Từng được coi là thị trường tiềm năng của dòng xe sang đến từ khắp nơi trên thế giới, Trung Quốc hiện đang phải chứng kiến tình trạng giảm doanh số bán hàng trong vài tháng qua. Nguyên nhân bắt nguồn từ những bất ổn kinh tế trong một số lĩnh vực chủ chốt và một loạt các biện pháp hạn chế chi tiêu quá mức của chính phủ Trung Quốc.

Doanh số bán hàng của phân khúc xe sang có giá từ 2 triệu Nhân dân tệ, tương đương 325.000 Đô la Mỹ, trở lên đã giảm sút mạnh. Chỉ có 915 xe siêu sang được nhập vào Trung Quốc trong quý 1 năm nay, giảm 35,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của các hãng xe sang như BMW, Mercedes-Benz hay Infiniti cũng giảm.
 
Theo các nhà phân tích, sự phát triển không chắc chắn của Trung Quốc là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sụt giảm. “Các ngành tạo ra nhiều triệu phú nhất như bất động sản và chứng khoán không còn thịnh vượng như vài năm trước,” Zhu Bin, một nhà phân tích của công ty LMC Automotive, đến từ Thượng Hải, giải thích trong cuộc phỏng vấn với tờ Global Times tại Trung Quốc.
 
“Điều đó làm giảm nhu cầu đối với những chiếc xe sang trọng. Người mua có xu hướng thận trọng hơn với tiền của họ trong thời kỳ suy thoái kinh tế", Zhu Bin cho biết thêm.

Theo trang tin Leftlanenews, để đáp ứng thị trường xe sang đang dần bị thu hẹp, các hãng xe bắt đầu nghĩ đến việc giảm giá bán đồng thời đưa những sản phẩm nhỏ và rẻ hơn như BMW X1, Audi Q3, Mercedes-Benz CLA-Class... vào Trung Quốc nhằm thu hút khách hàng trẻ tuổi.

Hầu hết các nhà phân tích và những người trong ngành công nghiệp xe hơi đều tin thị trường xế sang Trung Quốc sẽ tăng trưởng trở lại trong vài năm tới. Tuy nhiên, sẽ khó có thể đạt mức tăng trưởng như vũ bão của năm 2010 khi doanh số tăng tới 140%.