Số lượng xe phát triển quá nhiều khiến cho việc quản lý chất lượng xe giảm là vấn đề lớn nhất của các hãng xe Nhật Bản hiện nay, điển hình là tập đoàn Toyota. Người nhận định vấn đề này chính là ông Katsuaki Watanabe, Chủ tịch Tập đoàn Toyota.

Ông Watanabe thừa nhận: “Không nên lấy việc phát triển toàn cầu của Toyota làm cái cớ” để phát triển số lượng xe một cách “vô tội vạ”. Ông coi đó như một “căn bệnh” của các tập đoàn lớn. Hẳn nhiên, ông không hề muốn Toyota sẽ mắc căn bệnh này.

Chính vì thế, ông đã trì hoãn việc đưa ra những sản phẩm mới trong vòng 6 tháng, nhằm quản lý và nâng cao chất lượng của những mẫu xe hiện hành. Trong thời gian đó, Toyota sẽ “kiểm tra sức khoẻ” cho từng mẫu xe, nghiên cứu nguyên nhân gây hỏng hóc, phân tích và “tìm thuốc chữa bệnh”.

“Chậm mà chắc” là một bước đi khôn ngoan. “Hoãn binh” để củng cố lực lượng chắc chắn sẽ giúp Toyota mạnh hơn, trong chất lượng sản phẩm cũng như lòng tin của khách hàng.

Năm 2007, doanh số của Toyota đạt kỷ lục với gần 9,5 triệu xe, vượt qua GM để giành ngôi vị nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, về doanh thu, Toyota vẫn chưa vượt được GM.

Theo Leftlane