Sáng 14/4/2009, anh Đỗ Ngọc Hùng ở phố Bạch Mai, Hà Nội đến cửa hàng Honda uỷ nhiệm (HEAD) số 14/1 phố Đào Duy Anh để hỏi mua một chiếc xe LEAD cho vợ. Cô nhân viên bán hàng báo giá "35,3 triệu đồng/1 chiếc LEAD đen, 35,8 triệu đồng/chiếc màu ánh bạc, còn xe màu ánh hồng, màu ánh vàng thì hiện không có". Anh Hùng vội gọi điện cho vợ để bàn bạc rồi đi tới quyết định "không mua xe LEAD nữa vì giá quá cao".

Khi hỏi đến giá các loại xe số bình thường như Honda Wave S và Honda Wave RSX đang bày trước cửa hàng, anh Hùng một lần nữa bất ngờ khi giá các loại xe này cũng đã tăng từ 800 nghìn đến 2 triệu đồng/1 xe. Cụ thể, xe Wave RSX phiên bản vành nan hoa giá 16,7 triệu đồng, phiên bản vành đúc giá 18,9 triệu đồng. Xe Wave S phanh đùm giá 16 triệu đồng/1 xe, Wave S phanh đĩa giá 17,3 triệu đồng/xe.

Trong vai một khách tìm mua xe, khi phóng viên hỏi giá xe LEAD màu ánh hồng, cô nhân viên của HEAD nói trên đáp ngay: "Hiện cửa hàng không có xe LEAD màu hồng!". Thấy khách tỏ vẻ tiếc rẻ vì không mua được chiếc xe đúng màu vợ thích, cô nhân viên này nói nhỏ: "Nếu anh chấp nhận giá 39 triệu đồng/1 xe thì ngay bây giờ em sẽ cho người chở xe đến tận nhà cho anh!".

Tiếp tục khảo sát tại các cửa hàng bán xe máy trên phố Nguyễn Lương Bằng và Khâm Thiên, thì phát hiện giá bán tại các cửa hàng nhỏ thấp hơn hẳn so với giá mà các HEAD công bố. Cụ thể, tại cửa hàng Kường Ngân số 7 phố Nguyễn Lương Bằng, xe LEAD màu ánh hồng chỉ có giá 36 triệu đồng/1 xe, xe LEAD màu vàng giá 38 triệu đồng/1 xe và một chiếc xe LEAD màu đỏ lại chỉ có giá 35,2 triệu đồng.

Tại HEAD cuối phố Bà Triệu, khi phóng viên hỏi mua xe Air Blade, người bán hàng cho biết xe Air Blade thường giá 32,5 triệu đồng/1 xe. Thế nhưng khi hỏi đến xe Air Blade Repsol thì người bán hàng cho biết: "Mỗi tháng cửa hàng anh chỉ có 1 chiếc Air Blade Repsol thôi. Nếu em đồng ý mua với giá 34 triệu thì đúng sáng 22/4 đến đây sớm để lấy xe!".

Giải đáp những thắc mắc của người tiêu dùng về việc giá xe bất ngờ tăng mạnh, 100% câu trả lời của nhân viên các HEAD đều là "do thị trường tăng nên cửa hàng buộc phải tăng giá!".

Phóng viên thắc mắc: "Hầu hết các loại xe do Honda Việt Nam sản xuất đều không thuộc diện tăng thuế theo như quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung thì lý do gì khiến giá bán xe đồng loạt tăng mạnh như vậy?". Nhân viên bán xe của các HEAD đều... không thể giải thích nổi. Bản thân nhân viên bán hàng của các HEAD đều đã phải thừa nhận: "Giá xe tăng cao nên mấy ngày nay lượng xe bán ra chỉ đếm trên đầu ngón tay".

Đối chiếu với mức giá do Honda Việt Nam công bố trên website http://www.honda.com.vn thì toàn bộ mức giá bán xe mà các HEAD và những cửa hàng bán lẻ đưa ra đều cao hơn từ 800 nghìn đến gần 8 triệu đồng. Và nếu đối chiếu với mức giá ở thời điểm cách đây 2 tháng thì giá bán xe Honda hiện nay cũng đã tăng từ 800 nghìn đến 5 triệu đồng.
 
Đứng trước 3 lựa chọn: "Bỏ ra thêm vài triệu đồng để mua xe máy Honda vào thời điểm này" hoặc "không mua nữa để chờ giá xuống" và "chọn mua xe của hãng khác", anh Dương Hiệp ở quận Long Biên đã hài lòng với lựa chọn thứ 3 "mua xe của hãng khác". Không chỉ riêng anh mà đa phần người tiêu dùng đều nhận thấy "xe Honda hiện nay quá đắt, không còn vừa túi trong thời buổi khó khăn hiện nay!"
 
Theo Vietnamnet