui cho cả chủ xe lẫn các nhà sản xuất. Đối với những khách hàng mua xe, chất lượng và độ tin cậy là hai yếu tố rất quan trọng", ông David Sargent, phó chủ tịch mảng nghiên cứu thị trường ôtô toàn cầu của J. D. Power, phát biểu.

img
Lexus là nhãn hiệu có dòng sản phẩm đáng tin cậy nhất trong làng xe thế giới.
 
Theo nghiên cứu mới nhất của J. D. Power, hãng Toyota lại tiếp tục dẫn đầu làng xe thế giới về độ tin cậy. Đây là kết quả dựa trên số lỗi do 31.000 người sử dụng liệt kê sau 3 năm sử dụng xe đời 2009. Bài khảo sát của J. D. Power được tiến hành từ tháng 10-12/2011. Như vậy, Toyota đã 7 năm liên tiếp trở thành nhãn hiệu xe hơi đáng tin cậy nhất thế giới.

Trong đó, Lexus chiếm vị trí số 1 trong ngành công nghiệp ôtô về dòng sản phẩm đáng tin cậy. Hai nhãn hiệu Toyota và Scion đều lọt vào tốp 5 hãng xe đáng tin cậy nhất năm 2012. Cụ thể, nhãn hiệu Lexus thuộc tập đoàn Toyota đã giảm 21% số lỗi trên 100 xe trong năm nay. Bản thân nhãn hiệu Scion cũng giảm 1/3 số lỗi trên 100 xe. Đây là tỷ lệ cải thiện cao nhất của ngành công nghiệp ôtô thế giới trong bài khảo sát năm 2012 do J. D. Power tiến hành.

Ford và Cadillac "thăng hoa"

Số lỗi trên 100 xe của hãng Ford trong năm nay đã giảm 11%, xuống còn 124. Nhờ đó, Ford đứng thứ 8 về độ tin cậy trong làng xe thế giới. Bên cạnh đó là nhãn hiệu xe sang Lincoln của Ford với số lỗi 116 trên 100 xe đồng thời đứng thứ 7. Theo J. D. Power, hãng Ford có 3 mẫu xe đứng đầu phân khúc về độ tin cậy, chỉ sau Toyota với 8 sản phẩm.

img
Dòng xe Cadillac đã được cải thiện đáng kể về độ tin cậy trong năm 2012.
 
Nhãn hiệu Cadillac thuộc tập đoàn General Motors cũng tiến bộ không kém về dòng sản phẩm đáng tin cậy. So với năm ngoái, số lỗi mà xe Cadillac mắc phải đã giảm 20%, xuống còn 104. Nhờ đó, Cadillac leo lên vị trí thứ 3 về độ tin cậy, sau Lexus và Porsche. Trong khi đó, nhãn hiệu Chevrolet sở hữu số lỗi trên 100 xe là 135, một kết quả khá thất vọng. J. D. Power cho biết, các nhà sản xuất ôtô Mỹ đã rút ngắn dần khoảng cách về số lỗi trên 100 xe so với các đối thủ đến từ nước ngoài.

Trong năm nay, Mercedes-Benz đã nhảy thêm 2 bậc, lên vị trí số 6 về độ tin cậy với 112 lỗi/100 xe. Những nhãn hiệu khác cũng cải thiện đáng kể độ tin cậy của xe bao gồm Buick, Hyundai, Acura và Honda.

Chrysler tụt lùi

Trái ngược với sự tiến bộ của hai "đồng hương" Ford và GM, tập đoàn Chrysler lại bị đánh giá thấp về độ tin cậy trong năm 2012. Chrysler, Dodge, Jeep và Ram là 4 nhãn hiệu có dòng sản phẩm bị dính lỗi nhiều nhất. Thậm chí, số lỗi trên 100 xe của Jeep còn tăng 16%, Dodge 11% và Chrysler 5%.

Xấu hổ không kém là tập đoàn Volkswagen và nhãn hiệu xe sang Audi. Số lỗi của Volkswagen trong năm 2012 là 169 trên 100 xe. Con số tương ứng với Audi là 148 lỗi/100 xe.

img
Nissan và Infiniti có kết quả trái ngược về độ tin cậy trong năm nay.
 
Trong khi đó, gia đình Nissan lại chứng kiến tình trạng trái ngược. Nếu như nhãn hiệu Nissan cải thiện độ tin cậy của xe thì Infiniti lại tăng số lỗi. Số lỗi của xe Nissan trong năm 2012 giảm 17% còn Infiniti tăng 14%.

Những vụ thu hồi của Toyota

Trong suốt thời gian qua, từ cuối năm 2009, hãng Toyota đã thu hồi tổng cộng hơn 10 triệu xe, phần lớn là do lỗi tăng tốc đột ngột. Tuy nhiên, những vụ thu hồi đó lại không tác động nhiều đến kết quả của bài khảo sát do J. D. Power tiến hành. Trước đây, Toyota cũng từng bị xếp ở thứ hạng thấp trong bài khảo sát năm 2010 về chất lượng xe mới của J. D. Power. Về cơ bản, đây là bài khảo sát về số lượng lỗi của xe sau 90 ngày sử dụng, bao gồm cả một số sản phẩm bị thu hồi.

Thế nhưng, bước sang năm 2012, Toyota vẫn giữ vững vị trí số 1 thế giới về độ tin cậy của xe. Có thể kể đến một số mẫu xe Toyota đáng tin cậy nhất phân khúc như Lexus ES350, RX350, Prius, Tundra và Sienna. Về phần mình, Ford nắm trong tay 3 sản phẩm thành công nhất phân khúc, bao gồm Fusion, Explorer và Lincoln MKZ.

Theo Bloomberg