Vụ chiếc xe chiếc Honda Super Dream do chị Nguyễn Thị Quỳnh ở Bắc Ninh vừa nổ máy và di chuyển được 10 mét thì phát nổ, khiến chị Quỳnh thiệt mạng, con gái chị bị thương nặng đã làm rúng động dư luận thời gian qua. Đã có nhiều ý kiến đưa ra, nhiều tranh luận được mổ xẻ tuy nhiên hành trình đi tìm lời giải vẫn rất gian truân.

Sự việc xảy ra vào khoảng 7h sáng ngày 1/12 khi chị Nguyễn Thị Quỳnh (sinh năm 1982) dắt xe máy để đưa con gái là cháu Nguyễn Khánh Vân (sinh năm 2007) đi học. Khi đi được 10m thì chiếc xe bỗng dưng phát nổ khiến chị Quỳnh bị thương nặng toàn bộ phần bụng và phần chân còn cháu Vân bị tổn thương nặng phần chân và bị bỏng nặng. Do bị thương quá nặng, chị Quỳnh và bào thai 3 tháng tuổi đã tử vong. Cháu Vân phải cắt lìa chân.

Do tính chất của sự việc khá nghiêm trọng nên đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận, trước hết vì độ tang thương của sự việc, sau đó là do vấn đề an toàn cộng đồng. Sau khi sự việc xảy ra, hầu hết các diễn đàn về ô tô xe máy đã xôn xao dư luận về mức độ an toàn và sự đảm bảo an toàn cháy nổ của xe Honda được đặt ra. Ngay lập tức dư luận bắt đầu hướng sự chú ý vào hãng Honda cũng như các đại lý ủy quyền của Honda.
 
img
Head Honda Việt Hưng 1-nơi chị Quỳnh mua và bảo dưỡng xe

Được biết, chiếc Honda Super Dream được vợ chồng chị Quỳnh mới mua cách đây vài tháng và chị vẫn thường xuyên sử dụng để đưa con gái đi học và đi làm.

Sau khi sự việc hy hữu xảy ra các chuyên gia hàng đầu đã bắt đầu làm việc. Có nhiều ý kiến cho rằng do chất lượng chiếc xe không đảm bảo đã dẫn đến cháy nổ. Tuy nhiên, đại diện của Head Honda mà chị Quỳnh mua xe đã trình báo các giấy tờ liên quan tới lần bảo dưỡng xe gần đây nhất của gia đình chị Quỳnh với kết luận xe đảm bảo an toàn.

Theo chị Trần Thu Hiền, cửa hàng trưởng Head Việt Long 1 thì trong lần bảo dưỡng gần đây nhất chiếc xe không có bất kỳ vấn đề bất thường nào. Đại diện Head Việt Long 1 cũng cam kết rằng vụ nổ xe Honda Dream không phải do lỗi cung cấp xe cũng như bảo dưỡng.

Không dừng lại tại đó, có một số ý kiến cho rằng chiếc xe Honda Dream bị nổ do bị cài mìn. ầu hết ý kiến cho rằng, chuyện xe máy đang đi và bốc cháy không có gì là lạ. Nhưng việc xe máy phát nổ với sức công phá lớn dẫn đến chết người như vụ việc tại Bắc Ninh là hiện tượng hy hữu và cơ quan chức năng cần phải có câu trả lời thấu đáo. Theo một số chuyên gia trong trường hợp cụ thể của chị Nguyễn Thị Quỳnh, xe mới chạy được hơn 4.000 km mà bốc cháy thì rất có thể trong quá trình bảo hành, sửa chữa, sử dụng...hệ thống điện đã không được đấu kín dẫn đến gây chập điện. Thêm nữa, rất có thể bình xăng đã bị rò rỉ, nên khi có tia lửa điện phát ra đã dẫn cháy. Tuy nhiên, khi xe bị bốc cháy và phát nổ dẫn đến chết người là hiện tượng hiếm gặp.
 
img
Các bộ phận của xe bị bay ra xa
 
Một số cư dân mạng cho rằng chiếc xe của chị Quỳnh đã bị cài mìn tự chế để khi chị Quỳnh chạy xe tới một km nhất định sẽ bị nổ. Hiện tại các cơ quan chức năng cũng không loại trừ nghi vấn này.
 
Giả thiết nguyên nhân phát nổ do bình xăng cũng được dư luận đặt ra. Theo một số ý kiến thì nếu lỗ thông hơi trên nắp bình xăng bị bịp kín khi bình xăng gần cạn sẽ gây ra áp suất khiến hơi xăng bị phụt mạnh gặp tia lửa điện sẽ gây cháy nổ.
 
img

img
Hiện trường vụ nổ kinh hoàng

Xung quanh vụ nổ xe Honda Super Dream có rất nhiều giả thiết được đặt ra. Sự việc đau lòng và hy hữu này khiến dư luận hết sức bàng hoàng, khi mà phần lớn người dân đang dùng xe máy làm phương tiện đi làm. Lo lắng cho sự an toàn của mình và người thân, nhiều người dân đã nhốn nháo đi "khám bệnh" cho xe.

Mấy ngày qua, các cửa hàng bảo dưỡng xe dường như trở nên tấp nập hơn trước khi hàng loạt các khách hàng mang xe tới bảo dưỡng. Theo thu nhận của các phóng viên thì đặc biệt là các đại lý bảo dưỡng của Honda thì sau vụ nổ xe hầu hết các có khách hàng ngồi chờ đến lượt.
 
Tổng hợp